Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cổ họng khọt khẹt, chớ coi thường

Nhiều bệnh nhân tự mua Thu*c uống hoặc không tuân thủ chỉ định của bác sĩ khiến bệnh cổ họng khọt khẹt kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trời chuyển lạnh cũng là thời điểm "khọt khẹt". TS.BS Nguyễn Trọng Minh, phụ tráchPhòng khám Tai mũi họng BV Chợ Rẫy TPHCM cho biết, mỗi ngày bệnh viện khámkhoảng 200 bệnh nhân có liên quan đến viêm họng. Muốn điều trị triệt để bệnh viêm họng, phải biếtchính xác nguyên nhân.

Các dạng viêm họng

Viêm họng nhìn chung đều có triệu chứng đau họng, khó nuốt, khạc đàm nhiều và ho. Tuy nhiên, chỉkhi bệnh nhân đi khám mới được bác sĩ chẩn đoán chính xác bị viêm họng dạng nào và có hướng điềutrị hiệu quả.

Viêm họng có thể chia làm ba dạng: viêm xoang đổ xuống, viêm tại chỗ và viêm hạ họng.

Một trong những bệnh viêm họng tại chỗ là viêm amiđan (hốc mủ, bã đậu). Viêm họng tại chỗ còn doviêm họng hạt, nhìn từ ngoài vào sẽ thấy thành sau họng của bệnh nhân có những chấm đỏ.

Các chấm đỏnày chính là tổ chức lympho ở niêm mạc họng sưng lên. Người bị viêm họng hạt có triệu chứng hơikhác với viêm họng bình thường ở chỗ ho, hay tằng hắng, nuốt vướng. Viêm họng tại chỗ còn do viêmrăng, nha chu, mủ chân răng, sâu răng.

Tuyến nước bọt nằm ở mang tai, dưới cằm, dưới hàm và đều đổra miệng. Khi cửa tuyến nước bọt đổ ra họng bị viêm, có thể gây viêm họng tại chỗ.

Viêm hạ họng gồm viêm đáy lưỡi, nắp thanh môn, thanh quản, hoặc viêm họng do trào ngược, viêm hôhấp (viêm phổi, viêm khí phế quản).

Viêm họng kéo dài coi chừng ung thư

Thống kê cho thấy, viêm họng mạn tính gặp ở 80% dân số. BV Chợ Rẫy ghi nhận không ít bệnhnhân tới khám do viêm họng kéo dài. Sở dĩ như vậy, do hai khả năng: bệnh nhân không tuân thủ phácđồ điều trị của bác sĩ (về liều lượng, thời gian dùng Thu*c, tái khám), hoặc bệnh nhân chỉ đượcđiều trị triệu chứng mà không tìm ranguyên nhân.

Thông thường, viêm họng kéo dài không gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, có khi viêm họng kéodài chính là biểu hiện của những tổn thương và các nguy cơ tiềm ẩn. Chẳng hạn với bệnh lý polyp mũiđảo ngược, để lâu sẽ có xu hướng biến thành ung thư. Hay bệnh lý vùng thanh quản cũng là tiền đềcho bệnh ung thư...

"Một số bệnh nhân đến khám chỉ để điều trị viêm họng, nhưng sau khi kiểm tra, làm xét nghiệmsinh thiết mới biết bị ung thư. Đa phần không phát hiện được ung thư trong giai đoạn đầu", TS.BSNguyễn Trọng Minh nói.

TS.BS Nguyễn Trọng Minh khuyên, khi có các triệu chứng ho, sưng họng, bất thường vùng mũi họng,bệnh nhân cần đi khám ngay.

Tuy nhiên, không phải bác sĩ nào cũng có thể tìm ra căn nguyên của bệnhviêm họng. Muốn phát hiện sớm bệnh, phụ thuộc không chỉ vào tay nghề, kinh nghiệm của bác sĩ màphòng khám phải được hỗ trợ đầy đủ phương tiện (nội soi).

Nếu thiếu một trong những yếu tố trên,điều trị viêm họng nhìn chung chỉ mang tính chất chữa triệu chứng. Khi bệnh nhân tới khám, tùythuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ cho Thu*c và liều lượng Thu*c khácnhau.

Nguyên nhân gây viêm họng do vi trùng, bệnh nhân sẽ dùng Thu*c kháng sinh, nếu bị nấm thì dùngThu*c chống nấm. Trong trường hợp sinh thiết phát hiện ung thư, bác sĩ sẽ giới thiệu bệnh nhân tớibệnh viện có chuyên khoa ung bướu (tại BV Chợ Rẫy, bác sĩ chuyển bệnh nhân qua khoa ung bướuvà hội chẩn liên chuyên khoa để cùng lên phác đồ).

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Minh, viêm họng có những nguyên nhân phòng tránh được và cũng có nhữngnguyên nhân không thể phòng tránh.

Mọi người khi tiếp xúc với người bệnh hoặc đi tới chỗ công cộng cần đeo khẩu trang. Bên cạnhđó, cần che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi; nhớ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, giữ gìnmôi trường sống sạch sẽ.

Theo Trâm Anh - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-hong-khot-khet-cho-coi-thuong-n173808.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong những ngày đông giá, chúng ta khó tránh khỏi bị ốm. Trong khi một số người sẽ mau phục hồi, vẫn có những người bị dị ứng.
  • Thụ thai vào mùa đông, tinh trùng dường như khỏe nhất là kết quả mới của các nghiên cứu Israel.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Tiêu chảy ở trẻ nhỏ khi mùa đông đến là bệnh khá phổ biến ở miền Bắc. Bệnh này thường do Rotavirus gây ra, thường kéo dài trong 3-7 ngày.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY