Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Có nên làm xét nghiệm tinh dịch đồ?

Tôi đang khám tiền hôn nhân, muốn làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì có cần thiết và đánh giá được khả năng sinh sản của mình không? (Ngọc).

Trả lời:

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng, đơn giản và rẻ tiền giúp đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản của nam giới, cung cấp các thông tin về số lượng và chất lượng tinh trùng, hỗ trợ chẩn đoán nguyên nhân gây ra bất thường trong tinh dịch. Từ đó, bác sĩ có cơ sở thăm khám chuyên sâu hơn và tìm ra nguyên nhân hiếm muộn - vô sinh.

Thông thường, các mẫu tinh dịch đồ cho ra những chỉ số quá tốt hoặc quá xấu (như không có tinh trùng trong tinh dịch, 100% tinh trùng dị dạng...) mới có ý nghĩa kết luận cao. Trong khi đó, các mẫu tinh dịch cho kết quả không quá tốt cũng không quá xấu thường không đủ mạnh để kết luận tình trạng sinh sản của người bệnh nhưng đủ để định hướng chẩn đoán và điều trị về sau. Do đó, xét nghiệm tinh dịch đồ chỉ mang tính chất như một xét nghiệm sàng lọc, không có ý nghĩa tuyệt đối.

Nếu kết quả xét nghiệm bất thường, nam giới có thể tiến hành làm lại xét nghiệm sau ba tháng, bởi có một số yếu tố khác có thể làm thay đổi sự sản xuất tinh trùng.

Trước khi làm xét nghiệm, nam giới cần kiêng xuất tinh từ 3-5 ngày và tối đa là 7 ngày trước khi kiểm tra. Nên đi kiểm tra buổi sáng để lượng tinh dịch nhiều nhất. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, xây dựng chế độ tập luyện cơ thể và nghỉ ngơi hợp lý trong vòng 3 tháng trước ngày kiểm tra để có được chỉ số tốt nhất.

Nên bổ sung thêm hải sản trong khẩu phần ăn nhằm cung cấp thêm nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kẽm, selen rất cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng.

Uống nhiều nước để tránh gây tình trạng tinh dịch bị cô đặc, hạn chế tối đa rượu bia Thu*c lá. Không nên xét nghiệm tinh dịch đồ khi trong người có chất kích thích như rượu bia hoặc đang trong tình trạng sốt cao và viêm nhiễm ở một vị trí nào trên cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Hoài BắcTrưởng khoa Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-lam-xet-nghiem-tinh-dich-do-4306878.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY