Bạn nên biết hôm nay

Có nên ngừng điều trị viêm gan B để mang thai?

Tôi nhiễm virus viêm gan B, đang điều trị. Tôi muốn sinh con, có nên dừng Thu*c kháng virus để mang bầu hay không? (Hà, 30 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc trước câu hỏi nên dừng Thu*c kháng virus đang điều trị để mang bầu hay không. để hiểu được về các yếu tố này, chúng ta cần hiểu lợi ích và nguy cơ của việc ngừng Thu*c đối với sức khỏe của mẹ và sức khỏe của em bé.

Với người mẹ đã chỉ định dùng Thu*c, việc dừng Thu*c có các lợi ích không lớn hơn những nguy cơ phải đối mặt gồm:

Xuất hiện các đợt bùng phát viêm gan virus B

Ở phần lớn các trường hợp khi ngừng Thu*c kháng virus khi còn chỉ định, có hiện tượng tải lượng virus tăng cao trở lại trong máu. người mẹ cũng phải đối diện nguy cơ xuất hiện các đợt bùng phát viêm gan, gây tổn thương cho gan. nguy cơ này sẽ cao hơn ở những bệnh nhân có hbeag (+) (yếu tố cho thấy virus đang nhân lên và có khả năng lây lan mạnh), tải lượng virus còn cao.

Hậu quả của đợt bùng phát này cũng rất khác nhau. với những người trẻ tuổi, mức độ tổn thương gan chưa nhiều, chưa có xơ gan thì những đợt bùng phát viêm gan b có thể ít gây hậu quả nghiêm trọng, hiếm khi xuất hiện tình trạng suy gan cấp nặng và tình trạng xơ gan tiến triển nặng. họ khó bị xơ gan xảy ra trong thời gian ngừng Thu*c vài tháng. với bệnh nhân bị tổn thương gan nặng, xơ gan, những đợt bùng phát viêm gan có thể làm tình trạng xơ gan tiến triển nặng hơn, nguy cơ xơ gan mất bù, có thể ảnh hưởng đến tính mạng hoặc chất lượng cuộc sống. khi mang thai, người phụ nữ còn có thay đổi miễn dịch nên số ít bệnh nhân có thể gặp đợt bùng phát viêm gan mạnh, dẫn tới suy gan cấp nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và em bé.

Virus kháng Thu*c

Việc dừng Thu*c, uống Thu*c không đều và thất thường là yếu tố thuận lợi để virus kháng Thu*c, từ đây chọn Thu*c điều trị cho mẹ sau này cũng khó khăn vì lượng Thu*c điều trị tốt không còn nhiều. Bác sĩ điều trị cũng khó khăn hơn, phải phối hợp Thu*c hoặc gia tăng liều Thu*c nên nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ cao hơn, chi phí điều trị cũng gia tăng.

Còn em bé sẽ có lợi ích và nguy cơ gồm:

Lợi ích: dừng Thu*c kháng virus có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện dị tật bẩm sinh ở em bé. tuy nhiên không phải Thu*c kháng virus nào cũng gây ra nguy cơ dị tật. Thu*c tdf tương đối an toàn cho phụ nữ mang thai. các Thu*c như entercavir (etv), adefovir, interferon là những Thu*c có nhiều bằng chứng gây ảnh hưởng bất lợi đến em bé và không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai; Thu*c taf chưa có đủ dữ liệu khẳng định về tính an toàn.

Nguy cơ: các vấn đề sức khỏe xuất hiện với người mẹ trong thai kỳ có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé hoặc gia tăng nguy cơ lây nhiễm cho em bé khi mẹ dừng Thu*c kháng virus và không có các phương pháp điều trị dự phòng phù hợp. nếu tình trạng sức khỏe người mẹ không tốt, có bệnh lý nặng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của em bé. nếu được đánh giá ít có nguy cơ xuất hiện đợt bùng phát viêm gan, người mẹ chỉ được dừng Thu*c trong 6 tháng đầu, em bé khi sinh ra phải tiêm phòng viêm gan b đầy đủ để có nguy cơ mắc bệnh tối thiểu.

Tóm lại, không có quyết định nào là hoàn toàn đúng cho tất cả các bệnh nhân, cần cá thể hóa tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ, tình trạng bệnh lý gan của mẹ, thời gian đã điều trị kết quả điều trị đã đạt được. Bác sĩ điều trị có trách nhiệm giải thích cho bệnh nhân hiểu về lợi ích và nguy cơ và có thể đến để đưa ra lời khuyên. Song người bệnh sẽ quyết định cuối cùng, dựa cơ sở thực sự hiểu về bệnh.

Dựa trên hiểu biết và các kiến thức cập nhật, tôi khuyến cáo phụ nữ nên được sàng lọc viêm gan b khi dự định mang thai. nếu mắc viêm gan b, phụ nữ cần được tư vấn các biện pháp theo dõi phòng lây truyền bệnh từ mẹ sang con.

Phụ nữ đang điều trị viêm gan b có ý định mang thai hoặc phát hiện mang thai, cần thông báo sớm nhất cho bác sĩ điều trị sớm nhất để nhận được tư vấn kỹ và đưa ra quyết định phù hợp.

Những người trẻ mắc viêm gan b nhưng chưa có xơ gan, đã đạt được mục tiêu điều trị như virus dưới ngưỡng và điều kiện cụ thể khác, có thể cân nhắc dừng Thu*c kháng virus và theo dõi chặt chẽ tình trạng men gan và chức năng gan. họ cũng có thể dùng lại Thu*c kháng virus tdf từ tuần thai thứ 25. em bé khi sinh ra cần được tiêm phòng viêm gan b và huyết thanh kháng viêm gan b.

Những người được đánh giá nguy cơ cao xuất hiện đợt bùng phát nguy hiểm khi dừng Thu*c, cần tiếp tục duy trì Thu*c kháng virus. trong trường hợp này, Thu*c kháng virus được lựa chọn là tdf vì có nhiều bằng chứng về tính an toàn cho phụ nữ mang thai và là Thu*c được khuyến cáo có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Bác sĩ Đồng Phú KhiêmPhó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-ngung-dieu-tri-viem-gan-b-de-mang-thai-4257208.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY