Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Có phải tôi bị nhiễm HIV?

Kính chào BS. Tôi năm nay 25 tuổi. 5 năm trước tôi có quan hệ tính dục không an toàn với người yêu. Khoảng hơn 6 tháng sau tôi nghe mọi người xung quanh nói cô ấy bị nhiễm HIV.

Lúc ấy tôi cũng chẳng lưu tâm và xem như không có chuyện gì (trong khoảng thời gian đó tôi cũng có bị sốt, tiêu chảy, phát ban đỏ). Thời gian này tôi sắp lấy vợ và tôi chợt nhớ lại thời điểm đó khiến tôi rất lo âu, tôi lại không dám đi xét nghiệm. Cho tôi xin hỏi, nếu những triệu chứng ở khoảng 6 tháng đầu đó có phải là đã bị nhiễm hay không? Từ khoảng thời gian đó đến nay đã gần 5 năm nhưng sao tôi vẫn chưa thấy có biểu hiện gì để gọi là chuyển sang giai đoạn AIDS? Thời gian 5 năm đó có phải là thời gian ủ bệnh hay không? Bệnh HIV phải ủ bệnh khoảng bao lâu mới chuyển sang giai đoạn AIDS? Kính mong bác sĩ cho tôi lời tư vấn, lời khuyên.

Nguyễn Hoàng Vũ

Hình minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Khoảng 50 - 70 % người có biểu hiện của hội chứng nhiễm trùng cấp, xuất hiện 3 - 6 tuần sau khi tiếp xúc với hiv.

Triệu chứng điển hình là sốt nhẹ, đau cơ khớp, nhức đầu...trong một thời gian ngắn rồi tự khỏi. sau đó, bệnh nhân đi vào giai đoạn nhiễm trùng tiềm ẩn, không triệu chứng trong nhiều năm, trung bình 10 năm ở người không điều trị. trong giai đoạn này, vẫn tiếp tục tăng sinh.

Bệnh nhân có nồng độ rna trong máu cao sẽ chuyển từ giai đoạn tiềm ẩn sang giai đoạn aids nhanh hơn người có nồng độ rna thấp. một số it bệnh nhân có diễn tiến bệnh chậm trên 10 năm thường có nồng độ rna rất thấp và số lượng tế bào lympho cd4 giảm rất it theo thời gian.

Vấn đề của bạn hiện nay là cần đối diện với sự thật, không thể trốn tránh mãi được. Bạn cần đến ngay các cơ sở y tế có tham vấn để được xét nghiệm và theo dõi.

Thân ái,

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Thu Thảo - BV Đại học Y dược TPHCM

Phòng khám Tổng quát - Y học gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-phai-toi-bi-nhiem-hiv-n185620.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY