Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cơ sở cách ly ở quận huyện chăm sóc F0 thế nào?

Mỗi cơ sở cách ly F0 ở quận, huyện có tổ phản ứng nhanh, chăm sóc bệnh nhân bằng Thu*c, vitamin, bình oxy, và có trách nhiệm điều phối đưa F0 đi viện nếu trở nặng.

Theo bản hướng dẫn cách ly tập trung cho f0 tại các quận, huyện, tp thủ đức, do phó giám đốc sở y tế tp hcm tăng chí thượng ký, ngày 23/7, các cơ sở cách ly thành lập tổ phản ứng nhanh với thành phần bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, công an... để kịp thời hỗ trợ xử lý các tình huống khẩn cấp. dự kiến một bác sĩ, hai điều dưỡng chăm sóc, theo dõi 50 -100 f0.

Trước mắt, tp hcm huy động nguồn nhân lực y tế hiện đang công tác tại các đơn vị y tế tuyến quận, huyện và các cơ sở y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu hiện đang cư ngụ trên địa bàn. khi cần, sở y tế tp hcm sẽ điều động các bác sĩ, điều dưỡng từ các bệnh viện thành phố và nhân lực tăng cường của bộ y tế.

Cơ sở cách ly sẽ theo dõi chăm sóc sức khoẻ các F0 không có triệu chứng và xử lý ban đầu các trường hợp cần chuyển tới các bệnh viện điều trị Covid-19. Ngoài các loại Thu*c cơ bản như hạ sốt, polyvitamin, các cơ sở được trang bị Thu*c kháng viêm, kháng đông dự phòng để dùng cho người bệnh trong thời gian chờ chuyển viện đối với các trường hợp nặng hoặc có nguy cơ chuyển nặng.

Mỗi cơ sở trang bị ít nhất 5-10 bình oxy để có thể cho nhiều người bệnh cùng thở một lúc trong khi chờ chuyển người bệnh đến bệnh viện. khi phát hiện người bệnh có dấu hiệu trở nặng như khó thở, spo2 dưới 93%, nhân viên y tế gọi trung tâm cấp cứu 115 tp hcm điều phối xe vận chuyển.

Cơ sở cách ly trang bị thêm các vật dụng cần thiết cho người cách ly như nước nóng, giường, mùng, mền, gối, wifi... để tạo sự yên tâm và thoải mái cho người cách ly.

Với các F0 không có triệu chứng lâm sàng, thời gian cách ly tập trung là 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 là âm tính hoặc dương tính với giá trị CT > 30. Trường hợp dương tính với giá trị CT < 30, xét nghiệm nhanh kháng nguyên nCoV mỗi 2 ngày sau đó cho đến khi kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính thì cho phép người bệnh tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà theo quy định.

Với các F0 mới phát hiện và không có triệu chứng lâm sàng, xem xét cách ly tại nhà nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR có giá trị CT> 30 và hội đủ các điều kiện theo quy định.

Chính quyền thành phố ngày 21/7 yêu cầu UBND các địa phương thành lập cơ sở cách ly tập trung các F0 các F0 (có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR dương tính) và không có triệu chứng lâm sàng; không bệnh lý nền hoặc có bệnh lý nền nhưng đã được điều trị ổn định, không béo phì.

Các cơ sở này trở thành một tầng mới, thuộc tầng một trong hệ thống tháp 5 tầng điều trị Covid-19, dự kiến thu dung khoảng 50% trong tổng số F0, sử dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có tại địa phương như khu ký túc xá của trường học, khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng, khách sạn, nhà nghỉ, trường học...

Khu cách ly tập trung F1 tại Trường Trung học Sư phạm thực hành Sài Gòn, quận 5, được chuyển thành khu cách ly F0 không có triệu chứng, quy mô 300 giường, ngày 23/7. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-so-cach-ly-o-quan-huyen-cham-soc-f0-the-nao-4329447.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY