Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Có thể loại trừ được kẻ Gi*t người thầm lặng?

Bệnh tăng huyết áp (THA) là bệnh phổ biến và có mối đe dọa rất lớn đối với sức khỏe - Nguyên nhân gây tàn phế và Tu vong hàng đầu đối với người lớn tuổi.

Chính vì vậy mà THA đang trở thành một vấn đề thời sự vì sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh này trong cộng đồng. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới bị THA.

Tăng huyết áp: "kẻGi*t người thầm lặng"

Trong báo cáo về sức khỏe hàng nămcủa WHO năm 2002 đã nhấn mạnh, THA là "kẻ số một". Thực vậy, vào năm 2008, người ta ướctính có khoảng 17,5 triệu người trên thế giới bị Tu vong do THA và các biến chứng tim mạch. Theomột điều tra tại Hoa Kỳ năm 2006 cho thấy, có 56.561 người Mỹ bị Tu vong vì THA. Chi phí trực tiếphoặc gián tiếp cho điều trị, chăm sóc bệnh nhân THA hàng năm tới trên 259 tỷ USD. Các biến chứnggây ra bởi THA cũng rất cao như: tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim, suy tim...

Thế nhưng chỉ có một số ít bệnh nhân THA là có một vài triệuchứng cơ năng gợi ý cho họ đi khám bệnh như: đau đầu, chóng mặt, cảm giác "ruồi bay", mặt đỏ bừng,ù tai,... Đa số bệnh nhân bị THA lại thường không có các dấu hiệu cảnh báo trước. Nhiều khi, lúcthấy có triệu chứng đau đầu xuất hiện thì tiếp ngay sau đó cũng là kết thúc cuộc đời của họ do đãbị xuất huyết não nặng nề.

Cần kiểm tra huyết áp thườngxuyên để có hướng điều trị. Ảnh:TM

Mặt khác, tuyệt đại bộ phận(khoảng 90%) bệnh nhân bị THA là không rõ nguyên nhân (còn gọi là THA nguyên phát). Chỉ một số nhỏbệnh nhân (<10%) bị THA có tìm được nguyên nhân (tức là do hậu quả của một số bệnh lý khác). Dođó, dấu hiệu lâm sàng thể hiện bệnh THA thường không đặc hiệu và người bệnh có thể không thấy có gìkhác biệt so với người bình thường.

Vì vậy, việc kiểm tra huyết ápthường xuyên, nhất là người có những yếu tố nguy cơ về tim mạch là hết sức cần thiết và quantrọng.

Loại trừ bệnh này dễhay khó?

Câu trả lời là không khó! Vấn đềphụ thuộc nhiều vào chính bản thân của mỗi người chúng ta.

Ở nước ta, trước tình hình giatăng nhanh chóng và những biến chứng nặng nề của bệnh THA, ngày 19/12/2008, Thủ tướng Chính phủ đãký quyết định phê duyệt chương trình phòng chống THA trở thành Chương trình mục tiêu quốc gia.

BanQuản lý quốc gia phòng chống THA với nòng cốt là các cán bộ của Viện Tim mạch Việt Nam đã tích thamgia triển khai các hoạt động trong cộng đồng như truyền thông, giáo dục sức khỏe, khám sàng lọcTHA, xây dựng các mô hình phòng chống THA từ tuyến xã, phường tới tuyến Trung ương.

Chúng ta hyvọng là với tất cả những cố gắng của toàn xã hội, của cả cộng đồng, việc kiểm soát THA sẽ mang lạinhững lợi ích đáng kể. Việc cổ vũ lối sống lành mạnh và thay đổi những lối sống có hại cho mỗi cánhân là "vũ khí" hữu ích hàng đầu trong cuộc chiến chống lại "kẻ thù thầm lặng này".

AloBacsi.vnTheo Sức khỏe & Đời sống/Dự án phòngchống bệnh THA Quốc gia

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-the-loai-tru-duoc-ke-giet-nguoi-tham-lang-n86206.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY