Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có thể thay thế opioid bằng Thuốc giảm đau thông thường sau phẫu thuật

Nhiều bệnh nhân được kê đơn opioid sau khi phẫu thuật có thể nhận được mức độ giảm đau tương tự với các lựa chọn thay thế không phải opioid như ibuprofen hoặc acetaminophen mà không có nguy cơ nghiện...

Tác giả chính, ts ryan howard, đại học michigan cho biết: opioid đã trở thành một phần thường xuyên của chăm sóc sau phẫu thuật trong nhiều thập kỷ, nhưng có thể làm tăng nguy cơ lạm dụng Thuốc. vì vậy, đã đến lúc cần loại bỏ quy tắc này.

Ts howard và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ hơn 22.000 bệnh nhân đã trải qua một trong những loại phẫu thuật phổ biến: phụ khoa, thoát vị, túi mật, ruột thừa, ruột hoặc tuyến giáp. 86% bệnh nhân được kê opioid và 14% bệnh nhân được kê Thuốc giảm đau không opioid.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, không có sự khác biệt giữa hai nhóm về tỷ lệ bệnh nhân đến cấp cứu vì đau. 82% bệnh nhân ở cả nhóm opioid và không opioid cho biết họ hài lòng với sự chăm sóc sau phẫu thuật. bệnh nhân trong nhóm không sử dụng opioid cho biết, ít đau sau phẫu thuật trong tuần đầu hơn những người trong nhóm opioid (12% so với 7%). chất lượng cuộc sống tốt hơn sau phẫu thuật (66% ở nhóm không dùng opioid so với 63% dùng oipoid).

Trong một nghiên cứu liên quan, các nhà nghiên cứu Michigan OPEN cũng chỉ ra, những bệnh nhân đã dùng opoid sau phẫu thuật có chi phí chăm sóc sức khỏe tổng thể cao hơn nhiều so với những bệnh nhân khác.

Như vậy, không có sự khác biệt về cơn đau, các tác dụng phụ lớn ở cả hai nhóm dùng Thuốc. trong khi đó, opioid có thể gây lạm dụng và nghiện Thuốc. vì vậy, có thể thay thế các Thuốc giảm đau thông thường cho opioid để tránh lạm dụng Thuốc.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 6/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-the-thay-the-opioid-bang-thuoc-giam-dau-thong-thuong-sau-phau-thuat-n195256.html)
Từ khóa: opioid

Chủ đề liên quan:

opioid

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY