Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có thể xuất hiện biến thể quái vật

Mỹ-Chuyên gia miễn dịch hàng đầu Anthony Fauci, hôm 14/9 cảnh báo thế giới có thể xuất hiện biến thể quái vật, nguy hiểm hơn Delta, nếu không đẩy nhanh tiêm chủng.

"Khi virus còn lưu hành nhiều, chúng sẽ tích lũy đủ các đột biến mới để tạo ra biến thể khác biệt so với các chủng hiện tại", Fauci nhận định.

Theo tiến sĩ, một trong những lý do quan trọng nhất của tiêm chủng là ngăn chặn nCoV đột biến thành các biến thể mới. Ông nói: "Hiện, bạn tiêm vaccine để ngăn ngừa biến thể tiếp theo".

Nhà miễn dịch học chia sẻ các biến thể trong tương lai thậm chí có khả năng kháng lại các loại vaccine đang hoạt động hiệu quả trong việc bảo vệ con người chống lại Delta.

Fauci cho biết: "Theo nhiều cách, vaccine sẽ không còn hiệu quả bảo vệ bạn khi đứng trước chủng quái vật".

Các chuyên gia y tế như fauci tỏ ra thất vọng trước tình trạng hoài nghi về vaccine covid-19 của cộng đồng. đến nay, hàng chục triệu người mỹ thậm chí chưa tiêm liều đầu tiên, một quyết định có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Người dân xếp hàng chuẩn bị lấy mẫu tại một điểm xét nghiệm lưu động ở thành phố New York, 27/8. Ành: Reuters

Sau nhiều tháng kêu gọi người dân tiêm phòng không thành, Tổng thống Joe Biden tuần trước đã công bố chính sách mới, trong đó áp dụng tiêm chủng bắt buộc cho một số người, nhằm thúc đẩy nhóm từ chối vaccine.

Fauci một lần nữa cảnh báo lượng lớn người không tiêm vaccine Covid-19 sẽ tạo điều kiện cho nCoV tiếp tục lây lan và tạo ra những chủng mới khủng khiếp hơn.

Hồi tháng 7, giới chức mỹ cảnh báo covid-19 hiện trở thành "đại dịch của những người không tiêm vaccine". cụm dịch tập trung chủ yếu tại các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp. biến thể delta vẫn lây lan nhanh chóng, đe doạ thanh thiếu niên và trẻ em, đặc biệt trong năm học mới, khi các trường mở cửa trở lại.

Kiều Oanh (Theo NY Daily News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-the-xuat-hien-bien-the-quai-vat-4357317.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY