Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Cơn co giật trong giấc ngủ có làm phiền bạn?

Một số người gặp những cú giật mình (hypnic) khi mới thiếp ngủ vài giây hoặc đang ngủ thì bị tỉnh dậy bởi một cơn co giật cơ thể khá mạnh.

Điều này có đáng ngại hay không? Là lành tính hay bệnh lý? Có cách nào để ngăn ngừa hay giảm thiểu những cú co giật kiểu đó?

Cơn giật đầu giấc ngủ (hypnagogic jerk) là một cơn co thắt cơ bắp vô thức xảy ra khi chúng ta đang ở giai đoạn chuyển tiếp giữa thức và ngủ. Đây là hiện tượng khi cơ thể thiếp ngủ thì đột nhiên bị giật mạnh. Hơn nữa, kèm theo đó là cảm giác như bị rơi, hụt chân. Ngoài ra, cơn co giật vô thức này cũng có thể xuất hiện vào cuối giấc ngủ (hypnic jerk). Những cơn co giật này nếu thường xuyên có thể khiến người ta lo lắng, khó ngủ lại. Người thân chứng kiến cũng có thể hoang mang khi không rõ nguyên nhân.

Các biểu hiện của cơn co giật trong khi ngủ

Một số cú giật khá nhẹ và hầu như không đáng chú ý. Một số người gần ngủ thiếp đi và sau đó cảm thấy một cú giật mạnh bất ngờ đánh thức họ dậy. Mọi người có thể gặp các triệu chứng khác cùng với cơn co giật, chẳng hạn như: cảm giác như thể đang rơi; tim đập loạn nhịp; thở gấp; đổ mồ hôi; mơ thấy mình bị ngã... Những cảm giác này không phải là dấu hiệu của bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào.

Theo một nghiên cứu năm 2016, các cơn hypnic trong giấc ngủ xảy ra ngẫu nhiên và ảnh hưởng đến cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh. 60 - 70% số người trải qua các cơn co giật đầu giấc ngủ.

Nguyên nhân

Lý giải về hiện tượng này, có nhiều giả thuyết. Có kiến giải cho rằng, nguyên nhân là do não bộ không nhận được tín hiệu cơ thể đang đi vào trạng thái ngủ mà tưởng rằng cơ thể đang “rơi”. Lúc này, não bộ sẽ phát tín hiệu co cơ để lấy lại cân bằng. Vì vậy, cơ thể xuất hiện tình trạng giật mạnh, thậm chí làm tỉnh giấc. Hiện tượng này chủ yếu xuất hiện khi cơ thể yếu mệt hoặc chịu áp lực cao. Ngoài ra, còn một cách giải thích khác đó là, tứ chi của con người chịu sự điều khiển của bộ não, khi cơ thể đi vào trạng thái ngủ, não bộ sẽ dần khống chế hoạt động của tứ chi đưa các cơ vào trạng thái nghỉ ngơi. Lúc này, các dây thần kinh trong cơ vẫn vận động, cộng thêm trạng thái ngủ say, tuần hoàn máu trong cơ thể giảm xuống khiến các vận động nhỏ càng dễ nhận thấy. Đây là hiện tượng bình thường và không có gì đáng lo ngại. Như đã nói, nguyên nhân chính xác của những cơn co giật này là không rõ ràng, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng khả năng xuất hiện của chúng.

Cà phê và các chất kích thích khác có thể làm tăng khả năng bị các cơn co giật khi ngủ.

Tập thể dục: Tập thể dục kích thích cơ thể, vì vậy, tập thể dục vào buổi tối muộn có thể khiến cơ thể khó thư giãn hơn trong thời gian ngủ. Sự kích thích quá mức này có thể gây ra một cú co giật cơ.

Chất kích thích: Như caffeine, nicotine hoặc một số loại Thu*c có thể khiến bạn buồn ngủ hoặc ngủ suốt đêm khó khăn. Chúng cũng có thể tăng tần số cơn co giật.

Căng thẳng và lo lắng: Một lối sống căng thẳng cao hoặc cảm thấy rất lo lắng có thể gây khó khăn cho việc thư giãn để chuẩn bị cho giấc ngủ và cũng dễ thức dậy hơn khi những cơn co giật cơ xảy ra.

Thói quen ngủ kém: Kiểu ngủ không đúng giờ, thiếu ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ thường xuyên có thể dẫn đến chứng co giật cơ khi ngủ.

Mẹo ngăn ngừa, giảm thiểu co giật cơ khi ngủ

Các mẹo có thể giúp ngăn ngừa giật hypnic bao gồm:

Tránh tập thể dục đêm khuya: Tập thể dục là rất quan trọng, nhưng quá nhiều kích thích thể chất gần với giờ đi ngủ có thể làm tăng khả năng co giật cơ bắp này. Tập thể dục sớm hơn trong ngày thay vào đó có thể cho cơ thể nhiều thời gian để thư giãn và thư giãn trước khi đi ngủ.

Tránh chất kích thích: Caffeine (cà phê, trà, socola hay bánh kẹo chứa caffeine, socola) có thể giúp người ta tỉnh táo vào buổi sáng, nhưng có sử dụng caffeine sau đó trong ngày có thể kích thích cơ thể và não quá nhiều khiến bạn khó đi vào giấc ngủ ban tối. Tránh các Thu*c kích thích khác như Thu*c lá và rượu có thể dẫn đến giấc ngủ không yên, khó ngủ hoặc tăng các cơn co giật cơ.

Tạo thói quen đi ngủ điều độ, đúng giờ giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng. Một số người uống sữa ấm và đọc sách trước khi đi ngủ. Những người khác có thể lựa chọn nghe nhạc.

Tắt đèn: Ánh sáng kích thích não bộ tỉnh táo hơn. Ánh sáng xanh, loại ánh sáng phát ra từ một số bóng đèn, tivi, màn hình máy tính và điện thoại thông minh là tín hiệu để cơ thể hiểu rằng đang là ban ngày và không thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. Do đó, cần tắt các đèn này hoặc tránh sử dụng các thiết bị công nghệ trước khi ngủ sẽ giúp ta thư giãn, dễ ngủ hơn.

Thiền thư giãn: Một số người sử dụng thiền hoặc các bài tập thở để giúp họ thư giãn. Đơn giản như hít thở chậm, sâu trong 5 phút cũng có thể giúp một người giảm mức độ căng thẳng.

Tóm lại, co giật cơ vô thức trong giấc ngủ là lành tính, thường gặp và không phải tiềm ẩn một nguy cơ bệnh lý nào. Tuy nhiên, nó vẫn có thể làm phiền giấc ngủ của một người khi chứng co giật này có tần suất cao, mạnh. Khi đó, cần quan tâm kiểm tra sức khỏe toàn diện. Nếu chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng, có thể xin tư vấn bác sĩ để được kê đơn Thu*c đảm bảo một giấc ngủ ngon hơn và tránh bị giật cơ.

BS. Nguyễn Thị Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/con-co-giat-trong-giac-ngu-co-lam-phien-ban-n166500.html)
Từ khóa: Cơn co giật

Chủ đề liên quan:

co giật cơn co giật giấc ngủ

Tin cùng nội dung

  • Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Ngủ là thời gian trong đó cơ thể hoàn toàn thư giãn nghỉ ngơi để dưỡng sức và tu bổ các hư hao của mô bào trong suốt một ngày làm việc trí óc cũng như chân tay.
  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • Chỉ nghe kể hiện trạng bệnh, không có đơn do BS kê, nhà Thuốc thôn vẫn bán Thuốc, uống xong, 30 phút trẻ lên cơn co giật, sùi bọt mép, phát ban da.
  • Co giật là một cấp cứu thần kinh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ, trong khi co giật trẻ sẽ bị thiếu ôxy não nên có thể gây Tu vong ngay lập tức hoặc để lại di chứng phát triển tinh thần vận động nếu cơn co giật kéo dài.
  • Mangyte -Sốt cao co giật ở trẻ em có nhiều nguyên nhân khác nhau, phần lớn do biểu hiện phản ứng nhiễm khuẩn của cơ thể mà gây ra như: viêm họng, viêm não, viêm màng não, viêm phổi…
  • Không giữ trẻ chặt để kiềm chế cơn co giật. Đánh gió hay vắt chanh vào miệng bé có thể khiến động kinh nặng hơn.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY