Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trước khi đi ngủ đừng sờ vào ba thứ, đừng làm ba việc, câu nói này có ý nghĩa gì?

Khoảng 1/3 cuộc đời mỗi người dành cho giấc ngủ, một giấc ngủ ngon không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, để có được một giấc ngủ chất lượng không phải dễ, bạn phải có một số thói quen tốt, trước và sau khi đi ngủ cần chú ý nhiều điều, nếu không sẽ không tốt cho cơ thể. Người xưa thường nói trước khi đi ngủ “ba không sờ, ba không làm”, như vậy mới đạt được mục đích giữ gìn sức khỏe, vậy “ba không” là như thế nào? Ý nghĩa của chúng tương ứng là gì?

Ảnh minh họa.

Ba 'không sờ' trước khi ngủ:

1. Không cồn

Theo quan niệm của nhiều người, uống một chút rượu trước khi đi ngủ là một cách giúp ngủ ngon, mặc dù nó khiến người ta đi vào giấc ngủ càng sớm càng tốt, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ. Dù uống bao nhiêu rượu, miễn là rượu thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, vì vậy, chúng ta không những không nên uống rượu trước khi đi ngủ mà tốt nhất là không nên uống trong bữa tối.

2. Không trà

Như chúng ta đã biết, trà có chứa cafein nên uống trà cũng sẽ có tác dụng giải khát, hầu hết mọi người đều có kinh nghiệm này, sau khi uống trà vào buổi chiều, buổi tối sẽ không thể ngủ được. Do đó, bạn không nên uống trà trước khi đi ngủ, thứ nhất là không tốt cho giấc ngủ, thứ hai, uống nước buổi tối cũng sẽ gây đi tiểu nhiều, thực tế thì dù là trà sữa hay trà sữa thì bạn cũng không nên uống vào đêm trước lúc đi ngủ.

3. Không dính thức ăn nhiều dầu mỡ

Một số bạn không biết điều độ, bữa tối ăn quá nhiều dầu mỡ lại chứa hàm lượng chất béo rất cao. Nếu cơ thể tích trữ quá nhiều chất béo sẽ không dễ tiêu hóa, sẽ dễ tăng gánh nặng cho các cơ quan và ảnh hưởng đến giấc ngủ, hơn nữa điều này sẽ khiến cơ thể tăng cân trong thời gian dài, do đó, dù là trước đi ngủ hoặc ăn tối, không nên ăn quá no.

Ba việc không làm:

1. Không suy nghĩ phiền muộn

Con người đương đại áp lực tương đối cao, ban ngày nhiều người phiền muộn, ban đêm không ngừng suy nghĩ, điều này sẽ dẫn đến chất lượng giấc ngủ có vấn đề, không thể nâng cao tinh thần vào ngày hôm sau. Hơn nữa, nếu bạn đi ngủ mà luôn suy nghĩ trong thời gian dài, cơ thể sẽ có vấn đề, không chỉ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch mà còn dễ xuất hiện các loại bệnh do không được nghỉ ngơi.

2. Không có độ ẩm

Hầu hết mọi người đều có thói quen tắm và gội đầu vào buổi tối, tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là thói quen này không tốt, nhưng phải giữ tóc khô trước khi ngủ. Nếu không, khi ngủ mà tóc ướt rất dễ bị cảm lạnh và gây chóng mặt, nhức đầu, vì vậy sau khi gội đầu xong bạn phải sấy tóc bằng máy sấy càng sớm càng tốt trước khi đi ngủ.

3. Không điện thoại di động

Nhiều bạn trẻ có thói quen nghịch điện thoại khi ngủ, có khi nằm trên giường nghịch nghiêng một lúc. Khi chơi điện thoại trong môi trường tối, có sự tương phản mạnh giữa độ sáng của màn hình điện thoại và môi trường, dễ ảnh hưởng đến thị lực và gây mỏi thị giác. Ngoài ra, bạn thường xuyên nghịch điện thoại, bức xạ cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể, trước khi chìm vào giấc ngủ, tốt nhất bạn nên cất điện thoại di động trước.

Ngày nay, kiến ​​thức giữ gìn sức khỏe ngày càng được nhiều người chú trọng, trong số đó không chỉ có các bậc trung niên, cao tuổi mà còn có cả một số bạn trẻ, nhưng thực tế, việc giữ gìn sức khỏe không phải chuyện đơn giản chỉ là ăn ngủ. Chỉ khi biết những điều không thể làm và loại bỏ những thói quen xấu này trước khi chìm vào giấc ngủ, đặc biệt là những người thường xuyên bị mất ngủ, chúng ta mới có thể đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt và đạt được mục tiêu giữ gìn sức khỏe.

- Video: Bí Quyết Trẻ Đẹp, Hạnh Phúc Cho Phụ Nữ Tuổi 40+. Nguồn: SKĐS.

Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/nguoi-xua-thuong-noi-truoc-khi-di-ngu-dung-so-vao-ba-thu-dung-lam-ba-viec-320397.html

Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/-truoc-khi-di-ngu-dung-so-vao-ba-thu-dung-lam-ba-viec-cau-noi-nay-co-y-nghia-gi/20231215100755926)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY