Khoa học hôm nay

Con người đã có thể điều khiển giấc mơ theo ý muốn

MangYTe - Bằng một kỹ thuật tiên tiến mới nhất, mỗi lúc trước khi ngủ, con người có thể xây dựng giấc mơ theo mong muốn của mình và chìm vào giấc ngủ để sống trong giấc mơ ấy.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy giấc mơ có liên quan đến việc xử lý chấn thương tâm lý, hiệu suất sáng tạo hoặc cảm xúc vào ban ngày - ảnh: discovery

Các nhà khoa học tại viện công nghệ massachusetts (mỹ) sử dụng thiết bị dormio và áp dụng kỹ thuật tiên tiến được gọi là "ấp ủ ước mơ có mục tiêu" (tdi) để đạt được mong muốn ngủ mơ theo ý thích.

TDI sử dụng trong giai đoạn ngủ sớm (Hypnagogia) để định hình một cách có ý thức những gì người ngủ sẽ mơ về.

Hypnagogia - giai đoạn ngủ sớm nhất - là giai đoạn con người chớm ngủ nhưng vẫn có thể nghe thấy âm thanh bên ngoài.

Thiết bị kỹ thuật này được ghi âm sẵn các lời nhắc, ví dụ "Hãy nghĩ đến thời gian ở trường đại học", "Hãy nhớ về ngôi nhà cũ", sau đó sẽ phát lại những lời gợi ý đó vào một thời điểm thích hợp trong quá trình ngủ.

Kỹ thuật này được kết hợp cùng thiết bị theo dõi giấc ngủ đeo tay, phát hiện được thay đổi nhịp tim của người đeo, điện tích trên da, chuyển động của ngón tay, và nhờ đó các nhà khoa học có thể biết khi nào là thời điểm thích hợp để bật phát âm thanh gợi ý đó.

Theo nhà nghiên cứu adam haar horowitz, hơn 2/3 số người tham gia thử nghiệm báo cáo kết quả rằng họ đã mơ về giấc mơ giống như âm thanh từ thiết bị phát ra.

Mặc dù kết quả thí nghiệm tốt nhưng các nhà khoa học cho biết thiết bị và kỹ thuật điều khiển giấc mơ sẽ không được sử dụng với mục đích thương mại mà chỉ dùng trong nghiên cứu khoa học - y học.

Lý do là bởi các nghiên cứu khoa học từ trước đến nay đều đưa kết luận rằng giấc mơ khác nhau có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến việc xử lý chấn thương tâm lý, hiệu suất sáng tạo hoặc cảm xúc vào ban ngày, nhưng chúng ta vẫn đang thiếu bằng chứng khoa học vững chắc về tác động nhân quả của việc thao túng giấc mơ có mục đích.

Nhiều khía cạnh liên quan đến tâm S*nh l* của con người và ảnh hưởng của việc thao túng giấc mơ vẫn chưa được khoa học làm rõ.

Trong lĩnh vực khoa học và y học cũng như tâm lý xã hội, các nhà khoa học tại viện công nghệ massachusetts tin rằng kỹ thuật này có thể sẽ mở ra con đường mới cho nghiên cứu giấc ngủ.

Có một phương pháp để kiểm soát giấc mơ có nghĩa là bây giờ chúng ta có thể thực hiện các thí nghiệm tốt hơn về cách giấc mơ ảnh hưởng đến cảm xúc, sự sáng tạo, trí nhớ, bệnh tật và hơn thế nữa.

Những công trình 'để đời' nhờ giấc mơ

Tto - giấc mơ luôn chứa đựng nhiều điều bí ẩn chưa có lời giải, trong đó không ít giấc mơ dường như liên quan đến tương lai.

MINH HẢI (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/con-nguoi-da-co-the-dieu-khien-giac-mo-theo-y-muon-20201008105239579.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY