Khoa học hôm nay

Công nhân cuốc đất thấy hơn 200 đồ vật, chuyên gia ước tính ít nhất 32.000 tỷ đồng

Người công nhân không ngờ 239 đồ vật màu xanh, trắng mà ông tình cờ tìm thấy khi cuốc đất lại có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng. Vì sao các chuyên gia khẳng định chúng có giá trị lớn như vậy?

Cuốc đất đào được cả gia tài hóa ra có thật. Câu chuyện dưới đây là một minh chứng.

Vào năm 1980, tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) đã xảy ra một sự việc hy hữu khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Cụ thể, vào ngày 29/11/1980, trong quá trình xây dựng nhà máy điện số 2 ở Giang Tây, một công nhân tình cờ tìm thấy một hố sâu khi đang cuốc đất.

Người công nhân này thấy lạ nên đã cầm đèn pin soi vào bên trong và hình như nhận ra có ánh sáng phản chiếu lại của một số đồ vật giống chai, lọ. Người bình thường ắt hẳn sẽ không bỏ chai, lọ vào một hố sâu như vậy. Như vậy, chỉ có một khả năng, đó là những thứ bên trong có thể là đồ vật được người xưa cất giấu. Chúng có thể là những di vật văn hóa. Do đó, người công nhân này đã nhanh chóng báo cho đơn vị thi công và cơ quan chức năng đến để kiểm tra.

Các chuyên gia rất phấn khích khi phát hiện nhiều đồ gốm sứ quý hiếm bên dưới hố sâu.

Ngay khi nhận được cuộc gọi về những đồ vật kỳ lạ nghi ngờ là di vật văn hóa, các chuyên gia, nhà khảo cổ đã rất phấn khích. bởi nơi phát hiện hố lạ này là ở giang tây, "thủ phủ của gốm sứ", nên rất có thể sẽ tìm được đồ vật quý hiếm.

Các chuyên gia đã vội vã đến hiện trường và tiến hành tìm hiểu, khai quật. ngay khi đi xuống dưới hố sâu này, họ phát hiện ra tất cả những đồ vật có màu xanh, trắng trong đó đều là đồ gốm sứ. mất hơn 1 giờ, các chuyên gia mới đưa được tất cả đồ gốm sứ bên trong hố ra bên ngoài. vì là đồ gốm sứ nên các chuyên gia rất cẩn thận trong quá trình vận chuyển.

Đồ sứ được tìm thấy đều được chế tác thời nhà Nguyên, cố giá trị rất lớn.

Các chuyên gia đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy nhiều đồ gốm sứ như vậy. họ đã mang tất cả những món đồ này trở lại bảo tàng và đếm từng cái một trong sự phấn khích tột độ. kết quả, tổng số di vật văn hóa được tìm thấy trong hố sâu này lên tới 245,trong đó có 239 đồ gốm sứ. đặc biệt, 19 trong số đồ sứ là sứ thanh hoa của cảnh đức trấn. đây là loại đồ sứ có chất lượng rất tốt, tạo hình tinh xảo và có phong cách độc đáo.

Vì có kỹ thuật sản xuất vượt trội nên Cảnh Đức Trấn trở thành nơi chuyên sản xuất đồ sứ cho triều đình.

Kho bảo vật trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng

Sứ Thanh Hoa của lò gốm sứ trứ danh mang tên Cảnh Đức Trấn cũng được tìm thấy trong hố sâu trên.

Số lượngsứ thanh hoa(loại sứ có màu xanh, trắng, hay còn gọi là sứ hoa lam) được tìm thấy trên thế giới chưa đến 300. tuy nhiên, các chuyên gia lại bất ngờ khai quật được 19 chiếc cùng một lúc. đây cũng là con số kỷ lục về loại gốm sứ quý giá này từng được được khai quật.

Trong số hơn 200 di vật văn hóa về đồ gốm sứ, các chuyên gia cho biết, ngoài đồ sứ thanh hoa của nhà nguyên, còn có 168 đồ vật bằng sứ thuộc lò long tuyền, một số đồ sứ tráng men đỏ... theo các chuyên gia,tổng số di vật này có giá trị không dưới 10 tỷ ndt (khoảng hơn 32.000 tỷ đồng).

Sau khi phân tích kỹ lưỡng, các chuyên gia suy luận rằng số lượng lớn đồ sứ quý hiếm này thuộc về một gia đình giàu có vào giữa và cuối triều đại nhà nguyên (1271 – 1368). không rõ vì nguyên nhân gì mà những đồ sứ này bị giấu kỹ trong hố sâu suốt hàng trăm năm. toàn bộ số đồ sứ quý hiếm này hiện đang được trưng bày tại một bảo tàng địa phương của tỉnh giang tây.

Theo các chuyên gia, dù nhà Nguyên chỉ tồn tại chưa đến 100 năm, nhưng đây lại là triều đại rất quan trọng đối với sự phát triển của đồ gốm sứ ở Trung Quốc. Bởi vì sứ Thanh Hoa, một loại sản phẩm của Cảnh Đức Trấn phát triển mạnh trong thời kỳ này.

Đồ sứ nổi tiếng được bán với giá rất cao

Các đồ vật sứ Thanh Hoa thường được bán với giá rất cao trong các cuộc đấu giá.

Trên thực tế, sứ Thanh Hoa có nguồn gốc từ đời nhà Đường, nhà Tống. Đến thời nhà Nguyên, dựa trên cơ sở của hai triều đại này, đồ sứ đã được cải thiện nhược điểm và những người thợ thủ công đã làm ra những sản phẩm sứ tinh xảo hơn. Sứ Thanh Hoa cũng trở thành xu hướng chủ đạo của đồ sứ trong thời nhà Nguyên.

Quy trình chế tác ra đồ sứ của Cảnh Đức Trấn thường gồm nhiều công đoạn, bao gồm tạo phôi, sửa phôi, tráng men, vẽ phôi (dùng thanh hoa để trang trí hoa văn, vẽ chữ lên trên phôi sứ), nung sản phẩm trong lò.

Sứ Thanh Hoathời nhà Nguyên đã phá vỡ tình trạng đơn sắc trước đây của đồ sứ. Loại sứ này thường được nung men trắng, có thêm màu hơi ánh xanh, men trắng xanh, thoạt nhìn tạo cảm giác giống như thủy tinh trong suốt. Hơn nữa, hoa văn của sứ Thanh Hoa cũng được chế tạo rất tinh xảo. Trong các cuộc đấu giá hiện nay, các đồ vật thuộc sứ Thanh Hoa luôn được bán với giá rất cao.

Theo Minh Hằng/Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/cong-nhan-cuoc-dat-thay-hon-200-do-vat-chuyen-gia-uoc-tinh-it-nhat-32000-ty-dong-20230701204216527.htm

Theo Minh Hằng/Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cong-nhan-cuoc-dat-thay-hon-200-do-vat-chuyen-gia-uoc-tinh-it-nhat-32-000-ty-dong/20230718091231426)

Tin cùng nội dung

  • Trong buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề Giúp bạn phòng viêm dạ dày, ung thư dạ dày” do Báo điện tử Sức khỏeĐời sống, với sự đồng hành của nhãn hàng DeHP, tổ chức gần đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả, đặc biệt vấn đề nhiễm vi khuẩn HP ở trẻ em.
  • Vừa qua, Báo điện tử Sức khỏe Đời sống kết hợp với nhãn hàng DeHP đã tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề GIÚP BẠN PHÒNG VIÊM DẠ DÀY, UNG THƯ DẠ DÀY” với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành: PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng – Nguyên Phó trưởng Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai và PGS.TS Phạm Cẩm Phương – Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai.
  • Ngày 24/3/2019 vừa qua, chương trình đào tạo quốc tế chẩn đoán và điều trị bệnh mạch máu thần kinh đột quỵ - PLANET đã chính thức khai mạc tại Đà Nẵng.
  • Yến Sào được mệnh danh là Vàng Trắng trong ẩm thực - một cực phẩm để bồi bổ sức khỏe. Từ xa xưa, Yến Sào đã được xếp vào hàng Bát Trân, một trong 8 mỹ vị cùng đình dâng lên vua chúa. Trong cuốn sách Những cây Thu*c và vị Thu*c Việt Nam, giáo sư Đỗ Tất Lợi đã cho biết, Tổ Yến có chứa 31 nguyên tố vi lượng và 18 loại Acid Amin, mang tới công dụng bồi bổ sức khỏe kích thích tiêu hóa, bổ huyết, hỗ trợ ổn định thần kinh và trí nhớ ...
  • Với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về một lối sống khỏe mạnh, chế độ ăn cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng, Amway Việt Nam đã phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức Chương trình Health Plus - Đào tạo kiến thức thực hành dinh dưỡng cơ bản.
  • Ứng dụng y tế di động VieVie được đánh giá rất cao nhờ tính năng kết nối trực tuyến nhanh chóng giữa bệnh nhân với chuyên viên y tế thời gian qua. Hãy cùng hiểu thêm thông tin về ứng dụng đang tạo nên cơn sốt thời gian qua.
  • Mảnh đất bất tử ấy đã in sâu trong tâm trí tôi qua những trang sách học trò một thuở. Những bông cờ lau ngày nào mà Đinh Bộ Lĩnh...
  • Các chuyên gia ở Trung tâm Langone Medical Center (LMC) trực thuộc ĐH New York đang tiến gần đến việc cho ra đời một loại thực phẩm đa năng: viên Thuốc “3 trong 1” có khả năng chữa đồng thời 3 căn bệnh là Alzheimer (suy giảm trí nhớ), bệnh tim và đái tháo đường týp 2.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY