Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Công suất xét nghiệm Covid-19 toàn thành phố Hồ Chí Minh đạt 15.000 mẫu/ngày

(HNMO) - Tổng công suất xét nghiệm toàn thành phố Hồ Chí Minh đạt 15.000 mẫu/ngày, đủ phục vụ khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh nhất.

(hnmo) - tổng công suất xét nghiệm toàn thành phố hồ chí minh đạt 15.000 mẫu/ngày, đủ phục vụ khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh nhất.

Đây là khẳng định của ông nguyễn tấn bỉnh, giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh tại cuộc họp trực tuyến ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 thành phố hồ chí minh, chiều 2-2. 

Báo cáo với ubnd thành phố hồ chí minh, ông nguyễn tấn bỉnh cho biết: “hiện nay, công tác xét nghiệm người nghi nhiễm covid-19 tại thành phố hồ chí minh đủ năng lực đáp ứng yêu cầu dập dịch. thành phố có 11 đơn vị trực thuộc sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm đạt 10.000 mẫu/ngày. ngoài ra, trên địa bàn còn có viện pasteur thành phố hồ chí minh và các bệnh viện tuyến trung ương như: chợ rẫy, đại học y dược thành phố hồ chí minh, thống nhất... có thể huy động ít nhất thêm 5.000 mẫu/ngày”.

Từ khi ca nhiễm covid-19 đầu tiên tại việt nam được phát hiện tại bệnh viện chợ rẫy, thành phố hồ chí minh đã tiến hành xét nghiệm 230.462 mẫu bệnh phẩm. riêng đợt dịch mới bùng phát tại quảng ninh, hải dương trong 6 ngày qua, toàn thành phố tiếp nhận 714 trường hợp khai báo về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với các ca nhiễm. trong đó, 660 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, chỉ ghi nhận 1 ca dương tính là bệnh nhân 1.660; có 562 trường hợp âm tính, 97 trường hợp còn lại đang chờ kết quả. 

Theo ông nguyễn tấn bỉnh, thành phố cũng đã sẵn sàng khu cách ly phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới. hiện khu cách ly tập trung và khách sạn cách ly thu phí mới sử dụng 50-60% công suất. thành phố hồ chí minh yêu cầu mỗi quận, huyện phải chuẩn bị tối thiểu 100 giường cách ly để tiếp nhận thêm người cách ly trong trường hợp nhu cầu tăng. tính đến thời điểm này, riêng lượng giường chuẩn bị phục vụ cách ly của 24 quận, huyện là 1.078 giường, cộng thêm 28 khách sạn có thu phí, nâng tổng số giường cách ly lên 2.668 giường. ngoài ra, thành phố còn có các khu cách ly của quân đội quản lý. 

Sẽ xét nghiệm 2.000 mẫu giám sát Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, tính đến chiều 2-2, trung tâm y tế quận, huyện thuộc địa bàn thành phố Thủ Đức đã triển khai lấy được 1.441 mẫu chuyển về phòng xét nghiệm. Trong đó, kết quả 853 mẫu âm tính, 588 mẫu đang đợi kết quả. Đây là hoạt động xét nghiệm giám sát để có thể phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng dân cư đông đúc. Kế hoạch giám sát này đã được triển khai tại các quận, huyện gồm: Quận 7, Gò Vấp, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và thành phố Thủ Đức. 

Trước đó, trong ngày 1-2, lực lượng chống dịch Covid-19 của thành phố Thủ Đức đã kết hợp cùng Ban Quản lý chung cư Hiệp Bình Chánh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho 176 người dân đang sinh sống tại khu dân cư Hiệp Bình Chánh. 

Nhanh chóng xác minh người tiếp xúc với hai ca nghi nhiễm tại Bình Dương

Chiều 2-2, UBND thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã quyết định mở rộng phạm vi phong tỏa một số khu vực thuộc phường Phú Hòa sau khi ghi nhận trường hợp thứ hai nhiễm Covid-19.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong ngày 2-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thông báo, ghi nhận thêm nhiều người đi cùng chuyến bay và tiếp xúc với các bệnh nhân 1.801 và 1.843, ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Đến nay, thành phố đã truy vết tổng cộng 66 trường hợp liên quan bệnh nhân 1.801, trong đó có 51 trường hợp là hành khách và tổ bay trên chuyến bay VJ275; đã xác minh được 49 trường hợp, lấy mẫu xét nghiệm cho 46 trường hợp, trong đó 32 trường hợp âm tính, 14 người đang chờ kết quả.

Với bệnh nhân 1.843 (nữ sinh 19 tuổi, sinh viên  trường Đại học Thủ Dầu Một, con của bệnh nhân 1.801), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng xác minh 15 được trường hợp tiếp xúc gần. Đến nay, có 8 trường hợp lấy mẫu đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/990235/cong-suat-xet-nghiem-covid-19-toan-thanh-pho-ho-chi-minh-dat-15000-maungay)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY