Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Báo động gia tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai

Tỷ lệ đái tháo đường thai kỳ ngày càng tăng cao làm tăng nguy cơ dọa sinh non, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà mẹ và em bé trong tương lai.
Đó là nhận định của Phó Giáo sư Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương tại Hội nghị khoa học “Thai kỳ nguy cơ và chẩn đoán trước sinh” do Bệnh viện Hùng Vương TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 21/4.

Theo Phó Giáo sư Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, đái tháo đường thai kỳ là một rối loạn chuyển hóa thường gặp và có khuynh hướng tăng nhanh trong thời gian gần đây. Ghi nhận tại một số bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh, nếu như khoảng 20 năm trước tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ chỉ khoảng 2 - 3%, thì nay đã lên đến 14 - 15%. Riêng tại Bệnh viện Hùng Vương, trong năm 2016 đã tầm soát cho 19.000 thai phụ và phát hiện gần 3.000 trường hợp mắc đái tháo đường thai kỳ, chiếm 15%.

“Nếu không kiểm soát tốt, đái tháo đường thai kỳ có thể làm tăng bệnh suất và tỷ lệ Tu vong ở cả thai phụ lẫn thai nhi”, Phó Giáo sư Huỳnh Nguyễn Khánh Trang khẳng định. Đái tháo đường thai kỳ làm tăng tỷ lệ sinh mổ do thai to, tiền sản giật và sản giật, băng huyết sau sinh...

Trẻ có nguy cơ sinh non, chấn thương sản khoa như kẹt vai, gãy xương đòn do thai to hay thai suy trong chuyển dạ, suy hô hấp sau sinh, đột tử thai nhi, trẻ dễ béo phì, mắc bệnh đái tháo đường sau này. Ngoài ra, thống kê cũng cho thấy, có đến 17% thai phụ mắc đái tháo đường thai kỳ tiếp tục phải điều trị đái tháo đường type 2 sau sinh.

Trước tình hình gia tăng tỷ lệ đái tháo đường thai kỳ, tháng 4/2016, Bệnh viện Hùng Vương đã thành lập đơn vị quản lý đái tháo đường thai kỳ. Các bác sỹ cảnh báo, trong giai đoạn từ tuần 24 đến tuần thứ 28, thai phụ cần tầm soát đái tháo đường. Sau khi phát hiện bệnh, thai phụ sẽ được hướng dẫn chế độ dinh dưỡng tiết chế tại nhà.

“Trong trường hợp nếu 50% thông số kỹ thuật vượt quá mức quy định, chúng tôi yêu cầu thai phụ nhập viện để điều trị. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng tiết chế, những thai phụ mắc bệnh nặng buộc phải sử dụng insulin để kiểm soát đường huyết”, Phó Giáo sư Khánh Trang chia sẻ.

Phó Giáo sư Huỳnh Nguyễn Khánh Trang khuyến cáo, ngoài dinh dưỡng tiết chế, theo dõi lượng đường huyết thường xuyên, thai phụ cần vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày, tập các môn thể thao nhẹ nhàng dành riêng cho bà bầu để hạn chế nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ.

Đinh Hằng (TTXVN)
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/bao-dong-gia-tang-ty-le-mac-benh-dai-thao-duong-thai-ky-o-phu-nu-mang-thai-20170421201545804.htm)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY