Khoa học hôm nay

Dùng trí tuệ nhân tạo dự báo ngập lụt đô thị

(HNMO) - Nhóm các nhà khoa học đã hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp thành phố về dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo ngập lụt đô thị.

(hnmo) - ngày 10-6, sở khoa học và công nghệ thành phố hồ chí minh thông tin, nhóm các nhà khoa học thuộc đài khí tượng thủy văn khu vực nam bộ đã hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp thành phố về dùng trí tuệ nhân tạo (ai) để dự báo ngập lụt đô thị.

Công trình khoa học mang tên “nghiên cứu, xây dựng và triển khai thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm ngập lụt đô thị dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo tại thành phố hồ chí minh”. thạc sĩ lê ngọc quyền làm chủ nhiệm nhiệm vụ. công trình đã được sở khoa học và công nghệ thành phố hồ chí minh nghiệm thu.

Trong hơn 2 năm triển khai nhiệm vụ, nhóm đã lần lượt thực hiện những phần việc lớn, gồm: Thiết lập hệ thống dữ liệu lớn về vùng ngập lụt, mức độ ngập lụt, thời gian ngập lụt (ở cả 3 hình thái ngập do mưa lớn, ngập do triều cường, ngập do mưa lớn kết hợp triều cường) trong nhiều năm qua tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, nhóm dùng phương pháp “máy học” để “dạy” AI phân tích, nhận định mưa thế nào, trong bao lâu; nước triều dâng cao bao nhiêu thì vùng nào sẽ ngập, trong thời gian bao lâu…

Đặc biệt, nhóm còn dùng phương pháp “phân tích thị giác” để AI có thể nhận hình ảnh từ camera giao thông, an ninh, ảnh do người dân tại hiện trường chụp và gửi về hệ thống để nhận biết và nhận định, dự báo định hướng vùng ngập, mức ngập và thời gian ngập.

Kết quả là nhóm đã hoàn thiện chức năng của hệ thống dự báo mưa độ phân giải cao (3km), thời đoạn ngắn (từ 0-6 giờ, tối đa 24 giờ) và dự báo mực nước tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thử nghiệm trên thực tế, ai đã giúp hệ thống đưa ra dự báo khá tốt các trận mưa lớn xuất hiện trên khu vực nam bộ, thành phố hồ chí minh và thành phố thủ đức. đặc biệt, nhóm đã “huấn luyện ai bằng mô hình rainnet để tính toán và ước lượng mưa từ ảnh radar nhà bè với dữ liệu dùng các tháng mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 11, cập nhật 10 phút/lần để đưa ra dự báo.

Thạc sĩ Lê Ngọc Quyền cho biết, việc ước lượng được lượng mưa từ ảnh radar bằng AI là rất quan trọng đối với dự báo cực ngắn, đồng thời theo dõi được sự dịch chuyển của những khối mây thông qua lượng mưa ước lượng. Kết hợp các phương pháp, nhóm đã hoàn thiện hệ thống dự báo mưa hợp nhất giữa dự báo bằng công nghệ AI cho 3 giờ đầu và dự báo bằng mô hình WRF cho các giờ tiếp theo đến hết 24 giờ trên từng khu vực khá chính xác.

“Nhóm đã xây dựng được 1.188 kịch bản ngập lụt có thể xảy ra trong tương lai tại vùng nghiên cứu; đồng thời thiết lập trang web và các ứng dụng trên mọi thiết bị cầm tay thông minh để thông báo bản đồ dự báo ngập, dự báo mưa và các cảnh báo ngập đến người dùng khi một vị trí ngập nào đó vượt ngưỡng theo cài đặt lộ trình của người sử dụng (bán kính 5km). Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các bên để triển khai ứng dụng này theo nhu cầu của người sử dụng”, Thạc sĩ Lê Ngọc Quyền thông tin.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1066783/dung-tri-tue-nhan-tao-du-bao-ngap-lut-do-thi)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay trên khu vực nội thành Hà Nội đang có mưa to đến rất to. Cảnh báo đợt mưa này có khả năng gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành từ 0,3m đến 0,5m.
  • Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng Uỷ ban quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 12 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang, các cơ quan thông tin đại chúng.
  • Tình trạng hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn ở miền Trung đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất và sinh hoạt của người dân. Trong khi đó nhiều địa phương miền núi phía Bắc chịu thiệt hại về người và của do mưa lớn, sét đánh...
  • Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch phòng chống thiên tai quốc gia đến năm 2020. Theo đó kế hoạch phòng chống thiên tai được thực hiện theo 3 giai đoạn: phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả. Chú trọng quản lý rủi ro thiên tai, lấy phòng ngừa là chính, bám sát phương châm “4 tại chỗ”. Kế hoạch này kết hợp giữa khôi phục và nâng cấp sau thiên tai….
  • Hiện tượng xói mòn đất ở đập tràn của hồ trữ nước có thể khiến bức tường bê tông cao gần 10 mét đổ sập, đe dọa mạng sống của hơn 100.000 người dân.
  • Mỗi khi có những trận mưa lớn, Hà Nội lại chìm trong biển nước, kéo theo rất nhiều tình huống dở khóc dở cười. Đã có không ít người dân Thủ đô phải chèo thuyền ra phố trong mưa lụt.
  • Mưa lớn tới 200mm đêm qua gây ngập úng cục bộ ở nhiều tuyến phố của Hà Nội. Lực lượng chức năng đã phải cấm đường một số đường như Cổ Linh, Nguyễn Sơn ... nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông
  • Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của vùng thấp tồn tại trên khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa nên ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và tỉnh Thanh Hóa trong đêm và sáng sớm 22/9 đã có mưa vừa, mưa to đến rất to.
  • SKĐS -Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây có nhiều phản ánh về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu
  • Từ ngày 7 -14/8/ 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 112 triệu đồng, tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 04 công ty ghi nhãn không đúng quy định
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY