Kinh tế xã hội hôm nay

Bệnh nhân mắc đái tháo đường gia tăng

(MangYTe) - Hiện số người mắc đái tháo đường và các bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết như bệnh lý tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến yên, vô sinh/hiếm muộn do nguyên nhân nội tiết ngày một gia tăng.

Ngày 16/6, bệnh viện đa khoa gia đình phối hợp với hội nội tiết - đái tháo đường (nt-đtđ) tp đà nẵng đã tổ chức “hội nghị nội tiết - đái tháo đường đà nẵng mở rộng lần thứ i”.

Theo Trưởng Ban tổ chức hội nghị, TS,BS Nguyễn Văn Vy Hậu - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Gia Đình, hội nghị thu hút khoảng 1.000 đại biểu là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng y - dược trên cả nước tham dự báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật kiến thức y khoa hiện đại.

Hội nghị "nội tiết - đái tháo đường đà nẵng mở rộng lần 1" thu hút khoảng 1.000 đại biểu trên cả nước tham dự bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hiện số người mắc ĐTĐ và các bệnh lý liên quan đến rối loạn NT như bệnh lý tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến yên, vô sinh/hiếm muộn do nguyên nhân NT ngày một gia tăng. Do vậy việc đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, áp dụng các tiến bộ công nghệ y khoa mới vào công tác khám chữa bệnh là vô cùng cần thiết để đáp ứng nhu cầu được chăm sóc sức khỏe hiệu quả và an toàn của người dân.

Qua 43 phiên báo cáo trong 2 ngày diễn ra hội nghị sẽ cập nhật nhiều vấn đề mới, những thành tựu và thách thức trong lĩnh vực NT - chuyển hóa, tập trung vào các chủ đề quản lý ĐTĐ và các biến chứng; bệnh lý NT; rối loạn chuyển hóa; bệnh lý NT trong mối quan hệ với nhi khoa, sản phụ khoa, ngoại khoa, tim mạch học, ĐTĐ ở người cao tuổi; cấp cứu bệnh lý NT – ĐTĐ; kiểm soát nhiễm khuẩn nội viện trên các đối tượng mắc bệnh ĐTĐ, tim mạch, rối loạn chuyển hóa...

Với sức hút của đề tài, hội nghị đã nhận được hơn 200 bài chuyên đề và nghiên cứu khoa học đến từ 186 giáo sư - phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa và đặc biệt là 38 dược sĩ, điều dưỡng tham gia báo cáo những nghiên cứu và cải tiến trong quá trình chăm sóc, cấp thuốc cho bệnh nhân.

Qua 43 phiên báo cáo trong 2 ngày diễn ra hội nghị sẽ cập nhật nhiều vấn đề mới, những thành tựu và thách thức trong lĩnh vực nội tiết - đái tháo đường.

“Đây là lần đầu tiên một hội nghị y khoa trong khu vực tổ chức các phiên báo cáo dành riêng cho điều dưỡng, dược sĩ. Điều này nhấn mạnh sự chú trọng và đánh giá cao của Ban tổ chức hội nghị đối với công tác điều dưỡng/ dược trong sứ mệnh nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cho người bệnh”, GS,TS,BS Nguyễn Hải Thủy - Phó Chủ tịch Hội NT-ĐTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội NT-ĐTĐ TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Bên cạnh các phiên báo cáo khoa học chính thức, báo cáo khoa học trẻ, báo cáo tiếng anh còn có 6 phiên đào tạo liên tục (cme) về tuyến giáp, cấp cứu nt, chăm sóc bàn chân đtđ, nhiễm khuẩn bệnh viện. đặc biệt, tại phiên cme “điều trị vi ung thư nhú tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần (rfa)”, ca can thiệp thực tế tại bệnh viện gia đình sẽ được tường thuật trực tiếp cho toàn thể đại biểu tham dự hội nghị trao đổi, đặt câu hỏi với các chuyên gia ngay tại hội nghị.

Theo TS,BS Nguyễn Văn Vy Hậu, RFA là một kỹ thuật cao và chuyên sâu mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, tuy nhiên hiện chỉ có một số bệnh viện lớn trên cả nước đang triển khai RFA trong điều trị vi ung thư nhú tuyến giáp. Vì vậy, Ban tổ chức hy vọng kỹ thuật này sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân đang chống chọi với bệnh lý liên quan đến tuyến giáp ở miền Trung - Tây Nguyên.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/benh-nhan-mac-dai-thao-duong-gia-tang/20230616113005540)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY