Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Covid-19 có thể lây lan gấp đôi bởi cúm mùa

Nghiên cứu tại châu Âu cho thấy cúm mùa có thể làm tăng gấp đôi tốc độ lây Covid-19, người dân được khuyến cáo tiêm phòng cúm vào tháng 9.

Nghiên cứu chung của viện max planck ở đức kết hợp viện pasteur pháp, cho thấy trung bình một bệnh nhân covid-19 có thể lây cho hai người khác. nếu người đó mắc thêm cúm mùa, ncov sẽ lây nhiễm sang 4 hoặc 5 người. kết quả nghiên cứu được đăng trên medrxiv.org hôm 10/9, chưa được các chuyên gia thẩm định.

Tiến sĩ domenech de celles, nhà dịch tễ học, đứng đầu nhóm nghiên cứu, phát triển mô hình có thể mô phỏng sự đồng lưu hành của bệnh cúm mùa và covid-19. nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu covid-19 ở các nước châu âu, bao gồm bỉ, italy, tây ban nha và na uy, từ đó phân tách tác động của hai bệnh truyền nhiễm khác nhau.

Ý kiến trái chiều xung quanh bệnh cúm mùa tác động đến đại dịch được đưa ra. một số nhà khoa học tin rằng nhiễm cúm mùa sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch chéo, giúp bảo vệ một phần, và chống nhiễm ncov. tuy nhiên có ý kiến cho rằng cúm mùa làm tình hình tồi tệ hơn, bởi một bệnh nhân đồng nhiễm chống lại hai loại virus cùng một lúc. hơn nữa, một số triệu chứng cúm điển hình như ho và hắt hơi làm lây lan covid-19.

Nghiên cứu của domenech de celles cho thấy "bằng chứng nhất quán trong lúc bệnh đồng lưu hành, cúm mùa có liên quan đến gia tăng mức lây truyền ncov trung bình gấp 2-2,5 lần trong dân cư".

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện 30-50% trường hợp đồng nhiễm không được tìm ra. theo domenech de celles, nguyên nhân có thể do thời gian khởi phát của hai bệnh khác nhau. covid-19 thường khởi phát triệu chứng từ ngày thứ năm trở đi, lâu hơn thời gian ủ bệnh cúm mùa chỉ cần 1-2 ngày. vì vậy, khi một bệnh nhân xét nghiệm ncov, bệnh cúm có thể đã khỏi.

Nhiều lo ngại rằng làn sóng covid-19 thứ hai có thể ập đến bán cầu bắc vào mùa thu, khiến cuộc khủng hoảng covid-19 tồi tệ hơn.

Tiến sĩ robert redfield, giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh mỹ, dự đoán vào tháng trước rằng mùa thu có thể "tồi tệ nhất", nếu người mỹ không tuân theo các hướng dẫn như tránh đám đông và đeo khẩu trang.

Tiến sĩ Wang Chen, Chủ tịch Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, cố vấn cấp cao của chính phủ Trung Quốc về ứng phó với đại dịch, khuyến cáo người dân nên tiêm phòng cúm trước khi nó đến vào tháng 11.

Tại hội nghị quốc gia của hiệp hội khoa học và công nghệ trung quốc vào tháng trước, ông chen cho biết, việc tiêm phòng cúm có thể giảm nguy cơ nhiễm các virus khác nhau gây ra các triệu chứng tương tự. ông nhấn mạnh "phải thực hiện trước cuối tháng 9, hoặc chậm nhất là tháng 10".

Nguyễn Ngọc (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/covid-19-co-the-lay-lan-gap-doi-boi-cum-mua-4160597.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY