Dinh dưỡng hôm nay

Củ cải trắng có công dụng thần kỳ nhưng không thể ăn tùy tiện, 2 kiểu người này tốt nhất không nên đụng

Hơn 2000 năm trước củ cải trắng đã xuất hiện. Trong y học, củ cải trắng có giá trị dược liệu cao và còn được mệnh danh là tiểu nhân sâm.

Củ cải trắng chứa chất xơ thô, dầu mù tạt, lignin, amylase, vitamin C, nguyên tố vi lượng và các thành phần khác. Ăn củ cải trắng thường xuyên có tác dụng giải khát, giải độc và thúc đẩy thể dịch, lợi tiểu và đại tiện.

Lợi ích của củ cải trắngxml:namespace prefix="o" />

1. Thúc đẩy tiêu hóa: Củ cải trắng chứa dầu mù tạt, nhiều loại chất xơ và amylase, ăn nhiều củ cải trắng làm tăng cảm giác thèm ăn, tăng tốc nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa, đặc biệt thích hợp với chứng đầy bụng, chán ăn và khó tiêu.

Củ cải trắng chứa chất xơ thô, dầu mù tạt, lignin, amylase, vitamin C, nguyên tố vi lượng và các thành phần khác.

2. Làm đẹp chống lão hóa: Củ cải trắng rất giàu vitamin C và các loại vitamin khác, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa sự lắng đọng hắc tố, giúp ngăn ngừa sự hình thành các vết nám.

3. Nhuận tràng lợi tiểu: Củ cải trắng rất giàu chất xơ giúp dưỡng ẩm đường ruột, nhuận tràng, ăn nhiều củ cải trắng có thể ngăn ngừa phân khô, cải thiện hiệu quả đại tiện.

4. Giữ ẩm cho phổi và giảm ho: Củ cải trắng có tác dụng làm ẩm phổi, giảm ho, giảm đờm, loại bỏ khí trệ, thúc đẩy thể dịch và loại bỏ đờm. Nó được sử dụng để cải thiện chứng ho do phế nhiệt gây ra, không chỉ có đờm hôi mà còn cả chứng khó chịu như viêm họng .

5. Chống ung thư: Trong củ cải trắng có chứa hoạt chất có khả năng nâng cao khả năng miễn dịch, ngăn chặn sự sinh sôi của các tế bào ác tính như ung thư phổi, ung thư thực quản… Củ cải trắng còn có khả năng ức chế quá trình tổng hợp amoni nitrit trong cơ thể nên những người có sức đề kháng yếu có thể ăn nhiều củ cải trắng.

6. Hạ đường huyết: Củ cải trắng chứa các nguyên tố vi lượng như cortexin và kaempferol, giúp tăng co mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, đạt được hiệu quả hạ đường huyết và mỡ máu.

Hai kiểu người này tốt nhất không nên ăn củ cải trắng

1. Người già uống thuốc bắc: Đối với một số người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính cần uống thuốc bắc dài ngày thì trong thời gian uống thuốc bắc không nên ăn củ cải trắng. Bởi vì củ cải trắng là thực phẩm có tính lạnh dễ làm cho tác dụng của thuốc mất cân bằng.

2. Người khí huyết yếu: Bởi theo quan điểm của y học cổ truyền, củ cải là loại thực phẩm có tính hàn, mát, đối với những người khí huyết yếu nếu thường xuyên ăn củ cải trắng sẽ khiến cho khí ẩm và hàn xâm nhập vào cơ thể, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.

Đối với một số người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính cần uống thuốc bắc dài ngày thì trong thời gian uống thuốc bắc không nên ăn củ cải trắng.

Do trong củ cải có chứa thành phần cay nên có thể thúc đẩy quá trình bài tiết dịch vị, hỗ trợ điều hòa chức năng đường tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột, đồng thời, trong củ cải có chứa amylase và lignin thúc đẩy quá trình thải khí trong ruột nên một số người ăn củ cải sau đó sẽ xảy ra hiện tượng xấu hổ là thường xuyên xì hơi.

Trên thực tế, đây là hiện tượng sinh lý bình thường, không cần điều trị đặc biệt. Nếu hiện tượng này nghiêm trọng thì không nên ăn quá no một lúc, sau khi ăn xong nên vận động, xoa bóp vùng bụng để thúc đẩy quá trình thải khí trong đường tiêu hóa. Hiện tượng này sẽđược giảm bớt ở một mức độ nhất định.

Xem thêm: Tại sao phụ nữ nên tập thể dục vào buổi sáng?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cu-cai-trang-co-cong-dung-than-ky-nhung-khong-the-an-tuy-tien-2-kieu-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-dung-36593/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY