Kinh tế xã hội hôm nay

Cụ ông 73 tuổi mắc COVID-19 từng nguy kịch do vỡ tĩnh mạch thực quản

(MangYTe) - Một tuần trước khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cụ ông 73 tuổi bị vỡ tĩnh mạch thực quản khi đang cách ly.

Ngày 16/12, tiến sĩ mai văn mười, giám đốc sở y tế quảng nam cho biết, bệnh nhân hà th. (73 tuổi, quê tỉnh cà mau) - trường hợp thứ 1405 mắc covid-19 ở nước ta, đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa trung ương quảng nam.

Cụ ông 73 tuổi mắc COVID-19 từng nguy kịch do vỡ tĩnh mạch thực quản - 1Bệnh nhân 1405 đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. (Ảnh: P.T)

Theo tiến sĩ mười, bệnh nhân từ mỹ quá cảnh nhật bản, sau đó nhập cảnh tại sân bay đà nẵng ngày 6/12 trên chuyến bay vn319 và được cách ly tại tỉnh quảng nam. ngày 7/12, ông th. được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa trung ương quảng nam vì bị xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản.

Ngay lập tức, bệnh nhân được truyền dịch, truyền máu, đồng thời hội chẩn bác sỹ chuyên khoa thống nhất chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa do nghi vỡ tĩnh mạch trướng thực quản trên nền bệnh nhân lớn tuổi bị đái tháo đường, tăng ha, viêm gan b... tiếp đến, các bác sĩ nội soi gây mê cấp cứu, có hình ảnh tĩnh mạch trướng thực quản độ 3 đang rỉ máu nên thực hiện thắt tĩnh mạch thực quản nhằm khống chế tình trạng chảy máu. sau khi được cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Đại diện bệnh viện đa khoa trung ương quảng nam thông tin thêm, trong thời gian cách ly, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần (ngày 7, 8, 10 và 14/12). kết quả xét nghiệp 3 lần đầu cho thấy, bệnh nhân âm tính với sars-cov-2. đến lần xét nghiệm thứ 4, bệnh nhân được xác định mắc covid-19 và được bộ y tế công bố vào chiều 15/12.

THANH BA

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/cu-ong-73-tuoi-mac-covid-19-tung-nguy-kich-do-vo-tinh-mach-thuc-quan-ar585658.html)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Xin kính chào BS. Em mới làm mẹ lần đầu, con em được 73 ngày tuổi, cân nặng lúc 2 tháng là 5.5kg và chiều dài là 59cm.
  • Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng dịch vị acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản và thường gây ra viêm thực quản nếu không được điều trị.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài làm cho niêm mạc thực quản biến đổi, dễ chuyển thành ung thư thực quản.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Tôi đi nội soi dạ dày được bác sĩ phát hiện polyp. Kết luận như sau: viêm hang vị, polyp nhỏ thực quản: niêm mạc thực quản sát tâm vị có polyp nhỏ dạng dẹt D khoảng 3mm. Bác sĩ nói không phải điều trị gì. Tôi đề nghị nên có giải pháp tiếp theo đề phòng ung thư, nếu cần mổ tôi rất sẵn sàng. Nhưng bác sĩ vẫn bảo không phải điều trị, ba tháng sau nội soi lại. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Lê Văn Hải (Hà Nội)
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi: tôi bị giãn tĩnh mạch chi dưới, BS yêu cầu tôi làm siêu âm mạch máu nhưng không nói rõ là màu hay trắng đen. Xin tư vấn cho tôi siêu âm cái nào tốt hơn (tôi có đọc trên mạng có vài BS khuyên chỉ cần siêu âm trắng đen là được) và tôi cũng muốn tìm hiểu về giá cả. Xin cảm ơn sự tư vấn của Mangyte! (P. Khải - Đồng Nai)
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY