Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cúc ngải vàng - thảo dược hỗ trợ chữa chứng đau nửa đầu

Loài cây được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu chữa chứng đau nửa đầu, hạ sốt, đau dạ dày... Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ, từ lâu, Parthenium (cúc ngải vàng) sử dụng trong y học cổ truyền tại Hy Lạp và nhiều nước châu Âu.

Công dụng của Parthenium được truyền tai, sử dụng phổ biến khắp Hy Lạp cổ đại tới các vùng lân cận, lan sang cả khu vực khác tại Tây Âu, Bắc Âu thậm chí châu Mỹ, châu Phi. Người ta thường sử dụng loài hoa này với mục đích giảm đau, hạ sốt, chống viêm trong viêm khớp, viêm da, giãn mạch, chống co thắt trong hen suyễn ... và điều hòa thần kinh, giảm căng thẳng.

Các nhà khoa học hiện đại đã phân tích kỹ thành phần của cúc ngải vàng để tìm ra cơ chế chống đau nửa đầu, tác dụng hỗ trợ phòng cơn đau. Kết quả, họ tìm ra tới hơn 30 loại hợp chất terpen thuộc nhóm Sesquiterpene lactones, trong đó có 85% là Parthenolide, các hợp chất Flavonoids.

Cúc ngải vàng có các hoạt chất hỗ trợ giúp ngăn ngừa tình trạng tạo cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, giảm co thắt cơ trơn mạch máu não, góp phần điều hòa co giãn mạch máu ở người bệnh, phần nào ức chế tổng hợp các Prostaglandin hình thành phản ứng viêm.

Tạp chí Sức khỏe Anh Quốc đã mô tả lại tình trạng bệnh của bà cụ 68 tuổi mắc bệnh đau nửa đầu từ khi lên 16, sau khi sử dụng Cúc ngải vàng được 10 tháng, các cơn đau đầu của bà đã giảm sút.

Một nghiên cứu khác giữa 17 bệnh nhân thuộc hai nhóm: sử dụng cúc ngải vàng, nhóm đối chứng để so sánh cũng đã được đăng tải lên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI). Kết quả cho thấy các bệnh nhân sử dụng cúc ngải vàng ít bị làm phiền bởi các các cơn đau nửa đầu (cả tần suất lẫn cường độ), giảm thiểu các chứng đau đầu khác. Sau đó, Bệnh viện Đại học Nottingham cũng nghiên cứu trên 72 bệnh nhân đau nửa đầu để xác nhận lại kết quả điều trị, cho kết quả tương tự.

Tại Việt Nam, cúc ngải vàng có mặt trong sản phẩm Hoạt huyết T-đình G&P được sản xuất bởi công ty cổ phần liên doanh dược G&P France. Không chỉ phát huy hiệu quả minh chứng từ thời Hy Lạp cổ đại, cúc ngải vàng còn được kết hợp với Ginkgo Biloba, Nattokinase Nhật Bản, tinh dầu thông đỏ Hàn Quốc, Citicoline Mỹ, thảo dược Việt: xuyên khung, cát căn, hải đới căn, đại giả thạch.

Ginkgo biloba hỗ trợ ngăn ngừa gốc tự do, điều hòa vận mạch, ổn định màng tế bào, ức chế kết tập tiểu cầu nhờ đó góp phần tăng cường tuần hoàn máu não, giảm tình trạng đau nửa đầu. Còn tinh dầu thông đỏ hỗ trợ thông huyết mạch, giảm chứng đau đầu, đau nửa đầu do khí huyết lưu thông kém, thiếu máu não.

Nattokinase enzyme chiết xuất từ đậu nành lên men, có khả năng góp phần phòng chống sự hình thành cục máu đông, giúp thông huyết mạch, tăng cường tuần hoàn máu não, giảm đau đầu, đau nửa đầu do thiếu máu não gây ra.

Lê Nguyễn / Theo vnexpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cuc-ngai-vang---thao-duoc-ho-tro-chua-chung-dau-nua-dau)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Ama Kông là bài Thu*c bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực nổi tiếng có thành phần là các thảo dược quý hiếm của núi rừng Tây Nguyên hoang dại.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • “Hành nghề y cốt là cái tâm, giúp người ta thì cứ giúp chứ tính toán làm gì. Vài chục ngàn sao có thể đem đi so sánh với sức khỏe con người”, ông Trúc tâm niệm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY