Hô hấp hôm nay

Cúm có thể gây Ch?t người

Đối với người già, trẻ em và những người có nguy cơ cao nên chủng ngừa cúm hằng năm vì cúm rất nguy hiểm có thể dẫn đến Tu vong.
Dân gian thường hay gọi là “cảm cúm” khi người xuất hiện các triệu chứng như sổ mũi, ho, người ấm ấm, nhức đầu… Bệnh xuất hiện khi chuyển mùa, thời tiết thay đổi, cơ địa yếu, sống trong môi trường ô nhiễm.  Tuy nhiên, theo PGS-TS-BS Trần Văn Ngọc, Trưởng khoa Hô hấp BV Chợ Rẫy, cảm và cúm là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Cảm là bệnh nhiễm trùng hô hấp trên, biểu hiện nhẹ, tự khỏi trong 5-7 ngày nhưng cúm là bệnh nặng có thể Tu vong, đặc biệt đối với người già, trẻ em và người mắc các bệnh đồng thời như tiểu đường, xơ gan, ung thư…

Phân biệt cảm - cúm

Cảm và cúm đều là bệnh nhiễm virus hô hấp gây nên. Tuy nhiên, cảm thường chỉ gây viêm đường hô hấp trên chủ yếu là rhinovirus và adenovirus. Với bệnh cảm, có thể nhiễm bệnh vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Người mắc bệnh cảm có thể cảm thấy đau mỏi cơ thể, có thể sốt, đau họng... Chỉ cần uống Thu*c theo chỉ định của bác sĩ là khỏi.

Còn cúm cũng là bệnh nhiễm virus đường hô hấp, thường do virus cúm A (influenza Av - H1N1, H5N1), B, C... và thường diễn biến theo mùa, cuối mùa thu và giữa mùa đông. Nó biểu hiện nặng nề hơn cảm như suy nhược toàn thân, đau nhức mình, sốt cao, ho... có khi gây viêm phổi suy hô hấp dẫn đến Tu vong đặc biệt ở trẻ em, người già và những người có bệnh mạn tính như tiểu đường, xơ gan, suy tim,...  Để phòng bệnh cảm - cúm chủ yếu là tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ăn uống đủ chất và tập thể dục thể thao đều đặn. Người lớn và cả trẻ em khi thấy sốt, ho, đau họng, đau đầu… thì cần đi đến các cơ sở y tế khám để phát hiện cúm, tránh biến chứng Tu vong và lây lan cho người xung quanh. Ảnh: Duy Tính

Đối với người già, trẻ em và những người có nguy cơ cao nên chủng ngừa cúm hằng năm vì cúm rất nguy hiểm cho sức khỏe. Các bệnh tiểu đường, xơ gan, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khi bị cúm dễ bị bội nhiễm và tỉ lệ Tu vong cao gấp đôi. Do đó, vấn đề giữ gìn sức khỏe tăng cường sức đề kháng là không thức quá khuya, tập thể dục mỗi ngày, ăn uống nhiều vitamin…

Khi bị cúm thì phải đến bác sĩ ngay, dấu hiện ho, sổ mũi, đặc biệt sốt cao, cơ thể rũ rượi, suy nhược. Virus cúm gây suy giảm sức đề kháng của cơ thể và đôi khi gây nguy hiểm đến tính mạng và có thể Ch?t vì cúm.

Các tác nhân gây nên bệnh lý đường hô hấp

Ở bệnh lý đường hô hấp có hai nhóm nguyên nhân: Một là do lây nhiễm từ tác nhân vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm) và hai là do tác nhân không do vi sinh vật - môi trường.

Bệnh lý đường hô hấp do tác nhân môi trường mà nguyên nhân do không khí ô nhiễm, thời tiết thay đổi, chuyển mùa trên cơ địa dễ bị kích thích, khi đó sẽ xuất hiện các triệu chứng như viêm mũi xoang, viêm phế quản…  Nó có thể gây viêm đường hô hấp trên nhưng đôi khi sẽ gây viêm đường hô hấp dưới và đặc biệt nó sẽ làm cho bệnh nhân bị hen suyễn trên cơ địa thuận lợi. Bệnh hô hấp do nhóm nguyên nhân này hiện đang gia tăng do tình trạng ô nhiễm môi trường, công nghiệp hóa ngày càng tăng lên. Các bệnh đường hô hấp do môi trường chiếm khoảng 30%-40% .

Bệnh lý viêm đường hô hấp do tác nhân vi sinh vật như virus, vi khuẩn (lao và các tác nhân khác) và nấm. Nếu bệnh do virus thì thường gặp nhất là giai đoạn chuyển mùa, mùa đông có thể có những đợt cúm và cảm. Bệnh này rất khó tránh khỏi do khuynh hướng lây lan nhanh mà dân gian gọi là dịch cảm cúm. Tác nhân do virus chiếm 60%-70%.

Thường sau những đợt cảm và cúm có thể xảy ra những đợt nhiễm khuẩn hô hấp do vi khuẩn hoặc khi mật độ vi khuẩn gia tăng trong môi trường, nhất là trong thời kỳ chuyển mùa, kèm theo sức đề kháng giảm do mất ngủ, làm việc quá sức hay những bệnh nhân có bệnh mạn tính đi kèm như tiểu đường, xơ gan, nghiện rượu,… Kể cả những nơi vi khuẩn tồn tại nhiều như máy lạnh, quạt máy vì máy lạnh, quạt máy là nơi ẩm thấp nhất và ít được vệ sinh nhất, vi khuẩn dễ dàng phát triển.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP có 134 ca nhiễm cúm A/H1N1, trong đó có sáu ca Tu vong.

BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết mùa lạnh thường xảy các bệnh cúm như cúm mùa, cúm A/H1N1, A/H5N1. Các loại cúm mùa khó có thể xảy ra dịch lớn nhưng cúm A/H1N1 thì có khả năng lây lan nhanh và dễ Tu vong đối với người mắc kèm theo các bệnh cơ hội khác, sức khỏe kém, còn cúm A/H5N1 (cúm gia cầm) thì rất nguy hiểm.

BS Thọ khuyến cáo trong mùa lạnh này, người dân nhớ giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng. Khi có các triệu chứng sốt, ho, đau đầu… thì nên đi đến các cơ sở để chẩn đoán phát hiện sớm, tránh biến chứng và lây lan cho cộng đồng.

Phòng cúm do virus mới xâm nhập

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có công điện gửi các viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur về việc chủ động phòng, chống dịch cúm mới xâm nhập và lây lan tại Việt Nam. Yêu cầu đưa ra sau khi có thông báo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ ngày 23/11 cho biết đã phát hiện ba trường hợp nhiễm chủng virus cúm được xác định là tái tổ hợp từ chủng cúm A/H1N1 đại dịch năm 2009 và cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ heo.

 
Theo Duy Tính - Pháp luật TPHCM
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cum-co-the-gay-chet-nguoi-n23447.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, rau mùi tàu có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị giúp ngon miệng, tiêu hóa tốt. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm.
  • Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi.
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY