Bấy giờ, đức Thế Tôn trú tại thành Ràjagaha (Vương Xá), ở chỗ nuôi sóc trong Trúc Lâm. Cũng vào thời ấy, những người trong một gia đình kia tại Vương Xá bị bệnh dịch tả. Mọi người trong nhà ấy đều ch*t trừ một nữ nhân. Kinh hoàng vì nỗi sợ ch*t, nữ nhân đó bỏ nhà cùng tất cả tiền bạc thóc lúa bên trong ấy chạy trốn qua một chỗ nứt của vách tường.
Vì không ai giúp đỡ, nàng đến nhà một gia đình khác, xin ở nhờ phía sau. người trong nhà ấy thương hại nàng đem cho nàng cháo gạo, cơm chín và cơm cháy cùng các thứ còn sót lại trong nồi niêu. nhờ lòng rộng lượng của họ, nàng có thể sống tại đó.
Vào thời ấy tôn giả mahà-kassapa (đại ca-diếp) đã nhập diệt định suốt bảy ngày và sau khi xuất định, trong lúc tôn giả suy nghĩ: “hôm nay ta sẽ làm phước cho ai bằng cách nhận thức ăn? ta sẽ giải thoát sầu bi cho ai?”, tôn giả thấy nữ nhân kia gần mạng chung và một ác nghiệp đưa đến địa ngục đã xuất hiện cho nàng.
Tôn giả suy nghĩ: 'khi ta đến gần, nữ nhân này sẽ cho ta cơm cháy mà nàng nhận được cho phần mình, và do chính hành động ấy nàng sẽ được tái sinh vào hóa lạc thiên giới. khi ta đã giải thoát cho nàng khỏi tái sinh vào địa ngục như vậy, chắc chắn ta sẽ tạo hạnh phúc thiên giới cho nàng'.
Bấy giờ, sakka thiên chủ (đế thích) giả dạng cúng dường tôn giả thực phẩm thiên giới đầy đủ mọi hương vị thơm ngon cùng nhiều loại cháo, canh và cà-ri. vị trưởng lão nhận ra ngài, bèn chối từ và bảo:
- Này Kosiya, tại sao ngài đã thành tựu các công đức thiện sự lại làm như vậy? Xin đừng làm hỏng dịp may của những kẻ bất hạnh khốn khổ'.
Rồi tôn giả đi đến đứng trước nữ nhân kia. nàng ước muốn cúng dường tôn giả một vật gì đó, liền suy nghĩ: 'ở đây không có gì xứng đáng để cúng dường vị trưởng lão đại oai nghi này cả', và nàng nói:
Vị trưởng lão chỉ bước lùi lại một bước và không nhận thứ gì do các người khác cúng dường. nàng thấy rõ ràng tôn giả muốn giúp nàng, bèn cúng dường tôn giả miếng cơm cháy của mình, tôn giả vừa ăn ngay tại chỗ vừa bảo:
Rõ ràng qua những bài kinh trên cho thấy đức phật và thánh đệ tử là những ruộng phước tối thắng, bất khả thuyết, có thể chuyển nghiệp ác đọa địa ngục của người sắp mất thành nghiệp thiện sinh lên thiên giới.
Chủ đề liên quan:
bố thí Chuyển chuyển nghiệp cơm cháy công đức bố thí công đức cúng dường cúng dường địa ngục đức phật nghiệp