Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Cuộc khủng hoảng trầm trọng của các bà mẹ khi phải vừa làm việc ở nhà vừa điều hành con trong đại dịch

Vừa làm tròn vai trò và trách nhiệm của người làm mẹ, lại vừa hoàn thành tốt các công việc ở cơ quan thực sự là một thử thách với những người phụ nữ - đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch.

Thực hiện cách ly xã hội, nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã cho nhân viên làm việc tại nhà. Điều này đã dẫn đến rất nhiều vấn đề cùng hàng nghìn những câu chuyện "khóc dở mếu dở".

Một báo cáo của Cơ quan thống kê lao động Mỹ công bố hồi tháng 7/2020 cho thấy cứ 4 người ở Mỹ trong độ tuổi 24 - 44 tuổi thì có khoảng 1 người đã từ bỏ công việc của mình để ở nhà chăm sóc con trong thời gian dịch bệnh.

Tỷ lệ này ở phụ nữ là 30,9%, trong khi ở nam giới là 11,6%. Thống kê cũng cho thấy tỷ lệ nữ giới từ 20 tuổi trở lên tham gia lực lượng lao động đã giảm xuống còn 56,8% trong tháng 9, mức này ở nam giới Mỹ là 69,9%. Hơn thế, họ cũng báo cáo rằng phụ nữ dành nhiều thời gian hơn nam giới trong việc chăm sóc con cái và làm các công việc nhà.

Nỗi lòng thấu trời xanh của các bà mẹ bỉm sữa khi vừa phải làm việc tại nhà mùa đại dịch, vừa phải “điều hành” các con, mẹ nào đọc cũng thấy mình ở đó - Ảnh 1.

Chuyên gia kinh tế Diane Swonk thuộc công ty Grant Thornton nhận định, gánh nặng việc nhà cùng trách nhiệm chăm sóc con cái đã khiến người phụ nữ, vốn đang đợi chờ cơ hội thăng tiến, phải nghỉ việc.

Trang tin buzzfeed của mỹ đã thu thập lấy ý kiến của các bà mẹ đang làm việc tại nhà để phản ánh một phần thực trạng cuộc sống của những bà mẹ bỉm sữa trong thời kỳ đại dịch.

Luôn có cảm giác tội lỗi và cảm thấy mình là một kẻ thất bại

- "Đại dịch COVID-19 đã khiến công ty tôi phải cho toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà. Vào một ngày, khi chúng tôi đang họp qua Zoom còn đứa con 2,5 tuổi của tôi đang xem Paw Patrol. Được một lúc, tôi bất ngờ nhìn thấy con bé đang loay hoay với việc tự đi vệ sinh trong khi tôi đang bận rộn với các cuộc họp.

Lúc đó, tôi biết mình đã thành công trong việc huấn luyện con bé một phần công việc nó có thể làm. Nhưng khi ấy tôi cũng nhận ra rằng, sự tồi tệ của bản thân khi không thể cân bằng công việc đã khiến con bé phải "trưởng thành" sớm hơn so với độ tuổi của chúng."

- "Tôi luôn có cảm giác tội lỗi khi không thể toàn tâm toàn ý cho bất cứ việc gì đang diễn ra trong cuộc sống của tôi lúc này. Tôi có 2 đứa con, một đứa học lớp 1 và một đứa học lớp 3. Tôi không thể gạt công việc sang một bên để dạy các con học, cũng không thể sẵn sàng giải quyết công việc được giao ở công ty. Tôi thật sự đã kiệt sức hoàn toàn."

- "Tôi luôn cảm thấy mình là một kẻ thất bại. Suy nghĩ này bắt đầu từ lúc tôi không thể tìm ra bất kỳ cách nào để vừa làm một người mẹ tốt, vừa làm một nhân viên hoàn thành hết các đầu việc được giao.

Một mối lo lắng khác khiến tôi càng trở nên căng thẳng hơn nữa khi không có dịch vụ chăm sóc trẻ nào đáng tin cậy."

- "Tôi cảm thấy rất tội lỗi khi để các con xem TV cả ngày, nhưng tôi thực sự cần được nghỉ ngơi. Tôi không còn lựa chọn nào khác cả."

Nỗi lòng thấu trời xanh của các bà mẹ bỉm sữa khi vừa phải làm việc tại nhà mùa đại dịch, vừa phải “điều hành” các con, mẹ nào đọc cũng thấy mình ở đó - Ảnh 2.

Vừa làm việc tại nhà vừa phải trông nom và chăm sóc con cái trở thành "nỗi ám ảnh" với hầu hết các mẹ bỉm sữa đi làm trong thời kỳ đại dịch.

Thường xuyên khóc vì quá kiệt sức!

- "Tôi kiệt quệ cả về mặt tinh thần lẫn thể chất."

- "Trung bình tôi có 8 đến 11 cuộc họp mỗi ngày và làm việc từ 50 đến 60 giờ mỗi tuần. Thật kinh khủng!"

- "Tôi không thể hiện tốt về mặt cảm xúc. Tôi thường xuyên khóc vì quá kiệt sức. Tôi cố gắng tập trung hết sức có thể để giải quyết tất cả công việc trong khoảng thời gian từ 7h30 sáng đến 16h30 mỗi ngày và tiếp tục làm việc sau khi con gái tôi đã đi ngủ nếu mọi thứ vẫn chưa xong.

Nói chung, tôi cảm thấy mình không khi nào được nghỉ ngơi vì luôn có quá nhiều việc phải làm. Tôi phải cân bằng giữa việc trở thành một người bạn cùng chơi với đứa con chỉ vừa mới biết đi, đang rất cần sự quan tâm của mẹ và hoàn thành chỉ tiêu công việc. Nhưng sau đó, tôi đã phải chọn cách dừng lại vì tôi nhận ra rằng đó là điều mình không thể làm được. Chưa kể, tôi còn cần được nghỉ ngơi nữa. "

- "Tôi đang viết những dòng này từ vị trí ngồi quen thuộc của tôi vào lúc 11 giờ đêm, trong tư thế cúi gập người lại mà hẳn ai nhìn vào cũng thể thấy rõ sự cô đơn và mệt mỏi đến cùng cực của một bà mẹ vừa phải làm việc vừa phải trông con suốt cả ngày dài mà không có bất kì ai giúp đỡ.

Có đôi lần, tôi đã nghĩ đến chuyện bỏ việc. Nhưng trở lại thực tế với những tờ hóa điện tiền điện, tiền nước và tỷ thứ cần đến tiền đang chờ đợi. Tôi chỉ còn biết khóc!"

Nỗi lòng thấu trời xanh của các bà mẹ bỉm sữa khi vừa phải làm việc tại nhà mùa đại dịch, vừa phải “điều hành” các con, mẹ nào đọc cũng thấy mình ở đó - Ảnh 3.

Nhiều người buộc phải lựa chọn nghỉ việc để chăm sóc con cái.

- "Chưa bao giờ ngôi nhà lại trở thành một nơi khiến tôi cảm thấy sợ hãi hệt như việc phải đối diện với thảm họa như thế. Tôi không còn sức lực để làm bất cứ điều gì cả. Không có những buổi gặp gỡ, tụ tập với bạn bè, cũng chẳng còn những chuyến đi chơi để giúp tôi lên "dây cót" cho tinh thần."

- "Tôi dám cá rằng có rất nhiều người giống như tôi. Nhưng dù có phải thừa nhận rằng mình đang là một kẻ thất bại khi không thể cân bằng một lúc hai việc: làm một người mẹ hoàn hảo và một nhân viên tốt thì tôi vẫn phải nói cho các bạn biết một sự thật là tôi đã phải lựa chọn nghỉ việc để dành trọn thời gian chăm sóc con cái. Con trai của tôi đã gặp phải vấn đề lớn khi phải tự học tại nhà về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Với tôi, gia đình là trên hết!".

Làm mẹ là điều thiêng liêng nhất, nhưng cũng là công việc khó khăn nhất trên đời. Ngoài việc chăm con và ứng phó vớ đủ trò phá phách, nghịch ngợm của con, mẹ vẫn phải hoàn thành việc nhà, việc công ty. Điều đó có lẽ càng trở nên rõ rệt hơn bao giờ hết trong mùa dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cuoc-khung-hoang-tram-trong-cua-cac-ba-me-khi-phai-vua-lam-viec-o-nha-vua-dieu-hanh-con-trong-dai-dich-20210314152042257.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY