Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống 1 phụ nữ bị đạn bắn xuyên tim khi đi chơi thuyền

Ngày 30/4, khi đang cùng gia đình đi chơi thuyền trên hồ Cấm Sơn, chị S. bất ngờ bị bắn vào ngực trái, nghi bằng súng bắn chim.

Bệnh nhân sau phẫu thuật. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật và cứu sống cho bệnh nhân T.T.S. 39 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang với vết thương tim phức tạp do bị đạn bắn.

Người nhà của bệnh nhân cho hay ngày 30/4, khi đang cùng gia đình đi chơi thuyền trên hồ Cấm Sơn, chị S. bất ngờ bị bắn vào ngực trái, nghi bằng súng bắn chim.

[Những ngày đáng nhớ của bệnh nhân dương tính trở lại với SARS-CoV-2]

Bệnh nhân sau đó đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn với biểu hiện chèn ép tim cấp rất nặng do chảy máu từ vết thương ở tim. Các bác sỹ đã cấp cứu bằng cách dẫn lưu màng ngoài tim và hồi sức tích cực, sau đó chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Tại

Người bệnh có biểu hiện tràn máu và khí màng phổi trái,

Dị vật được các bác sỹ lấy ra là 1 viên đạn chì giống như đạn súng hơi. Các bác sỹ đã khâu tạo hình van hai lá, khâu các lỗ rách của tim, làm sạch và dẫn lưu màng phổi trái và phải.

Thạc sỹ Nguyễn Kim Dần, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết sau mổ 2 ngày, tình trạng người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, huyết động ổn định, các thông số xét nghiệm bình thường, được hỗ trợ dùng Thu*c trợ tim liều thấp. Hiện tại, bệnh nhân S. đã có thể ngồi dậy và ăn uống được.

Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sỹ tuyến tỉnh và tuyến trung ương, trước một vết thương xuyên tim phức tạp, bệnh nhân đã may mắn giữ lại được mạng sống và dần bình phục.

Chỉ trong vòng 4 ngày đầu tháng 5, Trung tâm tim mạch và lồng ngực đã tiếp nhận điều trị cho 3 người bệnh đều cùng bị bắn vào ngực trái bằng đạn chì của súng hơi.

Ngoài chị S. ra, 2 trường hợp khác là bệnh nhi 14 tuổi ở Mù Cang Chải (Yên Bái)v à 1 nam giới 28 tuổi ở Cầu Giấy (Hà Nội), đều may mắn không bị thương vào tim, và được mổ nội soi lồng ngực lấy dị vật và xử lý vết thương phổi trái./.

PV (Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/cuu-song-1-phu-nu-bi-dan-ban-xuyen-tim-khi-di-choi-thuyen/638807.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Họ là những phụ nữ không may mắn mang trong mình căn bệnh về máu. Máu dường như đã trở thành “cơm ăn” hàng ngày, cuộc sống của họ phụ thuộc vào người hiến máu tình nguyện.
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.