Tin tức hôm nay

Tin tức

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim có biến chứng ngưng tim vào 27 Tết

Ngày 22-1, BS.CK2 Phạn Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn - Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, Khoa tim mạch can thiệp bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp với bệnh cảnh rất nặng ngưng tim khi mới vào viện do biến chứng rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Trước đó, vào khoảng 10h ngày 21-1), ông n.v.n. (sn 1943, quê quán huyện phụng hiệp, tỉnh hậu giang) bất ngờ khởi phát cơn đau ngực trái dữ dội, cơn đau kéo dài trên 20 phút. ông n. có tiền sử tăng huyếp áp và hút Thu*c lá nhiều năm với số lượng nhiều. ông n. nhanh chóng được người nhà đưa đến trạm y tế xã và sau đó được chuyển ngay đến bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ cấp cứu.

Bệnh nhân được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu kịp thời.

Vừa vào viện ông N. đột ngột ngừng tuần hoàn, ngừng thở, mạch bằng không, huyết áp bằng không. Ngay lập tức, kíp trực của Khoa Cấp cứu tiến hành cấp cứu hồi sinh tim phổi, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện, đặt nội khí quản bóp bóng hỗ trợ hô hấp, dùng Thu*c vận mạch, chống toan, chống loạn nhịp và kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện.

Hình ảnh trước và sau can thiệp cấp cứu.

Sau 3 lần sốc điện, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, bệnh hôn mê, thở qua nội khí quản. bệnh nhân n. được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp thành trước giờ thứ ba có biến chứng ngưng tim do rối loạn nhịp (rung thất). bệnh nhân được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. phòng can thiệp tim mạch cũng được khởi động để sẵn sàng tiến hành can thiệp.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân N. hồi phục tốt.

Kết quả qua thăm khám và tiến hành các xét nghiệm xác định bệnh nhân n. bị tắc hoàn toàn nhánh động mạch liên thất trước từ lỗ xuất phát do vỡ mảng xơ vữa có nhiều huyết khối. bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật hút huyết khối, nong bóng và can thiệp đặt 1 stent phủ Thu*c với kích thước (4 x 34mm) tái thông mạch vành thành công.

Sau can thiệp tái thông mạch vành tình trạng huyết động của bệnh nhân cải thiện rõ, sinh tồn ổn định, tri giác cải thiện, bệnh nhân được rút ống nội khí quản. bệnh nhân được chuyển đến khoa tim mạch can thiệp để tiếp tục dõi và điều trị nội khoa tích cực.

Nhồi máu cơ tim có thể phòng ngừa được bằng cách điều trị tích cực các bệnh lý tim mạch liên quan kết hợp với điều chỉnh lối sống khoa học lành mạnh như hạn chế các loại chất béo có hại có nhiều trong mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt dê), lòng đỏ trứng… ăn giảm muối và tăng cường bổ sung chất xơ và các vitamin có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt. không hút Thu*c lá, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê… tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày…

V. Đức - T. Lĩnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Cuu-song-benh-nhan-nhoi-mau-co-tim-co-bien-chung-ngung-tim-vao-27-Tet-579225/)

Tin cùng nội dung

  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY