Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ðã có 150 ổ dịch, sẽ xuất hiện thêm chùm ca bệnh

TP - Ngày 19/8, tại cuộc họp giao ban về công tác phòng chống dịch COVID-19 với giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương đẩy mạnh mọi phương án ứng phó, nâng cao mức độ cảnh giác, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Tới đây vẫn sẽ tiếp tục có mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.

Phải chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Hải Dương nói rằng, các chuyên gia nhận định ổ dịch ở tỉnh này phức tạp do chưa truy tìm được F0, số lượng khách đến nhà hàng “Thế giới bò tươi” quá nhiều (khoảng 1.000 người). Cùng đó, thời gian phát hiện ra ca bệnh đã khoảng 2 tuần, lượng tiếp xúc tại cộng đồng rất lớn. Hải Dương đề xuất Bộ Y tế tăng cường chuyên gia cho tỉnh trong phòng chống dịch. Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết, ngày 20/8, Bộ Y tế sẽ tăng cường chuyên gia đầu ngành về truy vết, giám sát dịch cho Hải Dương.

Sở Y tế Kiên Giang đề xuất cần hỗ trợ của Viện Pasteur TPHCM về năng lực xét nghiệm nếu có nhiều ca bệnh. Ông Long đề nghị, không riêng gì Kiên Giang mà các địa phương trong cả nước cần phải chủ động, thực hiện chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, trong trường hợp cần thiết thực sự mới cần đến Trung ương hỗ trợ. “Lần này dịch lây nhanh, các địa phương không thể chủ quan”, ông Long nói.

Ngày 19/8, Bộ Y tế cho biết có thêm 4 trường hợp mắc COVID-19 (2 ca tại Đà Nẵng, 1 ca tại Quảng Nam và 1 ca tại Hải Dương). Trong đó, bệnh nhân 990 tại Đà Nẵng (nữ, 25 tuổi) là nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa Gia Đình. Việt Nam có tổng cộng 653 trường hợp mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 513. Tổng số ca mắc từ đầu vụ dịch là 993.

Bộ Y tế đang rất nỗ lực trong tiếp cận vắc-xin, nhưng không thể có sớm được. “Ước tính, nếu có thì sớm nhất là nửa năm sau 2021, lúc đó chúng ta mới có thể tiếp cận được với vắc-xin. Từ giờ đến thời điểm đó, chúng ta phải luôn thường trực chiến đấu”, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ða-co-150-o-dich-se-xuat-hien-them-chum-ca-benh-1708518.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Số ca bệnh mắc sốt xuất huyết phải nhập viện gần đây có gia tăng ở Hà Nội, tuy nhiên biến chứng gây viêm não- màng não như nam thanh niên này là ca bệnh rất hiếm gặp.
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu sau ca mổ ấy em Lan không tỉnh lại? Liệu người mẹ có thể sống nổi khi mà đứa con dứt ruột đẻ ra bỗng dưng biến mất khỏi cuộc đời này?
  • Buổi chiều hôm ấy, sau giờ làm việc thay vì trở về nhà, chúng tôi đã nán lại bệnh viện, mấy anh chị em cắm phim chụp cắt lớp vi tính lên đèn đọc phim. Và chúng tôi nhận ra, ẩn chứa bên trong bức ảnh đen trắng tưởng như vô hồn ấy, là những thông tin bí mật về số phận của một con người.
  • Nhận được thông tin cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện tại Hà Nam, ngay trong những ngày nghỉ lễ kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5/2015, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã ngay lập tức có công văn yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ,
  • Tính từ tháng 6/2011 đến thời điểm này, tại Thanh Hóa đã ghi nhận hơn 1.160 ca bệnh tay chân miệng, 2 ca Tu vong.
  • Sau thời gian dài “vắng bóng”, bệnh bạch hầu bất ngờ xuất hiện trở lại. Đây là căn bệnh lây lan nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Ông Nguyễn Mạnh Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, Trưởng Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ nhân dân huyện cho biết...
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Chào Mangyte, Tôi ở miền Tây lên, muốn đến xét nghiệm và tiêm ngừa tại Viện Pasteur nhưng không biết phải làm thế nào, Mangyte có thể hướng dẫn giúp tôi không? Chân thành cảm ơn, (Hoàng Phúc, An Giang)
  • Tôi lo lắng là mình đã bị viêm gan siêu vi B. Nếu làm xét nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM thì sẽ hết bao nhiêu tiền và bao lâu thì có kết quả? Thủ tục có phức tạp không? Nhà tôi ở quận 9 thì đi xe buýt số mấy đến đó? Xin cảm ơn Mangyte! (Hạnh Ngân - hanhngan…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY