Tâm sự hôm nay

Một ca bệnh khó ở bệnh viện (phần 5)

Điều gì sẽ xảy ra nếu sau ca mổ ấy em Lan không tỉnh lại? Liệu người mẹ có thể sống nổi khi mà đứa con dứt ruột đẻ ra bỗng dưng biến mất khỏi cuộc đời này?
một ca bệnh khó ở bệnh viện">một ca bệnh khó ở bệnh viện (Phần 5)

Cầm tờ giấy chỉ định xét nghiệm nhóm máu cấp để sẵn sàng hiến máu, tầm nhìn của người mẹ bỗng trở nên hạn chế bởi những giọt nước mắt cứ thế trào ra, chị cố gắng ngăn nó nhưng không thể vì tuyệt vọng. Chồng chị cũng vậy, anh chỉ thốt lên được đúng một câu: con tôi đâu rồi! Sau đó anh chạy ra góc hành lang, đứng một mình và khóc…

Thấy tôi từ phòng mổ bước ra, chị nhào luôn đến, hai tay nắm chặt lấy tay tôi mà kêu lên: “Con gái nhỏ của tôi đang nằm trong tay bác sĩ, giữa sự sống và cái ch*t. Tôi không muốn mất con. Tôi cầu xin bác sĩ, cầu xin bác sĩ hãy đặt bàn tay nhân từ lên bụng đứa con gái nhỏ của tôi, để cháu được chữa lành. Và cháu sẽ được sống”…

Điều gì sẽ xảy ra nếu sau ca mổ ấy em Lan không tỉnh lại? Liệu người mẹ có thể sống nổi khi mà đứa con dứt ruột đẻ ra bỗng dưng biến mất khỏi cuộc đời này?

Đã 9 năm trôi qua, chưa bao giờ tôi quên câu chuyện của người phụ nữ nghèo có đứa con gái nhỏ đang phải chịu một căn bệnh làm cho cả gia đình trở nên cùng cực. Người phụ nữ ấy đã đắm chìm trong những giọt nước mắt, lúc nào chị cũng nhìn thấy con chị trong vòng tay âu yếm của thần ch*t. Tôi cảm nhận nỗi đau của chị hiện hữu ngay trước mặt, có thể sờ thấy được.

Vậy tôi phải làm gì để giảm bớt sự đau khổ, hay để an ủi một trái tim đang gặp phải khó khăn?

“Đừng sợ! Hãy tin tôi đi, con chị sẽ được cứu sống”. Đây là lần thứ hai tôi gieo vào lòng người mẹ một niềm tin. Nhưng tôi đã không hối hận, bởi tôi biết bên trong phòng mổ thỉnh thoảng những cơn chấn động qua các hình thức bất tỉnh không đủ đánh bại những xung của cuộc sống. Tôi cũng biết khi đứng trước một căn bệnh hiểm nghèo của con gái, thì người phụ nữ có mạnh mẽ đến mấy cũng dần trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống, đau đớn và tuyệt vọng; nên người mẹ ấy rất cần có một niềm tin để vịn vào đó mà tiếp tục bước đi…

Khi bác sĩ đưa Lan từ khu mổ sang khoa hồi sức cấp cứu, mẹ em có cơ hội được nhìn thấy mặt con. Trên giường bệnh phủ ga trắng toát chỉ lộ ra khuôn mặt trắng nhợt, đôi mắt Lan khép kín với một nụ cười, cha mẹ em đã bật khóc.

“Nếu trước đây tôi biết được những gì đang diễn ra với con tôi bây giờ, thì gia đình tôi đã sớm có quyết định, để mọi thứ với con tôi sẽ có kết quả khác. Tôi chỉ ước được quay lại và thay đổi tất cả, để tôi không phải nói những lời hối hận như thế này. Cám ơn các bác sĩ đã làm hết sức mình vì con tôi” – mẹ Lan nghẹn ngào trong dòng nước mắt khi nghe bác sĩ giải thích sau ca mổ. Tôi băn khoăn nghĩ cách phải làm gì đó để mẹ Lan không còn ân hận suốt cuộc đời.

Đợi cho người mẹ bình tâm trở lại, tôi giải thích: “Khi đến với chúng tôi, con chị chỉ còn có 1% cơ hội sống, nhưng đó không phải là sai lầm của chị. Bệnh tật giống như một con ma có những lời nguyền bí mật về cuộc sống, chúng tôi không phải là đạo sĩ để giải được lời nguyền đó cho người bệnh than phục, vì thế mà chúng tôi cũng cần phải có sự may mắn mới có thể đánh bại được con ma đó. Với bác sĩ, nhiệm vụ chỉ rất đơn giản là chữa bệnh để tiết kiệm cuộc sống cho con người, những chuyện không hay xảy ra với sức khỏe của người bệnh, thì sai lầm chủ yếu vẫn thuộc về bác sĩ”…

Dù chỉ còn 1% khả năng cứu sống, nhưng cơ hội vàng đã đến với em Lan, không phải chỉ vì mạng sống của em đang nằm trong tay những bác sĩ tuyệt vời, mà còn vì khối u trong bụng em đúng là khối máu tụ ở thành ruột đoạn D2 tá tràng như chúng tôi chẩn đoán trước đó. Nghĩa là em sẽ được chữa khỏi hoàn toàn, những trái tim của cả ê kíp phẫu thuật đều đã hướng về phía trước, với tất cả sự rung động để điều khiển những đôi tay khéo léo nhất để lấy hết khối máu tụ và tái lập lại sự lưu thông cho lòng ruột.

Vào cuối buổi chiều hôm ấy, niềm vui lớn lao đã đến với gia đình vợ chồng trẻ, đứa con gái nhỏ yêu quý của họ đã có thể hé mở đôi mắt để nói được 2 chữ “mẹ” và “bố”. Đêm đó, người mẹ trẻ đã ngủ được một giấc thật ngon, vì con của chị sẽ sống để thấy được ngày mai.

Bác sĩ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mot-ca-benh-kho-o-benh-vien-phan-5-15011.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi