Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Da nổi mẩn đỏ hình tròn là bị bệnh gì?

Da nổi mẩn đỏ hình tròn là triệu chứng của bệnh nổi mề đay, giãn mao mạch, dị ứng, bệnh Lupus ban đỏ dạng đĩa, viêm mao mạch dị ứng, u máu…

da nổi mẩn đỏ hình tròn có thể xảy ra và tiến triển bởi nhiều nguyên nhân, bệnh lý khác nhau. điển hình như nổi mề đay, giãn mao mạch, dị ứng da, bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa, viêm mao mạch dị ứng, u máu… ngoài ra, tình trạng này cũng có thể xuất hiện khi bạn bị dị ứng hoặc nhiễm trùng.

Da nổi mẩn đỏ hình tròn là bị bệnh gì?

Da nổi mẩn đỏ hình tròn có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh về da thường gặp như dị ứng, nổi mề đay, giãn mao mạch, viêm mao mạch dị ứng… khi nhận thấy cơ thể mắc phải tình trạng này, người bệnh cần nhanh chóng đến sơ sở y tế và thăm khám cùng với bác sĩ chuyên khoa. từ đó xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có các phương pháp xử lý đúng cách.

Giãn mao mạch

Giãn mao mạch là bệnh lý có thể dẫn đến tình trạng nổi mẩn đỏ hình tròn trên da. bệnh xảy ra khi hệ thống mạch máu dưới lớp da bị giãn, phình so với bình thường. giãn mao mạch xảy ra phổ biến ở người bị béo phì, lười vận động, có công việc buộc phải đứng nhiều, phụ nữ có nội tiết tố thay đổi.

Người bị giãn mao mạch có thể nhận biết bệnh lý này thông qua các biểu hiện sau:

    Hệ thống mạch máu dưới da có màu xanh hoặc màu đỏ tím, tương tự như mạng nhện

Ban xuất huyết

Những nốt mẩn đỏ hoặc tím có hình tròn hình thành trên da là dấu hiệu nhận biết bệnh ban xuất huyết. đây là một bệnh tự phát. khi lượng hồng cầu trong mạch máu thoát ra và di chuyển vào lớp niêm mạc tồn tại dưới da, ban xuất huyết sẽ xuất hiện. điều này khiến bề mặt da hình thành nhiều nốt mẩn đỏ. các nốt mẩn đỏ sẽ không biến mất khi dùng tay ấn vào.

Ban xuất huyết thường không gây nguy hiểm. Bởi bệnh có thể biến mất sau vài ngày bùng phát mà không khiến sức khỏe tổng thể bị ảnh hưởng.

Bệnh xảy ra phổ biến ở những người bị chấn thương ở một bộ phận cụ thể, có vấn đề về sức khỏe, căng thẳng kéo dài, cháy nắng…

Dị ứng da

Dị ứng là một trong các nguyên nhân phổ biến khiến da nổi mẩn đỏ hình tròn. bệnh lý này xảy ra khi bạn tiếp xúc trực tiếp với dị nguyên. tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, dị ứng có thể chia thành dị ứng chất hóa học, dị ứng thức ăn, dị ứng thời tiết, dị ứng kem chống nắng…

Dị ứng được nhận biết bằng những triệu chứng sau:

    Da nổi mẩn đỏ có hình tròn hoặc hình bầu dục. Mẩn đỏ có thể nổi riêng lẻ hoặc tập hợp thành cụm

Nổi mề đay

Nổi mề đay được xác định là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng da nổi mẩn đỏ hình tròn xuất hiện. bệnh lý này xảy ra phổ biến ở mọi độ tuổi. nguyên nhân gây nổi mề đay có thể là do bạn bị dị ứng mỹ phẩm, dị ứng thức ăn, côn trùng cắn, tác dụng phụ từ việc sử dụng một số loại Thu*c chữa bệnh, lo âu và căng thẳng kéo dài…

Khi bị nổi mề đay, người bệnh sẽ nhận thấy vùng da bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu sau:

    Hình thành ban đỏ hoặc trắng có kích thước khác nhau trên khắp cơ thể. Tuy nhiên, vùng mặt, tay, chân, háng, vùng da có nếp gấp hoặc thường xuyên ma sát là những vị trí dễ bị nổi ban đỏ nhất

Rôm sảy

Tình trạng da nổi mẩn đỏ hình tròn có thể xuất hiện khi bạn bị rôm sảy. đây là một bệnh lý xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. những triệu chứng của bệnh thường bùng phát một cách mạnh mẽ cơ thể tiết nhiều mồ hôi, hoạt động trong thời tiết nóng bức.

Khi các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, lượng mồ hôi được tiết ra quá nhiều sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. từ đó hình thành nên nhiều nốt mẩn đỏ kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Tình trạng nổi mẩn đỏ xảy ra phổ biến và phát triển mạnh ở những khu vực có da tiết nhiều mồ hôi. cụ thể như nách, cổ, ngực và những nơi có nếp gấp. khi bị rôm sảy, ngoài cảm giác ngứa, người bệnh sẽ nhận thấy vùng da bệnh xuất hiện cảm giác châm chích rất khó chịu.

Viêm mao mạch dị ứng

Viêm mao mạch dị ứng là bệnh về da xảy ra phổ biến ở trẻ em. Bệnh hình thành và phát triển khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể gặp vấn đề, bị rối loạn, có sự nhầm lẫn dẫn đến tấn công vào các cơ quan khỏe mạnh trong cơ thể.

Viêm mao mạch dị ứng không phải là bệnh lây nhiễm. Để nhận biết căn bệnh này, người bệnh có thể dựa vào những biểu hiện sau:

    Da nổi mẩn đỏ hình tròn khắp cơ thể. Đặc biệt là vùng mông, đùi, mắt cá chân và cánh tay

U máu

U máu là sự hình thành và tiến triển của những khối u lành tính. Chúng xuất hiện bên dưới da hoặc xuất hiện ở một số cơ quan khác như cột sống, gan, ruột.  Lúc này người bệnh sẽ nhận thấy bề mặt da xuất hiện những nốt màu đỏ có hình tròn. Nốt đỏ tập trung nhiều hơn ở vùng đầu mặt, cổ và lưng.

Phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể (mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của u máu), bác sĩ sẽ đề ra phương pháp chữa trị thích hợp. Các trường hợp cần nhanh chóng tiến hành điều trị gồm u máu phá vỡ lớp biểu bì trên da, thường xuyên gây chảy máu, chèn ép lên nhiều cơ quan khác của cơ thể. Điển hình như chuyển động của mắt, đường thở, hệ tuần hoàn…

Bệnh Lupus ban đỏ dạng đĩa

Tình trạng da nổi mẩn đỏ hình tròn sẽ xảy ra khi bạn bị lupus ban đỏ dạng đĩa. đây là một thể xảy ra phổ biến của bệnh lupus ban đỏ da. bệnh hoàn toàn có thể chuyển sang bệnh lupus ban đỏ hệ thống, khiến nhiều cơ quan như thần kinh, tim mạch, cơ xương khớp và thận bị ảnh hưởng. tuy nhiên tỉ lệ này không cao.

Bệnh Lupus ban đỏ dạng đĩa là một bệnh lý miễn dịch. Bệnh tương đối lành tính và có thể dễ dàng kiểm soát nếu sớm thăm khám và điều trị. Hiện tại vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân chính xác khiến bệnh xuất hiện. Dù vậy bệnh được xác định có liên quan đến yếu tố cơ địa, yếu tố di truyền và nhiều yếu tố khác.

Biểu hiện của bệnh Lupus ban đỏ dạng đĩa gồm:

    Nổi sẩn đỏ, mảng đỏ hoặc hồng nhạt có hình tròn. Chúng nổi gồ trên bề mặt da và xuất hiện đồng thời với các vảy da

Khi nào cần khám bác sĩ?

Người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chữa bệnh khi nhận thấy da nổi mẩn đỏ hình tròn kèm theo các biểu hiện sau:

    Sốt cao

Da nổi mẩn đỏ hình tròn có thể hình thành do nhiều bệnh lý và vấn đề khác nhau. để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh. đồng thời sử dụng Thu*c hoặc các phương pháp điều trị khác theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/da-noi-man-do-hinh-tron)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY