Dị ứng , Mề đay hôm nay

Tay chân nổi mẩn đỏ vào ban đêm, sao lạ vậy BS?

Các mẩn nầy rất nhiều, y như lọt vào ổ kiến và bị nó cắn vậy, ban ngày thì rất ít, hầu như không có.

Thưa bác sĩ,

Trong khoảng tuần nay, cứ chiều tới sáng hôm sau thì tôi thường nổi các (khi căng thì nó biến mất) và các cục mẩn nổi cộm lên y như vết côn trùng cắn. Các mẩn nầy rất nhiều, y như lọt vào ổ kiến và bị nó cắn vậy, lấy bàn tay chà lên thì cảm nhận các mẩn này rất rõ. Đặc biệt là ban ngày thì rất ít, hầu như không có.

Bác sĩ có thể giúp tôi xem tôi bị bệnh gì và phải uống hay xức Thu*c gì? Tôi thành thật cám ơn bác sĩ nhiều. (Tôi vẫn sinh hoạt và ăn uống như hàng ngày như sáng tắm biển, đi chợ về nấu cơm...)

(Vy Huynh - huynhvysp@gmail.com)

Chào bạn,

Các bạn mô tả gọi là mề đay, đây là 1 biểu hiện của tình trạng dị ứng.

Dị ứng do rất nhiều nguyên nhân như do thức ăn thức uống, do thời tiết thay đổi, do tiếp xúc (như hóa chất, xà bông, chăn mền, phấn hoa…). Bạn thường bị nổi mề đay từ chiều tới sáng thì bạn nên xem lại có thể do sữa tắm, thức ăn trong ngày, quần áo hay vật dụng gì bạn hay tiếp xúc vào buổi chiều tối mà ban ngày không tiếp xúc.

Bạn phải ngưng ngay tác nhân nghi ngờ gây dị ứng. Đồng thời uống Thu*c chống dị ứng như Loratadin, Chlopheniramin, Telfast…1 - 2viên mỗi ngày, có thể kết hợp bôi Thu*c như Phenergan... Nếu vẫn không khỏi thì bạn hãy đến khám ở chuyên khoa da liễu để BS khám bệnh trực tiếp cho bạn nhé.

BS Chuyên khoa của Mangyte

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tay-chan-noi-man-do-vao-ban-dem-sao-la-vay-bs-3260.html)

Tin cùng nội dung

  • Em bị hắc lào chữa khỏi một thời gian lại mắc. Vậy xin hỏi nguyên nhân và cách phòng bệnh. Lê Nam (Lào Cai)
  • Da mặt của tôi thường xuyên nổi mẩn đỏ, ngứa. Tôi đi khám ở BV Da liễu nhưng chỉ bớt một thời gian rồi bị lại.
  • Nếu chưa ăn sáng mà đi học thì da em nổi mẩn đỏ li ti rất nhiều ở tay, bụng… Em có hỏi bạn bè học ngành y thì nó bảo là em vì vỡ mao mạch.
  • 4 năm trước tôi có bị hắc lào, nghe người ta khuyên dùng cồn bôi lên chỗ da bị nhiễm bệnh, tôi bôi xong thì lớp da 2 bên bẹn bị nám đen.
  • Cả tháng nay mẹ bị nổi mẩn đỏ trên da và ngứa, đầu tiên nổi ở chân rồi dần lên đến mặt. Hôm nay thấy mặt mẹ hơi vàng sậm.
  • Mỗi lần tắm xong, cháu thường bị ngứa và nổi mẩn đỏ. Khoảng một tiếng đồng hồ sau thì hết. Da cháu trước đây láng mịn nhưng bây giờ ráp và hơi sần.
  • Em uống Thu*c được 2 tuần thì không còn ho khó thở nữa nhưng đàm trong cổ vẫn còn, đàm có màu trắng đục như nước cơm vo.
  • Khi trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ, ban đỏ thưa thớt hoặc dày đặc, thường bắt đầu từ chân và lan dần ra các bộ phận khác trên cơ thể, tưởng như chỉ là dị ứng đơn thuần nhưng khi các khớp chân, khớp tay đau nhức, đau bụng thành từng cơn, quanh rốn hoặc thượng vị, buồn nôn, đường tiêu hóa xuất huyết… đó là những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo chúng ta đang mắc viêm mao mạch dị ứng – một bệnh tự miễn chưa rõ nguyên nhân, là nỗi kinh sợ cho tất cả những người mắc bệnh.
  • Tại hội thảo Chăm sóc da bé “ Tự nhiên và dịu nhẹ là tốt nhất cho làn da mỏng như giấy của bé” ngày 22/4/2019, BS. Phạm Thị Bạch Tuyết, Khoa Sơ sinh (BV Nhi Đồng 2) cho biết trong 12 tháng đầu đời, da của bé cũng mỏng manh và nhạy cảm như một tờ giấy mỏng, chỉ bằng 1/5 da của người lớn nên dễ kích ứng với tác nhân bên ngoài. Bên dưới làn da ấy, cha mẹ có thể nhìn thấy những mạch máu li ti của con trẻ.
  • Có nhiều nguyên nhân khiến da mặt nổi mẩn đỏ và có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, đau, cảm giác bỏng rát… Để khắc phục, bạn có thể áp dụng những phương pháp đơn giản tại nhà.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY