Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Làn da của bé mỏng manh và nhạy cảm, dễ nổi mẩn đỏ

Tại hội thảo Chăm sóc da bé “ Tự nhiên và dịu nhẹ là tốt nhất cho làn da mỏng như giấy của bé” ngày 22/4/2019, BS. Phạm Thị Bạch Tuyết, Khoa Sơ sinh (BV Nhi Đồng 2) cho biết trong 12 tháng đầu đời, da của bé cũng mỏng manh và nhạy cảm như một tờ giấy mỏng, chỉ bằng 1/5 da của người lớn nên dễ kích ứng với tác nhân bên ngoài. Bên dưới làn da ấy, cha mẹ có thể nhìn thấy những mạch máu li ti của con trẻ.

Trong thời gian đó, cấu trúc da chưa ổn định nên dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. để bảo vệ an toàn cho làn da của bé, theo bs. tuyết, phải hạn chế cho bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ban ngày và nhớ bảo đảm che chắn da con thật cẩn thận.

Trẻ sơ sinh, theo bs. tuyết, cần được làm sạch 2 - 3 lần mỗi ngày, nhưng không tắm bé quá lâu càng gây thô ráp và tổn thương cho làn da mỏng và của bé. da trẻ sơ sinh có độ thẩm thấu cao, chỉ nên sử dụng các sản phẩm tự nhiên và dịu nhẹ, được chứng nhận lâm sàng, không chứa các hóa chất mạnh dễ dàng làm tổn thương các cấu trúc da. trong những tháng đầu đời, da bé rất và dễ nổi mẩn đỏ. bs. tuyết cho biết: “những đốm đỏ khó chịu đó thường không quá nghiêm trọng. các bậc phụ huynh vẫn nên làm sạch da bé và bảo đảm những sản phẩm cho bé an toàn.”

Khi nào cần đến gặp bác sĩ? Theo BS. Tuyết, bé sốt, bỏ bú, lừ đừ, vàng da sậm; có những tổn thương da ở lòng bàn tay, bàn chân (gặp ở giang mai sơ sinh); tổn thương ở niêm mạc miệng; da có những nhóm mụn mủ to, hay bóng nước, vết loét trên nền da đỏ hay gặp do nhiễm các loại virus như herpes, varicella; hoặc da có tổn thương dưới dạng xuất huyết dưới da do nhiễm trùng huyết hay các bệnh dễ gây xuất huyết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lan-da-cua-be-mong-manh-va-nhay-cam-de-noi-man-do--n156392.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY