Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Đặc điểm của hội chứng chuyển hóa thường gặp ở người bệnh vẩy nến

Nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa ở người bệnh vẩy nến chiếm đến 38.57%. Tần suất của hội chứng này có mối liên hệ với mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến

nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa ở người bệnh vẩy nến chiếm khoảng 38.57%. các chuyên gia cho rằng tần suất của hội chứng chuyển hóa có mối tương quan với mức độ nghiêm trọng của bệnh lý này.

Hội chứng chuyển hóa ở người bệnh vẩy nến

Vẩy nến là bệnh da liễu mãn tính có liên quan đến hội chứng chuyển hóa. hội chứng chuyển hóa còn được gọi là hội chứng kháng insulin, hội chứng x, rối loạn chuyển hóa,…

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng xảy ra cùng nhau (tăng huyết áp, tăng kích thước vòng bụng, lượng đường trong máu tăng cao, mức cholesterol và triglyceride bất thường) làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường tuýp 2.

Các chuyên gia cho biết, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa ở người bệnh vẩy nến chiếm đến 38.57%. tần suất của hội chứng này có mối tương quan với triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến.

Mặc dù cơ chế chính xác của mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và hội chứng chưa được xác định nhưng sự gia tăng hội chứng này ở bệnh nhân vẩy nến đã được xác định.

1. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra hội chứng chuyển hóa ở bệnh nhân vẩy nến chưa được xác định. tuy nhiên một số nhà khoa học cho rằng, hội chứng này có liên quan đến tình trạng kháng insulin.

2. Đặc điểm chung

Bệnh nhân vẩy nến mắc hội chứng chuyển hóa có thể nhận thấy một số đặc điểm như:

    Chu vi vòng eo lớn

3. Biến chứng

Hội chứng chuyển hóa ở bệnh nhân vẩy nến không chỉ khiến triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Các biến chứng có thể gặp phải, bao gồm:

    Bệnh tiểu đường tuýp 2

Chẩn đoán hội chứng chuyển hóa ở bệnh nhân vẩy nến

Để chẩn đoán hội chứng chuyển hóa, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

    Kiểm tra chu vi vòng 2: Bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa thường có vòng eo trên 89cm (đối với nữ giới) và 102cm (đối với nam giới).

Phòng ngừa hội chứng chuyển hóa ở bệnh nhân vẩy nến

Hội chứng chuyển hóa có thể gây ra những tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, do đó cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Giảm cân

Giảm từ 7 – 10% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Để giảm cân khoa học, cần thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý. Trong trường hợp khó khăn khi giảm cân, bác sĩ có thể kê toa Thu*c hỗ trợ hoặc thực hiện phẫu thuật.

Hoạt động thể chất thường xuyên

Tăng hoạt động thể chất giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tiểu đường. các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân vẩy nến nên tập thể dục ít nhất 30 phút để ngăn chặn các biến chứng của hội chứng chuyển hóa.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường và nồng độ cholesterol trong máu. do đó việc thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh là điều rất cần thiết với bệnh nhân vẩy nến mắc hội chứng chuyển hóa.

Nên tập trung bổ sung các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên chất,… Đồng thời hạn chế đường, muối, rượu và chất béo.

Hy vọng qua thông tin về hội chứng chuyển hóa ở bệnh nhân vẩy nến, bạn đọc đã có hình dung cụ thể về vấn đề này. trong trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng này, bạn nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chỉ định các biện pháp điều trị thích hợp.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hoi-chung-chuyen-o-nguoi-benh-vay-nen)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Sức khoẻ răng miệng không chỉ giới hạn ở răng. Bệnh đau và sưng tấy có thể phát triển trong và xung quanh miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY