Kinh tế xã hội hôm nay

Đại dịch COVID-19 đe dọa tương lai của sinh viên đại học ở Thái Lan

(MangYTe) Đại dịch COVID-19 đang đe dọa tương lai những sinh viên đại học sắp tốt nghiệp ở Thái Lan khi tình trạng thất nghiệp và sa thải đang phủ bóng đen lên nền kinh tế nước này.

Bnews Đại dịch COVID-19 đang đe dọa tương lai những sinh viên đại học sắp tốt nghiệp ở Thái Lan khi tình trạng thất nghiệp và sa thải đang phủ bóng đen lên nền kinh tế nước này.

Một ngã tư ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Ngọc Quang – PV TTXVN tại Thái Lan

Theo Bộ trưởng Cao học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Suvit Maesincee, Chính phủ Thái Lan đang chuẩn bị tạo việc làm cho những người thất nghiệp do hậu quả của đại dịch COVID-19.
Truyền thông sở tại ngày 4/5 dẫn lời ông Suvit cho biết trong số những nhóm đó có khoảng 500.000 sinh viên đã ra trường nhưng vẫn chưa tìm được việc làm và khoảng 300.000 sinh viên mới sẽ bước vào thị trường việc làm trong năm 2020. Nếu có thêm những người trong lực lượng lao động bị sa thải thì số lượng này có thể đạt đến 1 triệu.
Cơ quan nghiên cứu KKP Research dự báo do tác động của đại dịch COVID-19, chỉ có 1/3 trong số 340.000 sinh viên mới tốt nghiệp tham gia thị trường trong năm nay sẽ tìm được việc làm phù hợp với kỹ năng của họ.
Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh của đại học Rangsit, Phó giáo sư Anusorn Tamajai, tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng tài chính Tom Yum Kung năm 1997 ở Thái Lan.

Rất nhiều loại hình kinh doanh đang trì trệ khi đất nước bị phong tỏa, trong khi ngành du lịch và các dịch vụ liên quan sẽ co lại một nửa.

Những người sử dụng lao động sẽ muốn giữ những nhân viên có kinh nghiệm trừ phi họ muốn tái cơ cấu kinh doanh và sử dụng những người mới tốt nghiệp trẻ tuổi chưa có kinh nghiệm.
Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) gần đây dự báo nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này sẽ có mức tăng trưởng giảm 5,3% trong năm 2020. Phó giáo sư Anusorn nói với tờ Bangkok Post rằng sa thải và thất nghiệp sẽ gia tăng trong quý II và quý III và tồn tại trong ít nhất 2 năm.
Ông Anusorn nhận xét một số việc làm sẽ biến mất, trong khi những việc làm khác sẽ gia tăng và những việc làm mới sẽ nổi lên.

Tuy nhiên, tỷ lệ có việc làm sẽ thấp hơn do các hoạt động kinh tế và xã hội co lại. Lực lượng lao động phải thích nghi hoặc sẽ bị thay thế bởi máy móc và tạo ra dôi dư.
Phó giáo sư Anusorn cho rằng Chính phủ Thái Lan phải thực hiện các đại dự án hoặc tài trợ cho khu vực tư nhân để giảm nhẹ tác động kinh tế của đại dịch COVID-19.

Ông Anusorn dự báo sẽ có ít nhất 7 triệu người thất nghiệp và hàng nghìn người bán thất nghiệp. Kịch bản xấu nhất là sẽ có gần 11 triệu người thất nghiệp.
Trong khi đó, ông Nuttarute Vongtangswad, một giảng viên Khoa chính trị thuộc Đại học Srinakharinwirot, cho biết ông đã lắng nghe những phàn nàn của sinh viên và khuyến khích họ lên biểu đồ của riêng mình. Điều này là do hệ thống xã hội và kinh tế hiện nay không được thiết kế để đương đầu với sự phá hủy của virus ngay từ đầu.
Ông Nuttarute khuyên các sinh viên “không nên bỏ hết trứng vào một rổ”, đồng thời học thích nghi và hành động theo cách của mình trong một môi trường đang thay đổi, sử dụng các nguồn lực dù là tiền bạc, kỹ năng hay công nghệ để làm điều chưa từng làm./.

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/dai-dich-covid-19-de-doa-tuong-lai-cua-sinh-vien-dai-hoc-o-thai-lan/155741.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY