Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đảm bảo an toàn cho bệnh nhân ung bướu

Hơn một năm rưỡi qua, nhất là trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 này, tập thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện (BV) Ung bướu TP Cần Thơ căng mình chống dịch trong điều kiện hết sức khó khăn về cơ sở vật chất xuống cấp.

hơn một năm rưỡi qua, nhất là trong đợt dịch covid-19 bùng phát lần thứ 4 này, tập thể cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện (bv) ung bướu tp cần thơ căng mình chống dịch trong điều kiện hết sức khó khăn về cơ sở vật chất xuống cấp. trong khuôn viên hẹp của bv luôn có trên 3.000 người, gồm người bệnh, người thân chăm sóc, nhân viên y tế, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trong phòng, chống dịch. nhưng với bệnh nhân ung thư, họ không thể chờ... bv ung bướu tp cần thơ đã và đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân, giữ bv an toàn.

Nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh khai báo y tế.

Căng mình phòng dịch

BS CKII Huỳnh Minh Thiện, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV cho biết, BV Ung bướu là một trong những BV chuyên khoa điều trị bệnh lý ung thư của cả nước, đảm nhiệm điều trị bệnh nhân ung thư ở các tỉnh ÐBSCL, thêm lượng bệnh từ nhiều nơi khác ngoài vùng đổ về đây điều trị, khiến BV rất áp lực. Vì vậy, BV chủ động triển khai nhiều phương án để giảm tối thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh, giữ BV an toàn điều trị cho bệnh nhân. BV thực hiện các tiêu chí BV an toàn của Bộ Y tế, phân luồng tiếp nhận bệnh, khai báo y tế, tổ chức phòng cách ly chờ xét nghiệm người có triệu chứng nghi ngờ hoặc yếu tố liên quan đến dịch tễ, nhất là những trường hợp cấp cứu. BV chuẩn bị triển khai lấy mẫu xét nghiệm nhanh để không bỏ lọt người nghi nhiễm COVID-19.

Bv thực hiện giãn cách, giảm tối đa lượng bệnh nội trú, trong đó, giảm 50% lượng bệnh phẫu thuật. những người có bướu lành, có thể chờ tình hình dịch ổn định mới nhập viện điều trị. bv đảm bảo nguyên tắc một người bệnh chỉ một người chăm sóc; bệnh nhân nội trú có sức khỏe tốt, nhân viên y tế sẽ hỗ trợ khi cần thiết. bv gia tăng lượng bệnh ngoại trú hóa trị, xạ trị từ 5% lên 30% và cấp Thu*c từ 1 tháng đến 3 tháng cho người bệnh có tình trạng ổn định. các bác sĩ tăng cường tư vấn cho người bệnh qua zalo, hoặc kết nối với y tế cơ sở gần nhất. hiện bv ung bướu tp cần thơ đã liên kết với các bv ở bạc liêu, hậu giang để liên lạc xử trí điều trị, tư vấn cho bệnh nhân có nhu cầu. ðối với các bv ở tuyến trên, trường hợp cần hội chẩn, trao đổi bệnh án, các bác sĩ kết nối trực tuyến, qua email, hạn chế tình trạng người bệnh phải di chuyển lên tp hồ chí minh. thời gian qua, bv triển khai hoạt động tiếp nhận bệnh nhân đến viện sớm hơn thường lệ, bắt đầu từ 6 giờ sáng mỗi ngày, bố trí thêm buồng khám, tăng cường khám bệnh vào thứ 7 để giảm lượng bệnh tập trung.

Bên cạnh đó, bv đẩy mạnh tuyên truyền người bệnh, người nhà và nhân viên y tế tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5k của bộ y tế. ban giám đốc bv ra quy định xem xét xử lý nhân viên y tế lơ là việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. khó khăn gặp phải là một bộ phận người nhà bệnh nhân chưa tuân thủ tốt việc đeo khẩu trang, một số còn phản ứng không tốt, buộc lực lượng chức năng phải can thiệp, ảnh hưởng tâm lý của các y, bác sĩ. mỗi ngày, ðội kiểm tra của bv giám sát công tác phòng, chống dịch và hoạt động chuyên môn của các khoa, phòng để báo cáo lãnh đạo, đưa ra hướng khắc phục kịp thời.

Vì sức khỏe bệnh nhân

Bv ung bướu tp cần thơ là đơn vị đầu tiên của ngành y tế thành phố ứng dụng mã qr trong khai báo y tế để kiểm soát chặt chẽ người ra vào viện. công nghệ thông tin còn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều hoạt động quản lý công tác phòng, chống dịch cũng như khám chữa bệnh của lãnh đạo bv. giao ban nội viện, hội chẩn nội viện, hội chẩn liên viện được thực hiện trực tuyến, phát huy hiệu quả của hệ thống telemedicine từ ðề án bv vệ tinh mà bv đã được đầu tư.

BS CKII Nguyễn Trường Giang, Giám đốc BV Ung bướu TP Cần Thơ, chia sẻ: “Triển khai công nghệ thông tin đạt hiệu quả rất tốt trong phòng, chống dịch. Thứ nhất, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các y, bác sĩ với nhau và với bệnh nhân. BV thực hiện tất cả những biện pháp nhằm mục đích bảo toàn và phòng, chống triệt để sự lây nhiễm ở môi trường khám chữa bệnh, lỡ xảy ra sự cố, có thể giảm thiểu đến mức nhỏ nhất tác hại”.

Trong cuộc họp giao ban viện chiều thứ sáu, ngày 21-5, BS CKII Huỳnh Thảo Luật, Phó Giám đốc BV chủ trì, cùng với lãnh đạo một số khoa điều trị hội chẩn viện trực tuyến để có giải pháp điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân. Các bác sĩ cân nhắc từ triệu chứng lâm sàng, đến kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, giải phẫu bệnh và những lợi, hại đến sức khỏe người bệnh khi thực hiện phác đồ điều trị. BS CKII Huỳnh Minh Thiện, một trong những thành viên chủ chốt của buổi hội chẩn, chia sẻ: “Bệnh nhân ung thư không thể chờ đến dịch ổn mới tiếp tục điều trị. Qua hội chẩn khoảng 50 hồ sơ bệnh án, có nhiều trường hợp nếu không điều trị kịp thời chắc chắn người bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng, không thể điều trị khỏi. Ðiển hình như trường hợp nữ bệnh nhân ở tỉnh Vĩnh Long, xuất hiện ung thư lần thứ 3. Ðây là bệnh nhân mắc nhiều ung thư, vấn đề hội chẩn điều trị cho người bệnh rất khó khăn để chọn giải pháp tốt nhất. Nếu kéo dài thời gian, bệnh chuyển qua giai đoạn muộn, không thể phẫu thuật mà phải hóa trị, trong khi người bệnh đã có tiền sử hóa trị cho bệnh ung thư đã mắc trước đó thì độc tính chắc chắn sẽ cao, ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người bệnh”.

Ðối với bệnh nhân ung thư, cơ hội sống được tính từng khắc. lẽ đó, thời gian qua, tập thể cán bộ, nhân viên y tế bv ung bướu tp cần thơ vượt qua rất nhiều khó khăn, vừa chống dịch, vừa đảm bảo điều trị, nỗ lực giữ bv an toàn trong làn sóng dịch covid-19.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dam-bao-an-toan-cho-benh-nhan-ung-buou--a133555.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Lâu nay do thói quen, sự thiếu hiểu biết và sự mập mờ của các nhà sản xuất cùng với việc giải thích không đầy đủ của nhân viên y tế khiến không ít các bà mẹ lạm dụng men tiêu hóa...
  • Trong thời kỳ có thai, nếu người mẹ thiếu canxi, mặc dù có sự phân giải hợp chất canxi trong xương phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu, nhưng sự đáp ứng này chỉ có giới hạn.
  • Cơ quan Quản lý Thu*c và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo, các sản phẩm testosteron theo đơn được phê duyệt chỉ dùng điều trị cho những người đàn ông có nồng độ testosteron thấp...
  • Cúm mùa là một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính do virut cúm gây nên. Bệnh xảy ra hàng năm, thường vào mùa đông xuân...
  • Trung Quốc đang đề nghị nên có một lệnh cấm dùng ketamine trên toàn thế giới, bởi Thu*c đang được sử dụng “lậu” phổ biến tại cộng đồng theo mục đích sai trái.
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Vụ tấn công nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua hoàn toàn không có gì có thể biện bạch được.
  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY