Kinh tế xã hội hôm nay

Đảm bảo cung cấp đầy đủ và an toàn các nguồn điện

(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, để giải quyết vấn đề cung ứng điện, Chính phủ sẽ đảm bảo đa dạng hóa nguồn điện, cạnh tranh điện.

Sáng ngày 6/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ làm rõ một số vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An) đặt câu hỏi tại phiên chất vấn.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An) cho biết, trong thời gian gần đây có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Việt Nam, trong đó có những dự án công nghệ cao, sản xuất chip bán dẫn... Tuy nhiên, một trong những vấn đề các nhà đầu tư quan ngại là việc đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là cung ứng điện qua cơ chế mua bán điện tái tạo trực tiếp. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng làm rõ về thực trạng của việc cung ứng điện phục vụ sản xuất hiện nay, trong đó có phục vụ các dự án tiềm năng và ảnh hưởng thế nào đến cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian vừa qua và giải pháp trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng cho hay, đây là vấn đề mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm. Trong năm 2023, nước ta có giai đoạn thiếu điện cục bộ tại một số địa phương miền Bắc, gây ảnh hưởng sản xuất. Đồng thời khẳng định, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết hết sức quyết liệt, toàn diện để đảm bảo cung ứng điện với các giải pháp cụ thể.

Trước hết, là quan tâm triển khai các công trình, dự án liên quan đến nguồn điện; tiếp đến là tháo gỡ các vướng mắc hiện nay về cơ chế, chính sách để đầu tư các dự án. Cùng với đó, Chính phủ tập trung giải quyết khâu phân phối điện thông qua việc xây dựng đường dây 500kV mạch 3 với thời gian thần tốc, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2024. Như vậy, việc điều tiết điện giữa các vùng miền sẽ được giải quyết ở mức độ nhất định trong vài năm.

Đồng thời, chính phủ cũng đảm bảo đa dạng hóa nguồn điện, cạnh tranh điện thông qua xây dựng nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng, đặc biệt là liên quan năng lượng tái tạo. phó thủ tướng cũng cho biết, chính phủ đang chuẩn bị xây dựng và ban hành nghị định để mọi người dân có mái nhà đều có thể cung cấp nguồn điện tự sản, tự tiêu cho tiêu dùng.

“Với trách nhiệm của Nhà nước đảm bảo cung cấp đầy đủ, an toàn các nguồn điện; đảm bảo trách nhiệm, chủ động của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp liên quan đến đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia thì tôi cho rằng hoàn toàn có thể giải quyết được các vấn đề như hiện nay”, Phó Thủ tướng khẳng định.

T.T

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/dam-bao-cung-cap-day-du-va-an-toan-cac-nguon-dien-712427.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam hiện nay, tình trạng nạo Ph* thai chiếm tỷ lệ không nhỏ (5,9/1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (báo cáo trả lời chất vấn Quốc hội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế) gây tác hại tức thì và lâu dài lên sức khỏe của người phụ nữ. Do vậy, vấn đề giáo dục tuyên truyền về phương pháp Tr*nh th*i hiệu quả, hiện đại để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, hạnh phúc gia đình, chăm sóc con cái thật tốt ngày càng trở nên cấp thiết và ý nghĩa hơn bao giờ hết.
  • Lúc 15 giờ 30 ngày 14/10, ông Hồ Giáo, người duy nhất trong ngành chăn nuôi được 2 lần tặng danh hiệu Anh hùng lao động, đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng thuộc phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, hưởng thọ 87 tuổi.
  • Sáng 5/10, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
  • Khẳng định việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam là đúng quy trình, ông Lê Phước Thanh cho rằng con trai ông xứng đáng với vị trí được giao.
  • Ngày 2/10, tại TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cùng Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM (đơn vị số 8) khóa XIII tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh và quận 8 nhằm lấy ý kiến chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.
  • Nhà bán trú cho em không chỉ giúp các học sinh duy trì việc học mà còn đảm bảo được tính mạng của các em trước những tình huống băng rừng, vượt suối, thời tiết khắc nghiệt, bão lũ, thiên tai...
  • Nhận lời mời của Lãnh đạo Hội đồng Liên bang Nga, đoàn Đại biểu Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam do bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20-23/9 và tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ nhất từ 24-25/9 tại St.Petersburg.
  • Tại Cần Thơ, Bộ Y tế, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo bàn các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) ...
  • Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết sẽ kiên định bảo vệ quan điểm tăng lương tối thiểu năm 2016 ở mức trung bình 16,8%.
  • Từ hạt thóc đến... cái ôtô, đó là đối tượng của đủ các thể loại phí, thuế khác nhau mà một người bình thường không thể liệt kê hết nổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY