Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trao niềm tin - nhân hạnh phúc

Ở Việt Nam hiện nay, tình trạng nạo Ph* thai chiếm tỷ lệ không nhỏ (5,9/1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (báo cáo trả lời chất vấn Quốc hội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế) gây tác hại tức thì và lâu dài lên sức khỏe của người phụ nữ. Do vậy, vấn đề giáo dục tuyên truyền về phương pháp Tr*nh th*i hiệu quả, hiện đại để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, hạnh phúc gia đình, chăm sóc con cái thật tốt ngày càng trở nên cấp thiết và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

trong đó có 40%, tương đương với khoảng 85 triệu ca là mang thai ngoài ý muốn và một nửa trong số này, tức là khoảng 43 triệu thai kỳ bị chấm dứt. Việt Nam là nước có tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và phá thai cao.

Tại Lễ phát động chiến dịch truyền thông vừa tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “trao niềm tin - nhân” nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) cho phụ nữ do Tổng Cục DS-KHHGĐ thực hiện với sự đồng hành của Công ty TNHH Bayer Việt Nam; TS.Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục DS-KHHGĐ cho biết, thực tế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có: giáo dục sức khỏe sinh sản còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. “Chính việc thiếu kiến thức, thiếu nguồn thông tin đáng tin cậy về các biện pháp tránh thai hiện có, lợi ích và tính an toàn của các biện pháp tránh thai đã gây ra những hệ lụy khôn lường như quan hệ tình dục không an toàn, vỡ kế hoạch, mang thai ngoài ý muốn, phá thai, ảnh hưởng tức thì và lâu dài về tâm lý, thể chất và có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh,” TS. Lê Cảnh Nhạc nhận định.

Được biết, Việt Nam hiện có quy mô dân số nữ trong độ tuổi sinh sản lớn với 24,7 triệu phụ nữ, kéo theo nhu cầu về biện pháp tránh thai cũng gia tăng. Tỷ lệ phụ nữ có chồng sử dụng các biện pháp tránh thai là: 77,2%. Trong đó, sử dụng biện pháp truyền thống là: 10,2% và sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 67%. Tuy các phương pháp tránh thai hiện đại có độ tin cậy cao hơn so với các phương pháp truyền thống (ví dụ nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn nhà sản xuất, Thu*c viên tránh thai kết hợp giúp phòng tránh thai với hiệu quả lên đến 99%, trong khi tỉ lệ này của các phương pháp truyền thống là 76%).

Tuy nhiên, do chưa được tiếp cận với các nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy, nhiều phụ nữ còn e ngại chưa sử dụng các phương pháp tránh thai hiện đại, dẫn đến hiệu quả ngừa thai chưa cao, có con ngoài ý muốn; trẻ em sinh ra không được chăm sóc tốt nhất hoặc nghiêm trọng hơn là các trường hợp phải nạo phá thai, để lại hậu quả tức thì và lâu dài lên sức khỏe của người phụ nữ.

Bà Lynette Moey, Giám đốc Nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết, việc mở rộng vốn hiểu biết của phụ nữ về sức khỏe sinh sản sẽ là chìa khóa làm chậm sự gia tăng dân số, tạo điều kiện để chị em tự tin hòa nhập vào xu thế hiện đại, phát huy hết tiềm năng cá nhân để theo đuổi con đường học tập và phát triển sự nghiệp cá nhân, đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân, con cái và gia đình.

“Chị em cần mạnh dạn gạt bỏ những định kiến sai lầm dẫn đến không dùng các biện pháp tránh thai nội tiết tố hiện đại vì lo sợ nguy cơ ung thư, vô sinh, đột quị… Riêng đối với Thu*c viên tránh thai, theo khuyến cáo của WHO, phụ nữ tuổi sinh sản, hoàn toàn khỏe mạnh, không có chống chỉ định dùng Thu*c tránh thai có thể dùng Thu*c cho đến khi mãn kinh.”

TS. Lê Cảnh Nhạc cho biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-trao-niem-tin-nhan-hanh-phuc-19277.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhà tư vấn tâm lý Gerald Rogers đã viết bài báo này vào khoảng thời gian nặng nề nhất của cuộc ly hôn của mình. “Sau khi đánh mất người phụ nữ mà mình đã vô cùng yêu thương, 16 năm hôn nhân tan thành bụi, tôi mới cảm thấy tiếc rằng đã không nghĩ tới những điều này sớm hơn”.
  • Các loại nước ép từ rau, củ, quả là lựa chọn lý tưởng để bạn giải tỏa cơn khát trong mùa hè. Không chỉ giàu dinh dưỡng, nước ép từ rau, củ, quả còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều chứng bệnh mà không gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khô nóng hơn mọi năm. Giữa trưa nóng mà có được cốc nước mát giàu giá trị bảo vệ sức khỏe để thưởng thức thì còn gì bằng.
  • Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, người già, trẻ nhỏ và đặc biệt là phụ nữ đang mang thai phải hết sức chú ý để bảo vệ sức khỏe.
  • Việc nạo Ph* thai này do một bác sĩ Trung Quốc thực hiện, tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế (221 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM). Bệnh nhân sau Ph* thai không thành, bị tai biến đã phải và cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ.
  • Nói đến bác sĩ chuyên khoa 1 Đỗ Hà Thành, trưởng khoa nội bệnh viện huyện ĐạHuoai, tỉnh Lâm Đồng, ai mà không biết đến, nhất là các em nhỏ, các cụ già...
  • Ca ghép gan cho một cháu bé tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thành công tạo một tiếng vang trong giới nhi khoa và ghép tạng nước nhà.
  • Cần lưu ý giữ gìn trong việc ăn uống, nếu ăn uống không đúng cách có thể làm tổn hại đến sức khỏe.
  • Chuyện về một cán bộ giáo dục 73 tuổi đã về hưu, sau hàng chục năm khổ sở với bệnh viêm đại tràng đã chữa khỏi bệnh và trở thành người “thắp lửa” cho hàng ngàn bệnh nhân đồng cảnh ngộ…
  • Hơn cả nỗi đau về thể xác là những nỗi đau về tinh thần mà lựa chọn Ph* thai có thể sẽ mang đến…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY