Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mỹ dùng điện từ năng lượng tái tạo nhiều hơn điện từ than

Nguồn điện có từ năng lượng tái tạo ở Mỹ lần đầu tiên vượt qua điện có từ than trong năm 2022, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Cũng trong năm ngoái, mỹ nghi nhận, điện từ năng lượng tái tạo lần đầu tiên vượt qua điện hạt nhân. việc sử dụng điện gió và điện mặt trời tăng trưởng đáng kể, đóng góp 14% sản lượng điện của nước mỹ trong năm 2022.

Sản xuất điện gió ở bang Minnesota - Ảnh: Windtech

Báo cáo của EIA công bố ngày 27.3 cho biết, bang California sản xuất 26% nguồn điện mặt trời, kế đến là 2 bang Texas đạt 16% và Bắc Carolina đạt 8%.

Texas sản xuất điện gió nhiều nhất, chiếm 26% trong tổng sản lượng điện gió của Mỹ, tiếp đến là 2 bang Iowa (10%) và Oklahoma (9%).

EIA dự báo, phân khúc điện gió tại Mỹ tăng từ 11% hồi năm 2022 lên 12% vào năm 2023, và điện mặt trời tăng từ 4% lên 5% trong thời gian tương tự.

Phân khúc khí tự nhiên được cho sẽ giữ nguyên ở con số 39% từ năm 2022 qua năm 2023, than được dự báo là sẽ giảm từ 20% hồi năm ngoái xuống còn 17% trong năm 2023.

Gregory wetstone, chủ tịch - tổng giám đốc hội đồng năng lượng tái tạo mỹ nhận định, sức tăng trưởng này chủ yếu nhờ tính kinh tế: “năng lượng tái tạo nay là nguồn điện có giá phải chăng mới trên phần lớn nước mỹ. trong thập kỷ qua, chi phí quy dẫn của năng lượng gió đã giảm 70%, trong khi chi phí quy dẫn của năng lượng mặt trời đã giảm tới 90%, thậm chí còn ấn tượng hơn”. 

Tuy nhiên, việc sử dụng năng lượng tái tạo tăng chỉ là một bước tiến đến mục tiêu tăng nhanh nguồn sử dụng điện rẻ tiền hơn, theo stephen porder, giáo sư về môi trường ở đại học brown.

Ông nói: “điện gió và điện mặt trời đang trở thành xương sống cho sự tăng trưởng năng lượng tái tạo, nhưng các kỹ sư vẫn đang tranh luận rằng liệu nguồn năng lượng này có thể cung cấp 100% điện cho toàn nước mỹ hay không".

Giáo sư porder cho rằng, tỷ lệ năng lượng tái tạo cung cấp cho lưới điện quốc gia đang tăng lên là thách thức cho các kỹ sư cùng các nhà hoạch định chính sách vì lưới điện đã được xây dựng để cung cấp năng lượng cho một nguồn ổn định.

Trong khi đó, các năng lượng tái tạo - gồm điện gió, điện mặt trời - không liên tục tạo ra điện. cho nên việc trữ pin, chuyển tải điện trên khoảng cách xa cùng các bước khác sẽ rất cần để giải quyết các khó khăn này.

Báo cáo của EIA cho biết, Mỹ vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nguồn nhiên liệu hóa thạch vốn làm biến đổi khí hậu.

Điện sản xuất từ than chiếm 20% trong tổng sản lượng điện năm 2022, giảm so với 23% hồi năm 2021. Khí tự nhiên là nguồn điện lớn tại Mỹ hồi năm ngoái, chiếm 39% trong tổng sản lượng điện, cũng giảm so với 37% hồi năm 2021.

“khi xem các dữ liệu này, khí tự nhiên là động lực chính để hạ giảm lượng khí thải nhà kính từ điện, vì chủ yếu nó thay thế các nhà máy điện chạy bằng than. về tương lai, chúng ta không thể để lượng khí thải tiếp tục tăng mà cần nhanh chóng kéo giảm lượng khí thải”, bà melissa lott, chủ nhiệm mảng nghiên cứu của trung tâm chính sách năng lượng toàn cầu thuộc đại học columbia university cho biết.

Bà còn nói, trong năm 2022, đạo luật giảm lạm phát (ira) của chính phủ mỹ đã tác động đến nhiều dự án năng lượng tái tạo và dự báo, nó sẽ “tác động lớn trong việc tăng tốc thực hiện các dự án năng lượng sạch”.

Theo AP

Copy Link

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/my-dung-dien-tu-nang-luong-tai-tao-nhieu-hon-dien-tu-than-194880.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY