Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Đan Phượng, Hà Nội: Cần làm rõ hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác

Đúng vào dịp giãn cách xã hội vì dịch covid 19, anh Cường phát hiện ngôi nhà mặt đường rộng 106,3 m2  của gia đình bị người lạ cắt khóa vào ở. Nhiều lần yêu cầu vị khách “không mời mà đến” ra khỏi nhà nhưng bất thành, khổ chủ buộc phải làm đơn tố cáo ra cơ quan công an.

Phơi bầy sự thật

Ngày 6/4/2020, anh Đỗ Văn Cường (địa chỉ: Thôn Minh Hiệp, xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, Hà Nội) có đơn gửi công an thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, trình báo sự việc. Đơn thư anh Cường nêu rõ: “Vào hồi 17 giờ hôm nay (6/4/2020) , tôi đến nhà của tôi ở 41 Tây Sơn. Trong nhà tôi có chị tên là Ánh đang ở (không được sự đồng ý của tôi). Trước đó 10 ngày, tôi đã phát hiện chị Ánh ở đó và tôi có yêu cầu chị Ánh chuyển đi, nhưng chị Ánh không chuyển đi. Vậy tôi làm đơn này, kính đề nghị công an thị trấn xem xét giải quyết để trả lại nhà cho tôi…”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đứng tên vợ chồng anh Đỗ Văn Cường

Làm việc một cách công tâm và nhanh chóng, vào hồi 18 giờ 30 phút cùng ngày, công an thị trấn Phùng, huyện Đan Phương, TP Hà Nội đã mời hai bên đến trụ sở công an làm việc. Theo đó, các bên đã tiến hành lập biên bản phòng ngừa việc mất an ninh trật tự tại số nhà 41 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội với nội dung như sau:

“Anh Đỗ Văn Cường hiện nay là chủ sở hữu hợp pháp tại số nhà 41 Tây Sơn, thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội (số nhà và quyền sử dụng đất của ngôi nhà do anh Cường mua tại công ty Cổ phần Tuấn Trâm và được cấp quyền sử dụng đất nhà trên theo đúng quy định của pháp luật)…

Chị Ánh có trình bày: Do chủ cũ của ngôi nhà số 41 Tây Sơn có nợ chị một khoản tiền nên đã thỏa thuận miệng với nhau là chị Ánh cứ đến ở ngôi nhà trên đến khi trả hết nợ cho chị. Và chị không hề biết việc ngôi nhà đã được thế chấp ngân hàng và được bán lại và cấp quyền sở hữu hợp pháp hiện nay là của anh Cường.

Biên bản hai bên làm việc tại công an thị trấn Phùng

Liên quan đến sự việc trên, qua làm việc, hai bên đều cam kết trước cơ quan công an sẽ không có bất kỳ hành động hay sự việc gì ảnh hưởng đến an ninh trật tự và cam kết về việc giải quyết cụ thể sự việc như sau: Anh Cường đồng ý cho chị Ánh trong vòng 15 ngày nữa sẽ dọn ra khỏi ngôi nhà số 41 Tây Sơn để trả lại quyền sử dụng ngôi nhà lại cho anh Cường.

Chị Ánh cam kết với anh Cường trước sự chứng kiến của cơ quan công an là trong vòng 15 ngày sẽ dọn đi chỗ khác ở, trả lại quyền sử dụng ngôi nhà cho anh Cường. Nếu sai xin chịu trách nhiệm. Thời gian 15 ngày bắt đầu được tính từ ngày 6/4/2020 đến ngày 21/4/2020. Bên nào vi phạm chịu trách nhiệm trước pháp luật… Hai bên và cán bộ lập biên bản là anh Đỗ Hoàng Oanh cùng ký xác nhận vào phía dưới biên bản này.

Loay hoay giải quyết

Để có thông tin nhiều chiều, phóng viên đã đến Công an thị trấn Phùng tìm hiểu sự việc. Trao đổi với phóng viên, một chiến sỹ công an thị trấn Phùng thừa nhận, có sự việc nhà anh Cường bị người khác đến ở mà không được sự đồng ý của gia chủ. Và hồ sơ vụ việc đã chuyển hết lên công an huyện Đan Phượng để giải quyết theo thẩm quyền.

Tuy nhiên nhiều lần khi phóng viên tìm đến trụ sở công an huyện Đan Phượng đặt lịch làm việc để làm rõ thêm vấn đề nhưng đơn vị này có dấu hiệu né tránh báo chí.

Cụ thể, đồng chí trực ban hướng dẫn phóng viên làm việc với cán bộ điều tra. Cán bộ điều tra nại lý do phải được sự đồng ý của lãnh đạo mới cung cấp thông tin cho báo chí. Phóng viên gọi điện trao đổi với đại tá Nguyễn Văn Khanh- Trưởng công an huyện Đan Phượng, thì vị lãnh đạo này nói bận họp và ngắt máy.

Anh Đỗ Văn Cường không vào được ngôi nhà của mình

Căn nhà số 41 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng là tài sản hợp pháp của gia đình anh Đỗ Văn Cường mua của công ty Cổ phần Tuấn Trâm với giá hơn 5,6 tỷ đồng theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 15/1/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ nói trên cho vợ chồng anh Đỗ Văn Cường.

Việc chị Nguyễn Thị Ánh đến sinh sống tại nhà của anh Cường mà không được sự đồng ý của chủ nhà có vi phạm pháp luật hay không là điều dư luận đang quan tâm.

Có thể nói, sự vụ này đã được làm sáng tỏ ngay tại trụ sở công an thị trấn Phùng (biên bản làm việc nói trên). Vậy mà hơn 3 tháng qua, công an huyện Đan Phượng vẫn loay hoay giải quyết tố giác về tội phạm xâm phạm chỗ ở của người khác xảy ra tại số nhà 41 phố Tây Sơn. Phải chăng là do nghiệp vụ yếu kém hay vì lý do “tế nhị” nào đó?

Trong khi đó, Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố nêu rõ: “1: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự; b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố…”.

Phân tích tình huống pháp lý nói trên, luật sư Tạ Văn Phú- Giá đốc công ty Luật TNHH Ánh Sáng Việt nêu quan điểm: “Hành vi của người đang sinh sống tại nhà của anh Cường tại 41 phố Tây Sơn mà không được sự đồng ý của chủ nhà có dấu hiệu của tội xâm phạm chỗ ở của người khác theo khoản 1 điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017”.

Luật sư Phú bình luận: “Hành vi tự ý xâm nhập vào chỗ ở của người khác mà không được sự đồng ý hay cho phép của chủ nhà hoặc người quản lý hợp pháp chính là xâm nhập trái pháp luật chỗ ở của người khác theo Điểm d, Khoản 1 Điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017”.

Điều 158 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 quy định về tội xâm phạm chỗ ở của người khác như sau: “1) Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm đến chỗ ở của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: a) Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác; …d) Xâm nhập trái pháp luật chỗ ở của người khác…”.

Tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia pháp lý, chúng tôi đều nhận được câu trả lời đồng nhất với quan điểm của luật sư Tạ Văn Phú.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng, đề nghị VKSND huyện Đan Phượng và lãnh đạo công an TP Hà Nội sớm vào cuộc, tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/dan-phuong-ha-noi-can-lam-ro-hanh-vi-xam-pham-cho-o-cua-nguoi-khac-71247.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

đan phượng m phạm chỗ ở

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY