Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đàn voi rừng xuất hiện ở Chư Prông

Sáng 26/6, UBND huyện Chư Prông (Gia Lai) đã có văn bản số 1178 về việc voi rừng hoang dã xuất hiện tại khu vực suối Mỹ, xã Ia Ga.
Voi rừng phá vườn của người dân ở huyện Định Quán (Đồng Nai).

Để đảm bảo an toàn cho người dân, ubnd huyện chư prông yêu cầu các đơn vị liên quan, ubnd các xã ia ga, ia pia, ia púch, ia mơ, ia piơr, ia lâu tăng cường công tác tuần tra, đẩy đuổi, nắm bắt thông tin hoạt động của voi rừng tự nhiên, tránh để voi vào sâu trong khu vực nương rẫy và khu vực sinh sống của người dân làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất và tính mạng của nhân dân. đồng thời khuyến cáo người dân trên địa bàn hạn chế hoạt động đi lại và không ngủ lại qua đêm trên nương rẫy để tránh thiệt hại về người khi voi rừng về phá hoại. nghiêm cấm các hoạt động săn bắt voi rừng, tránh vi phạm luật bảo vệ động vật hoang dã.

Trước đó, khoảng 16h ngày 25/6, một đàn 5 con voi rừng xuất hiện ở khu vực suối Mỹ và núi Chư Gây (xã Ia Ga, huyện Chư Prông). Đàn voi làm hư hại một chòi canh rẫy và một ít chuối của người dân nằm ở khu vực giáp ranh 2 xã Ia Ga và Ia Lâu. Trong đàn, có con voi rất to, cặp ngà dài; dấu chân voi in lại trên đất rộng đến 30-40 cm.

Còn theo chi cục kiểm lâm tỉnh đồng nai, từ tháng 3 đến tháng 5, đàn voi rừng thường xuyên kéo về phá hoại rẫy của người dân trên địa bàn xã thanh sơn, huyện định quán, tỉnh đồng nai. từ ngày 15/3 đến ngày 14/4, voi rừng xuất hiện 12 lần tại ấp 5 (xã thanh sơn), với đàn voi 8 con.

Từ ngày 15/4 đến ngày 14/5, voi rừng lại xuất hiện 17 lần cũng tại Ấp 5 nhưng với đàn ít hơn, 6 con, gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của 28 hộ dân.

Thời gian qua, việc voi rừng về nương rẫy phá hoại cây trồng, rượt đuổi người dân không còn là chuyện hiếm. Theo ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), thỉnh thoảng voi rừng lại về phá rẫy. Khoảng 4h ngày 6/9/2020, voi rừng xuất hiện và phá hơn 2 sào đậu, bắp và xoài của gia đình ông Đinh Văn Cảnh (thôn Ba Tầng, xã Ea Pô).

Trước đó 1 tháng, có 2 con voi rừng xuất hiện tại khu vực trồng cao su của một doanh nghiệp, rượt đuổi công nhân đang cạo mủ cao su buộc họ phải tháo chạy. Trong năm 2020, có hơn 10 lần voi rừng xuất hiện tại vườn rẫy, khu dân cư, phá hoại cây trồng của người dân trên địa bàn xã Ea Pô.

Những con voi rừng này được cho là lang thang kiếm thức ăn. Điều đáng lo ngại, chúng rất hung dữ, rượt đuổi người mỗi khi bắt gặp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dan-voi-rung-xuat-hien-o-chu-prong-5655472.html)

Chủ đề liên quan:

chư prông Đàn voi rừng gia lai

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY