Khoa học hôm nay

Danh nhân được đặt tên cho nhiều phường, xã nhất ở Việt Nam: Khiến Càn Long sợ hãi, chưa từng bại trận

Ở Việt Nam, chưa một danh nhân nào được lấy tên đặt cho nhiều phường, xã như người này. Ông là một nhân vật nổi tiếng, tài năng bậc nhất lịch sử dân tộc ta.

Danh sách đơn vị hành chính do Tổng cục thống kê đưa ra cho thấy, có 25 phường, xã ở Việt Nam mang tên anh hùng dân tộc Quang Trung. Ông chính là người được lấy tên đặt cho nhiều phường, xã nhất nước ta.

Danh sách các tỉnh, thành có phường, xã mang tên quang trung bao gồm: hà nội, hà giang, cao bằng, thái nguyên, lạng sơn, quảng ninh, hải dương, hải phòng, hưng yên, thái bình, hà nam, nam định, thanh hóa, nghệ an, bình định, kon tum, đồng nai.

Ảnh minh hoạ.

Quang trung (còn gọi là nguyễn huệ), sinh năm 1753, mất năm 1792. ông là hoàng đế thứ hai của nhà tây sơn, bên cạnh thái đức hoàng đế nguyễn nhạc. cho đến tận bây giờ, quang trung vẫn là cái tên nổi bật bậc nhất trong lĩnh vực quân sự của nước ta.

Quang trung được đánh giá là một thiên tài quân sự, người có nhãn quan chiến thuật đại tài, khiến kẻ địch chỉ cần nghe tên đã run sợ. thời kỳ cai trị của mình, quang trung đưa ra nhiều chính sách cải cách kinh tế, xã hội nổi bật được quan, dân trong nước hưởng ứng.

Sinh thời, quang trung cùng 2 người anh em đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa tây sơn. họ là người đã chấm dứt cuộc nội chiến trịnh – nguyễn, lật đổ 2 triều đại phong kiến này cùng nhà hậu lê.

Ngoài ra, quang trung còn đẩy lùi cuộc xâm lược đại việt của xiêm la (phía nam), đại thanh (phía bắc). ông còn đề ra nhiều kế hoạch cải cách tiến bộ xây dựng một đại việt hùng mạnh.

Trong những lần xuất trận của vua quang trung, nổi tiếng bậc nhất có lẽ phải kể đến lần ông đánh cho quân thanh thua tan tác. năm 1788, vua càn long đưa 20 vạn quân mãn thanh sang đánh đại việt. đáp lại, quang trung đưa 10 vạn quân ra bắc nghênh chiến. trận đánh ngọc hồi – đống đa khiến quân thanh chết như ngả rạ, 20 vạn quân bị truy sát bỏ mạng gần hết.

Lịch sử việt nam ghi nhận quang trung là vị vua chưa từng thất bại trong những lần cầm quân ra trận. điều đáng tiếc là ông qua đời quá sớm, khi còn nhiều dự định dang dở chưa kịp hoàn thành.

Sau khi vua quang trung mất, người dân tiếc thương, mến mộ tài năng của ông nên xây lăng, lập đền thờ, dựng tượng đài khắp nơi. mặc cho phía nhà nguyễn về sau tìm cách bôi nhọ danh dự quang trung, gọi ông là giặc, truy cùng diệt tận con cháu cùng cấm người dân thờ cúng nhưng những chiến tích vẻ vang của vị vua này vẫn được ca ngợi nhiều đời.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/danh-nhan-duoc-dat-ten-cho-nhieu-phuong-xa-nhat-o-viet-nam-khien-can-long-so-hai-chua-tung-bai-tran-d209089.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/danh-nhan-duoc-dat-ten-cho-nhieu-phuong-xa-nhat-o-viet-nam-khien-can-long-so-hai-chua-tung-bai-tran/20240304073038664)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY