Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đạo đức và trách nhiệm xã hội trong kinh doanh dược liệu

Hội thảo về Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nằm trong dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây Thu*c nam”.

Ngày 22/10 tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển khoa học và chăm sóc sức khỏe cộng đồng tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội hành nghề Y tư nhân, Hiệp hội doanh nghiệp dược Việt Nam đã tổ chức thành công Hội thảo “Những sáng tạo về Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị cây Thu*c nam”. Đây là hoạt động thuộc "Dự án nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây Thu*c nam" do phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ.

Dao duc va trach nhiem xa hoi trong kinh doanh duoc lieu
Tiến sĩ Đào Thị Ngọc Lan - Giám đốc Dự án phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo về Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây Thu*c nam”.

Tham dự Hội thảo có sự góp mặt của nhiều chuyên gia như: Bác sĩ Lê Văn Thanh, Giám đốc Chương trình, Đại diện phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam; Tiến sĩ Đào Thị Ngọc Lan - Giám đốc Dự án “Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây Thu*c nam”, Thạc sĩ Nguyễn Anh Dũng, chuyên gia phát triển cộng đồng, PGS.TSKH Trần Công Khánh; Bác sĩ Vũ Công Phú - Trưởng khoa y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; Đại diện của Hội Đông y Hà Nội, Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam và nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Y dược của Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi và thảo luận, làm rõ những vấn đề về liên kết chuỗi trong giá trị cây Thu*c nam, cũng như mô hình liên kết với doanh nghiệp và người nông dân, đạo đức kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh thảo dược và các tiêu chuẩn trong sản xuất nông sản hữu cơ.

Các chuyên gia cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi liên kết giữa các doanh nghiệp, nhà phân phối và người nông dân, những tiêu chuẩn khi áp dụng trong sản xuất dược liệu. Cũng tại hội thảo, nhiều đại biểu đã trình bày những thuận lợi và khó khăn trong việc liên kết chuỗi Thu*c nam. Đặc biệt là phần trình bày của Bác sĩ Vũ Công Phú về mô hình phát triển sản phẩm Cao Vị Nhân đã thu hút được sự quan tâm và tranh luận của các đại biểu có mặt tại hội thảo.

Dao duc va trach nhiem xa hoi trong kinh doanh duoc lieu
Nhiều đại biểu tham dự Hội nghị rất quan tâm tới sản phẩm Cao Vị Nhân

Buổi Hội thảo đã giúp cho doanh nghiệp và người dân nắm bắt được những đề xuất, sáng kiến trong đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của từng bên trong việc kinh doanh dược liệu nhằm phát triển mạnh hơn nữa những giá trị của cây Thu*c nam. Nhiều sáng kiến và phần trình bày của các đại biểu cũng đã giúp các doanh nghiệp, đơn vị phân phối có thêm những hướng đi mới trong việc phát triển kinh doanh dược liệu.

Dao duc va trach nhiem xa hoi trong kinh doanh duoc lieu
Hội thảo có sự tham gia của nhiều đại biểu, các chuyên gia, đại diện Hội Đông y và các Hiệp hội Y dược Việt Nam.

Mô hình chuỗi giá trị Cao Vị Nhân được đánh giá cao

Tại Hội thảo, nhiều sản phẩm được trưng bày và thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu như cao xạ đen, cao cà gai leo, trà sói rừng .... Trong đó, Cao Vị Nhân được Tiến sĩ Đào Thị Ngọc Lan (Giám đốc Dự án "Nâng cao năng lực quản lý chuỗi giá trị của cây Thu*c Nam) nhận định là một trong những sản phẩm có tính liên kết rất chặt chẽ, hiệu quả và tuân thủ các quy phạm trong sản xuất cũng như thực hành tốt những tiêu chuẩn về đạo đức kinh doanh.

Dao duc va trach nhiem xa hoi trong kinh doanh duoc lieu
Gian hàng trưng bày các sản phẩm tiềm năng như Cà Gai Leo, Trà sói rừng, Cao Vị Nhân…

Qua bài tham luận phát biểu của bác sĩ Vũ Công Phú, có thể thấy, Cao Vị Nhân là sản phẩm của một mô hình liên kết khá chặt chẽ giữa nhà khoa học - doanh nghiệp - người nông dân- nhà phân phối. Mỗi bên tham gia chuỗi đều có những thế mạnh và đóng góp tích cực vào sự thành công của chuỗi.

Thông qua chuỗi liên kết, Cao Vị Nhân đã tạo ra đầu ra vững chắc cho nhiều vườn dược liệu lớn ở Hòa Bình, người nông dân thu được lợi nhuận nhờ thu hái dược liệu, có công ăn việc làm ổn định, từ đó nâng cao chất lượng đời sống. Đồng thời, việc hợp tác với doanh nghiệp (Công ty CP Đông Dược Đại Phú) trong việc sản xuất đã giúp đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Việc mỗi tháng bán được 3 ngàn sản phẩm, thu mua hàng chục tấn dược liệu của bà con, ký hợp đồng hợp tác với 2 vườn dược liệu lớn ở Hoà Bình là vườn xạ đen và trinh nữ hoàng cung… đã giúp bà con tại địa phương tháo gỡ những khó khăn trong việc tìm đầu ra của dược liệu, cũng như tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định cho doanh nghiệp.

Dao duc va trach nhiem xa hoi trong kinh doanh duoc lieu
PGS.TSKH Trần Công Khánh chia sẻ về cây Sói rừng và thực trạng khai thác quá mức ở Việt Nam do Trung Quốc thu mua ồ ạt

Bên cạnh đó, nhờ chuỗi liên kết, Cao Vị Nhân cũng đã được phân phối rộng rãi tại các hệ thống nhà Thu*c có quy mô hàng đầu như: hệ thống nhà Thu*c Mỹ Nhung, Nam Định (6 cơ sở); hệ thống nhà Thu*c Gia Hân - lớn nhất TP. Hồ Chí Minh và các nhà Thu*c tại Hà Nội, Cao Bằng… từ đó giúp đông đảo người dân có điều kiện tiếp cận với những sản phẩm có uy tín và chất lượng, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Cao Vị Nhân là sản phẩm của chuỗi liên kết khép kín 4 nhà (nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà phân phối - nhà nông), chính vì vậy người tiêu dùng có thể hoàn toàn an tâm, tin tưởng bởi sản phẩm được bào chế từ thảo dược với hệ thống trang thiết bị hiện đại (nấu cao cấp nhiệt tự động), dựa trên tâm huyết của nhà khoa học với kiến thức của y học cổ truyền và y học hiện đại.

Hội thảo “Những sáng tạo về Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị cây Thu*c nam” có thể nói là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, giúp các doanh nghiệp và người nông dân hiểu thêm về những vấn đề trong kinh doanh sản xuất dược liệu. Qua đó góp phần khai thác nguồn dược liệu đúng hướng, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/mo-hinh-chuoi-gia-tri-cao-vi-nhan-duoc-danh-gia-cao-3421315/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY