Tâm sự hôm nay

Truy trách nhiệm cụ thể vụ vỡ đường ống nước sông Đà

Câu chuyện về đường ống nước sông Đà đang gây rất nhiều sự chú ý của dư luận
Câu chuyện về ống nước sông đà">đường ống nước sông đà đang gây rất nhiều sự chú ý của dư luận khi trong động thái mới nhất, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự vi phạm qui định xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Vinaconex. Dự án đường ống dẫn nước sạch sông Đà được triển khai từ năm 2004 với số vốn gần 1.500 tỷ đồng, bắt đầu đưa vào sử dụng từ tháng 7/2008 cho đến ngày đường ống này bị vỡ liên tiếp 9 lần, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của 70.000 hộ dân tại Hà Nội. Căn cứ hành vi thiết kế, phê duyệt, sản xuất và xây lắp tuyến ống truyền tải nước sạch không đảm bảo chất lượng của Tổng công ty Vinaconex gây hậu quả nghiêm trọng, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm vi phạm qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, qui định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ đã quyết định khởi tố vụ án hình sự: Vi phạm qui định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam Vinaconex.

Để có 1 cái nhìn tổng quát về vấn đề này, trở lại ngày 4/2/2012, lần đầu tiên ống nước sông đà gặp sự cố tại km số 10 300, đoạn qua Yên Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội... và cũng bắt đầu từ đây mà sinh hoạt của hơn 70.000 hộ gia đình dần đảo lộn. Vỡ ống nước sông đà không phải mới chỉ xảy ra 1 - 2 lần mà đã trở thành 1 vấn đề nhức nhối đối với nhiều hộ dân. Cũng bởi đường ống liên tục vỡ nên người dân cũng dần hình thành thói quen chuẩn bị cho việc mất nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào, 1 năm mất liên tục đến 5 - 6 lần và đến ngày 12/7/2014, đường ống dẫn nước sông Đà vỡ lần thứ 9. Chỉ riêng 7 tháng đầu năm 2014, đã vỡ đường ống đến 4 lần.

5 năm kể từ ngày được đưa vào khai thác, đường ống dẫn nước sạch sông Đà đang dần bộc lộ những vấn đề về chất lượng. Khoảng cách giữa những lần công trình gặp sự cố ngày càng ngắn, thậm chí, 3 ngày 2 lần vỡ ống. Kết luận của Cục Giám định chất lượng, Bộ Xây dựng chỉ ra vấn đề: Đó là sự không đồng đều về chất lượng đường ống, thiếu kinh nghiệm dẫn đến việc thi công công trình không đảm bảo... Từ những nguyên nhân này thì đã có thể xác định Tổng công ty cổ phần Vinaconex phải chịu trách nhiệm trong các công tác đầu tư xây dựng... Song dư luận thì mong muốn nhận được những thông điệp rõ ràng hơn nữa, đó là cá nhân nào, đơn vị cụ thể nào đã gây ra những sai sót dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng của công trình trị giá nghìn tỷ này và cơ quan điều tra phải vào cuộc khởi tố vụ án để điều tra. Ở một diễn biến khác, Thanh tra Chính phủ cho biết, sẽ sớm tiến hành thanh tra toàn bộ dự án đường ống dẫn nước sông Đà.

Như vậy, cùng với sự vào cuộc của cơ quan Cảnh sát điều tra, người dân có thể kỳ vọng vào việc những cá nhân, tổ chức mắc sai phạm sẽ sớm bị nêu tên chịu trách nhiệm cụ thể về vụ việc trên.

Thanh Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-truy-trach-nhiem-cu-the-vu-vo-duong-ong-nuoc-song-da-5714.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY