Kinh tế xã hội hôm nay

Vinaconex sẽ bị loại nếu vẫn trễ hẹn làm đường ống nước sông Đà số 2

“Nếu không khởi công đúng hẹn, thành phố sẽ giao Công ty nước sạch triển khai đường ống số 2, khi đó Tổng công ty Vinaconex và Viwasupco sẽ phải ra ngoài cuộc”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói.
đường ống nước sạch

Chiều 19/8, tại buổi họp báo liên quan đến vụ vỡ ống nước sông đà">đường ống nước sông đà lần thứ 13, ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng quản lý hạ tầng cấp thoát nước - Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước DN1600 CSTT sông Đà vào 3h ngày 13/8 tại Km28 Đại lộ Thăng Long, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Tổng Công ty CP Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Viwasupco huy động nhân lực, trang thiết bị và phương tiện tập trung khắc phục sự cố. Đến khoảng 2h ngày 14/8 (sau 23 giờ khắc phục kể từ khi xảy ra sự cố), tuyến ống DN1600 đã được khắc phục và bắt đầu cấp nước trở lại.

“Kể từ thời điểm cấp nước trở lại, để tập trung giải quyết cấp nước cho địa bàn các quận phía Tây Nam thành phố, Công ty Viwaco đã đóng van tại điểm đấu cấp nước vào địa bàn của Công ty Nước sạch Hà Nội (khu vực BigC) dẫn đến nhiều khu vực phía trong các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai đã bị gián đoạn cấp nước kéo dài cho đến ngày 17/8. Công ty nước sạch Hà Nội đã phải vận hành, điều tiết nước từ một số nhà máy nước ngầm do Công ty quản lý để giải quyết một phần nhu cầu tại các khu vực mất nước, thiếu nước thuộc địa bàn quản lý”, ông Lê Hồng Quân cho biết.

Theo thống nhất giữa các Công ty nước sạch, đến 7h ngày 17/8, Cty Viwaco sẽ vận hành mở van trở lại và duy trì cấp nước như trước khi xảy ra sự cố vỡ ống nước ngày 13/8.

Cũng theo ông Quân, sau lần vỡ đường ống nước lần thứ 11 và 12, Công ty Viwasupco đã phải điều tiết giảm áp lực tuyến ống tại Km23 (xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, HN) xuống còn khoảng 4,0kg/cm2 (giảm 0,5kg/cm2) để giữ ổn định cấp nước cho địa bàn Viwaco và Hà Đông.

Riêng lượng nước cấp cho Công ty nước sạch Hà Nội giảm xuống còn 36.000m3/ngđ (giảm 17.000m3/ngđ so với trước đó là 53.000m3/ngđ). Phương án này tiếp tục được duy trì cho đến trước khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước lần thứ 13.

“Do đợt sự cố đó phải mất tới 23 giờ để khắc phục sửa chữa nên nhiều khu vực bị mất nước kéo dài, đặc biệt tại khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm…”, ông Quân cho biết thêm.

Theo nhận định của lãnh đạo Sở Xây dựng thì trong thời gian tới nhiều khả năng đường ống này tiếp tục xảy ra sự cố. Đồng thời cũng khẳng định lượng nước trên tuyến ống giảm dẫn đến áp lực cấp nước cho nhân dân ngày càng cao.

Ngay cả đại diện Vinaconex cũng nhận định khả năng vỡ đường ống vẫn có thể xảy ra, với đơn vị quản lý vận hành hiện tại thì công ty sẽ cố gắng khi có sự cố sẽ khắc phục nhanh nhất để cấp nước cho người dân.

Để giải quyết vấn đề này, phía cơ quan chức năng khuyến cáo khách hàng sử dụng tiết kiệm và dự trữ nước, đề phòng các sự cố.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, từ nay đến ngày có tuyến đường ống mới thì vẫn có sự cố, nên Sở sẽ đôn đốc Vinaconex chữa một mối nối vỡ chỉ trong 6 tiếng, muốn làm được thì phải có đội phản ứng nhanh.

“Các xe téc phải vận hành tối đa để cho những vùng cuối nguồn là vùng nước yếu không bao giờ được mất nước kéo dài, kể cả 1 nhà dân. Còn giải pháp lâu dài là phải khởi công nhanh chóng đường tuyến ống số 2”, Giám đốc Sở Xây dựng nói.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) khẳng định sẽ khởi công tuyến đường ống số 2 vào tháng 10 tới, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/5/2016. Hiện toàn bộ thiết kế kỹ thuật và dự toán đã được phê duyệt.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho rằng, ngoài việc khắc phục sự cố thì Vinaconex đã khẳng định tháng 10 sẽ khởi công tuyến đường ống số 2 và mong muốn đưa vào vận hành vào đầu hè sang năm. Tuy nhiên, thành phố đã có chỉ đạo rằng nếu từ nay đến ngày khởi công mà Vinaconex không có động tĩnh gì thì thành phố sẽ có giải pháp dự phòng.

“Nếu không khởi công đúng hẹn, thành phố sẽ giao Công ty nước sạch triển khai đường ống số 2, khi đó Tổng công ty Vinaconex và Viwasupco sẽ phải ra ngoài cuộc”, ông Dục khẳng định.

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng thì hiện thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu đã xong, nhưng Sở đang kiểm tra nguồn cung cấp tài chính của Vianaconex có đảm bảo không. Nếu không khả thi thì thành phố sẽ vào cuộc. Vinaconex đã “hứa” tháng 6, rồi đến tháng 9 khởi công và hôm nay chốt lại là tháng 10, như vậy sẽ không có thêm cơ hội khác nữa.

Trước mắt, để khắc phục việc cấp nước cho người dân, ông Dục cũng đề nghị các công ty phải công khai số điện thoại để người dân liên hệ, bởi như bây giờ người dân muốn gọi xe téc nước thì không biết gọi vào số nào.

Với chủ trương phải có nước để dùng, ông Dục đề nghị các đơn vị nếu không cung cấp nước được cả ngày thì phải cấp nước theo giờ hoặc xe téc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vinaconex-se-bi-loai-neu-van-tre-hen-lam-duong-ong-nuoc-song-da-so-2-16090.html)

Tin cùng nội dung