Kinh tế xã hội hôm nay

Mất nước, những chuyện cười ra nước mắt ở bệnh viện phụ sản!

“Mất nước kéo dài, nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện Phụ sản là rất lớn. Sản phụ khổ, người nhà đi chăm sóc khổ và thầy Thu*c chúng tôi cũng quá khổ”.
Đó là những lời chia sẻ thật lòng của bà Đỗ Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Hành chính bệnh viện phụ sản Hà Nội">bệnh viện phụ sản Hà Nội trao đổi xung quanh vấn đề mất nước tới ngày thứ 5 tại bệnh viện do ảnh hưởng sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà.

Anh Nguyễn Văn Thao (chồng sản phụ Hoa, Mỹ Đức – Hà Nội) cho biết vợ anh chuyển vào bệnh viện phụ sản Hà Nội để sinh mổ đã 3 ngày, tuy nhiên do mất nước nên vợ anh phải hoãn mổ (vì vợ anh mổ dịch vụ chọn ngày) còn anh thì 3 ngày nay không được tắm.

Anh Thao bức xúc cho biết, tình trạng thiếu nước khiến cho nhiều sản phụ cùng phòng và những người đi theo chăm sóc như anh rất khổ sở. Như tối qua, vừa nóng, vừa mất nước, mọi người phải xếp hàng dài chờ đợi vào nhà vệ sinh. Anh Thao và nhiều người phải ra ngoài cổng viện mua những can nước lavie 5 lít về dùng. Mỗi ngày, hai vợ chồng anh dùng tới 3, 4 can nước 5 lít. Mỗi can nước tới 50.000 đồng. Tuy nhiên, nước này cũng chỉ đủ giải quyết rửa tay, rửa mặt. Còn tắm thì là điều quá xa xỉ.

Anh Thạo than phiền: “Phòng vợ anh ngay trước nhà vệ sinh, mùi khai của nhà vệ sinh bốc lên do không có nước dội khiến nhiều người khó chịu”.Tại khoa sau đẻ, chị Kim Lương (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho chúng tôi biết, chị mới sinh cháu được 2 ngày. Từ khi chị nhập viện, tình trạng thiếu nước gây nhiều nỗi khổ cho chị cũng như người nhà chăm sóc. Phụ nữ sau sinh cần vệ sinh sạch sẽ. Người nhà phải mua thêm nhiều ca nước về để phục vụ vệ sinh.

Theo bà Đỗ Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Hành chính bệnh viện phụ sản Hà Nội, tình trạng thiếu và mất nước của bệnh viện đã xảy ra từ ngày 25/9 cho đến nay gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu và các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện.

Theo bà Nguyệt, đã nhiều lần bệnh viện cũng bị mất nước do vỡ đường ống nước Sông Đà. Tuy nhiên những lần trước, bệnh viện chỉ mất lâu nhất tới ngày thứ 3. Đây là lần mất nước lâu nhất tới ngày thứ 5.

Bà Nguyệt cho hay, từ ngày 25 dù mất nước nhưng bệnh viện vẫn còn chút nước ở bể ngầm. Tuy nhiên, tới ngày 28, nguồn dự trữ đã kiệt vì vậy bệnh viện phải cấp nước theo khu vực. Các khu buồng bệnh được cấp nước luân chuyển (giờ này cấp cho phòng này, giờ khác cấp cho phòng khác). Chỉ có khu vực phòng mổ và đẻ phải ưu tiên đầu tiên (24/24 đảm bảo có nước). Bệnh viện phải hạn chế các ca mổ chủ động (tức là những bệnh nhân yêu cầu mổ sớm để chọn ngày giờ). Vì sức khỏe bình thường, thai nghén bình thường.

Bà Nguyệt còn cho biết, giám đốc bệnh viện cũng yêu cầu các bác sĩ, nhân viên không được tắm ở bệnh viện mặc dù theo đúng quy trình, trước khi về nhà, họ phải tắm để tránh truyền nhiễm vi trùng.

Trước tình trạng trên, khi phóng viên đặt câu hỏi về việc: Nếu mất nước kéo dài, liệu có trường hợp cấp cứu nào phải chuyển viện hoặc hoãn mổ không? Bà Nguyệt cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa có ca nào cấp cứu hay mổ đẻ phải chuyển viện vì thiếu nước. Giám đốc bệnh viện phụ sản Hà Nội cũng đã có chủ trương, nếu mất hẳn nước thì sẽ phải chuyển bệnh nhân sang bệnh viện khác. “Còn đối với những sản phụ đang chờ mổ, nếu tình trạng sức khỏe thai nhi và bà mẹ tốt, ổn định mà chưa đến ngày sinh thì có thể kéo dài lịch mổ (chờ mổ). Những trường hợp phải mổ đẻ chúng tôi vẫn tiến hành bình thường” – bà Nguyệt nói.

Bà Nguyệt cho biết đã có công văn gửi Xí nghiệp nước sạch Đống Đa và Công ty Kinh doanh nước Hà Nội về vấn đề này. Ngày 29/9, xí nghiệp nước Đống Đa đã cho vận chuyển 100m3 nước. Trong khí đó, mỗi ngày, bệnh viện phải cần tới 400 m3 mới đủ đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân và khám chữa bệnh. Đồng thời, đêm 29, rạng sáng 30/9, công ty nước sạch Đống Đa đã lắp đặt máy bơm hút nước trực tiếp từ Xí nghiệp vào Bệnh viện. Nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời và lượng nước thực tế vẫn chưa thể đủ cho nhu cầu hoạt động của bệnh viện. Lượng nước này chỉ giải quyết được 1/3 nhu cầu của viện”, bà Nguyệt nói.

Bà Nguyệt cũng đưa ra đề xuất, hiện bệnh viện vẫn chưa có hệ thống nước giếng khoan và hệ thống dàn khoan như các bệnh viện khác. Viện hoàn toàn dùng nước của công ty nước thành phố cấp nên khi có sự cố vỡ đường ống nước, viện sẽ bị mất nước ngay lập tức.

Để chủ động trong những lần tiếp theo đường ống nước Sông Đà có thể bị vỡ, bà Nguyệt kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tạo điều kiện xây dựng một hệ thống giàn khoan, giếng khoan đề phòng sự cố khi vỡ đường ống nước Sông Đà.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mat-nuoc-nhung-chuyen-cuoi-ra-nuoc-mat-o-benh-vien-phu-san-18519.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi