Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

7 đồ uống nên tránh trong mùa hè để hạn chế mất nước

Mùa hè nhiệt độ và độ ẩm có thể gây tổn hại cho cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần giữ đủ nước cho cơ thể trong mùa hè để tránh kiệt sức, mất nước và các bệnh liên quan đến nhiệt khác. Dưới đây là 7 loại đồ uống nên tránh trong những mùa hè, vì các loại đồ này chúng không giúp cơ thể giữ nước mà còn gây thêm áp lực lên cơ thể.

Cà phê, trà, bia rượu

Ngay cả khi bạn đang nghiện trà hay cà phê, bạn phải cố gắng để giảm tiêu thụ của cả hai thứ trong mùa hè. Đồ uống chứa caffeine và gia tăng nhiệt của cơ thể, nó sẽ gây ra tình trạng mất nước. Uống trà đá để cân bằng nhiệt dư thừa trong cơ thể nếu thực sự cần thiết .

Cà phê và rượu bia có tác dụng lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và làm tăng nguy cơ mất nước, thiếu nước. Tốt hơn hết, bạn nên tránh tiêu thụ các loại đồ uống này trong những ngày nắng nóng.

7 đồ uống nên tránh trong mùa hè để hạn chế mất nước

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Đồ uống có ga

Tránh đồ uống có ga như cola và soda vì chúng chứa nhiều đường, caffein và chất làm ngọt nhân tạo. Chúng sẽ nhanh chóng làm cơ thể bạn mất nước và dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Nước ép trái cây có đường

Nước ép trái cây chế biến sẵn có chứa nhiều đường và khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường.

Nước quá lạnh

Cần hạn chế nước uống quá lạnh vào mùa nóng vì nước lạnh sẽ làm hạ nhiệt trong cơ thể và làm chậm lại quá trình trao đổi chất. Lúc này cơ thể sẽ tập trung vào việc điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể và nước mà quên đi quá trình tiêu hóa, điều này thật sự có thể gây mất nước. Mặt khác uống lạnh nhiều cũng dễ gây viêm họng.

Nước tăng lực

Nước này chứa hàm lượng caffein cao, những loại nước tăng lực thường 'đánh lừa' cảm giác sảng khoái khi mới uống xong, nhưng sau đó nó sẽ hút hết năng lượng ra khỏi cơ thể bạn khi nhiệt độ tăng vọt.

Sữa lắc

Đồ uống làm từ sữa như sữa lắc có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi và khó chịu.

Nước uống thể thao

Trong nước uống thể thao có chứa hàm lượng đường và chất điện giải cao sẽ làm cơ thể mất nước và gây ra các vấn đề sức khỏe khác như huyết áp cao và tổn thương thận. tốt hơn là nên uống nước thường hoặc nước dừa để giữ nước trong suốt thời gian mùa hè.

Cáchcách hạn chế cơ thể bị mất nước

Để đảm bảo lượng nước cân bằng trong cơ thể, môi chúng ta hằng ngày cần uống ít nhất 2 lít nước. Nếu mùa nắng nóng, nhiệt độ cao thì cần bổ sung nước các loại nhiều hơn, thường xuyên hơn. Để hạn chế cơ thể bị mất nước, bạn cần thực hiện:

Hãy uống đủ định mức, đừng để khi khát thì mới uống . Chia đều lượng nước cho cả ngày, uống từng ngụm nhỏ.

Bổ sung những loại nước uống giải nhiệt mùa hè như nước dừa, nước chanh dây, nước cam… Những loại nước này vừa giúp cơ thể giảm nóng, cung cấp một số vi chất và đường giúp ngăn ngừa mất nước một cách tự nhiên.

Những người làm việc ngoài trời hay chơi thể thao nên uống thêm các loại nước bù điện giải có chứa các ion thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+…

Hạn chế đi ra ngoài trời trong thời tiết nắng nóng vì rất có thể bạn sẽ bị mất nước và say nắng.

Để đảm bảo lượng nước cân bằng trong cơ thể, mỗi chúng ta hằng ngày cần uống ít nhất 2 lít nước(kể cả nước bổ sung qua các bữa ăn như rau, canh,...

Không nên đang trong phòng máy lạnh mà ra ngoài nắng đột ngột. Để nhiệt độ phòng chênh lệch với bên ngoài không quá 7oC.

Không nên sử dụng bia để giải nhiệt.

Khi thấy các dấu hiệu như mệt mỏi, buồn nôn, lượng nước tiểu giảm, bị tiêu chảy kéo dài..., thì phải tới gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/7-do-uong-phai-tranh-trong-mua-he-de-tranh-mat-nuoc-71920.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-do-uong-nen-tranh-trong-mua-he-de-han-che-mat-nuoc/20230629035513695)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY