Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những lý do phụ nữ không nên uống trà và cà phê hàng ngày, số 5 có thể khiến các chị em sốc

Trà và cà phê là những loại đồ uống phổ biến hiện nay. Nếu sử dụng đúng cách, chúng sẽ mang lại vô vàn lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên các chị em phụ nữ lại không nên sử dụng trà, cà phê hàng ngày.

Dù chứa nhiều hoạt chất chống viêm, chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, nhưng trà và cà phê lạilà những thức uống không được khuyến khích để phụ nữ sử dụng quá thường xuyên. Dưới đây là những lý do giải thích tại sao các chị em không nên uống trà và cà phê.

1. Caffeine gây ra sự hình thành u nang ở vú và buồng trứng

Cà phê và trà mặc dù là loại đồ uống rất thơm ngon, nhưng nếu các chị em quá lạm dụng sẽ làmgia tăng tỷ lệ hình thành các khối u nang ở tuyến vú và buồng trứng, về lâu dài sẽ gây ra ung thư tuyến vú hoặc ung thư buồng trứng.

Đó là bởi caffeine trong các loại cà phê và trà hiện nay vô cùng nhạy cảm với hormone của phụ nữ. Nó có thểkích thích làm tăng sinh kích thước các khối u, gây ảnh hưởng sức khỏe cho những chị em vốn đã có nguy cơ cao mắc các bệnh về tuyến vú hoặc buồng trứng.

Ảnh minh họa.

2. Caffeine ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi

Caffeine trong trà và cà phê được khuyến nghị nên hạn chế sử dụng bởi những ảnh hưởng mà nó có thể gây ra cho thai nhi trong suốt thời gian thai kỳ. Nếu các chị em uống cà phê quá nhiều có thể khiến thai nhi bị ngộ độc caffeine, gây nhẹ cân khi sinh ra, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai, chết lưu,... Do đó các chị em không nên uống cà phê trong giai đoạn mang thai để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.

3. Caffeine làm cơ thể cạn kiệt các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự cân bằng nội tiết tố

Khi hấp thụ quá nhiều caffeine từ trà và cà phê, nó sẽ dần dần loại bỏ các khoáng chất và vitamin có lợi trong cơ thể, điển hình như magie và vitamin nhóm B. Bên cạnh đó, cà phê là đồ uống có tính acid, nó sẽ gây ra mất cân bằng trong hệ vi khuẩn đường ruột, làm cho các chị em khó có thể hấp thụ được dưỡng chất, nhất là khi các chị em đang trong chế độ ăn kiêng, keto,... Từ đó khiến cơ thể sẽ cạn kiệt các vi chất quan trọng cho sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

4. Cà phê và trà gây ảnh hưởng tới giấc ngủ

Trong cà phê và trà xanh đều chứa lượng caffeine không hề nhỏ, giúp làm gia tăng sự hưng phấn của não bộ, khiến não bộ trở nên linh hoạt, tỉnh táo và tập trung hơn. Tuy nhiên điều này lại là con dao 2 lưỡi, khi mà sự tỉnh táo đó có thể khiến các chị em rơi vào tình trạng khó ngủ, thậm chí bị mất ngủ. Việc không ngủ đủ giấc sẽ khiến cơ thể suy nhược, dễ ốm đau và mắc một số bệnh nguy hiểm.

5. Caffeine làm tăng tỷ lệ vô sinh

Đây là điều vô cùng đáng báo động đối với các chị em nghiện uống trà và cà phê hàng ngày. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra ảnh hưởng của caffeine trong trà và cà phê đối với sức khỏe sinh sản như sau:

- Phụ nữ uống từ 3 tách cà phê mỗi ngày làm tăng đáng kể nguy cơ sảy thai tới 74% khi trong giai đoạn thai kỳ.

- Caffeine từ trà và cà phê có liên quan đến khả năng ức chế sinh sản, khiến cho các chị em cực kỳ khó thụ thai.

- Uống đồ uống chứa caffeine trong thời kỳ đầu khi mang thai (nhất là trong 3 tháng đầu tiên) làm tăng nguy cơ sảy thai sớm.

- Caffeine được coi là một chất làm suy giảm khả năng sinh sản bên cạnh rượu và thuốc lá.

- Cà phê làm gián đoạn quá trình rụng trứng ở phụ nữ bằng cách tăng nồng độ cortisol và gây căng thẳng cho tuyến thượng thận.

- Cà phê làm cạn kiệt các vitamin và khoáng chất quan trọng cần thiết cho sự rụng trứng và khả năng sinh sản khỏe mạnh (bao gồm cả vitamin B và folate).

Sau khi chứng kiến những ảnh hưởng này, liệu rằng các chị em phụ nữ còn dám uống cà phê và trà quá thường xuyên hay không?

6. Uống trà quá nhiều có thể gây chóng mặt

Như đã nói ở trên, caffeine trong trà và cà phê có thể khiến não bộ hưng phấn, tăng sự tỉnh táo và tập trung. Tuy nhiên nếu như tiêu thụ caffeine quá nhiều có thể gây phản tác dụng, khiến não bộ bị mất cân bằng, gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Do đó nếu như các chị em phụ nữ có tiền sử bị tiền đình, động kinh, huyết áp thấp,... tốt nhất không nên uống quá nhiều trà và cà phê.

7. Cơ thể dễ bị lệ thuộc và nghiện caffeine

Không ít các chị em biết rằngcaffeine là một chất có khả năng gây nghiện nếu như được cơ thể hấp thụ trong một thời gian dài. Nó tương đương với nicotine trong thuốc lá và cồn trong rượu, bia. Bên cạnh đó, do có khả năng làm hưng phấn não bộ và nhẹ nhõm cơ thể, sẽ khiến các chị em cảm thấy bị lệ thuộc loại đồ uống này, không được uống hàng ngày sẽ khó có thể chịu được.

8. Làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Một tách cà phê với sữa có thể mang lại lượng calo lên tới 500, bằng với cả một bữa ăn mà các chị em ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, hàm lượng caffeine cao trong loại đồ uống này có khả năng gây ức chế hoạt động của insulin, từ đó khiến cơ thể mất kiểm soát lượng đường và chất béo được hấp thụ, làm gia tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và hàng loạt các bệnh liên quan.

9. Ảnh hưởng tới bàng quang

Cà phê là một loại đồ uống nhuận tràng và lợi tiểu. Sử dụng quá 3 tách cà phê mỗi ngày có thể khiến các chị em bị thiếu đi các hormone điều tiết sự cân bằng nước trong cơ thể. Từ đó làm gia tăng tình trạng mất nước, gây khát nước, đi tiểu nhiều hơn. Chưa kể đến việc cà phê là loại đồ uống có tính acid, có thể gây viêm bàng quang nếu uống quá nhiều.

10. Làm mái tóc nhanh bạc và dễ gãy rụng

Mái tóc của chúng ta muốn khỏe mạnh, suôn mượt và không bị gãy rụng thì cầnđược bổ sung nhiều dưỡng chất như các loại vitamin và khoáng chất. Khi các chị em phụ nữ uống quá nhiều cà phê và trà, hàm lượng caffeine trong máu tăng cao sẽ khiến cơ thể đào thải bớt lượng dưỡng chất kể trên và ngăn hấp thụ các dinh dưỡng mới. Về lâu dài, điều này sẽ khiến cho mái tóc bị thiếu hụt dưỡng chất, không còn suôn mượt và óng ả như xưa, kèm theo đótóc trở nên bạc nhanh, thiếu sức sống.

11. Khiến làn da bị lão hóa, thiếu sức sống

Như đã đề cập đến ở trên, cà phê là một loại đồ uống lợi tiểu, giúp cơ thể bài tiết nhiều nước hơn. Điều này sẽ khiến làn da mất đi độ ẩm do thiếu hụt nước, dẫn tới không được cung cấp đủ oxy, chất thải không được đào thải khiến làn da trở nên sần sùi, đen sạm, tăng nguy cơ lão hóa.

Uống trà và cà phê một cách điều độ sẽ rất có lợi đối với sức khỏe. Vậy nên các chị em đừng quá lạm dụng những loại đồ uống này, kẻo có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt với cơ thể.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/nhung-ly-do-phu-nu-khong-nen-uong-tra-va-ca-phe-hang-ngay-so-5-co-the-khien-cac-chi-em-soc-c75a24529.html

Theo Long Nguyễn/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-ly-do-phu-nu-khong-nen-uong-tra-va-ca-phe-hang-ngay-so-5-co-the-khien-cac-chi-em-soc/20231010082923040)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY