Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đảo Giáng sinh thành nơi cách ly người di tản từ vùng viêm phổi

Australia-600 người Australia, 50 người New Zealand sẽ được di tản khỏi vùng dịch bệnh viêm phổi do virus nCoV Trung Quốc, cách ly 14 ngày tại đảo Giáng Sinh.

Quyết định được nhà chức trách Australia công bố sáng 29/1, theo kế hoạch tăng cường hỗ trợ cho người Australia đang bị cô lập ở thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Kế hoạch này sẽ được thực hiện nhờ vào hợp tác chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc, theo thông báo từ chính phủ Australia.

Thủ tướng Australia, Scott Morrison, cho biết chính phủ sẽ tìm cách giúp công dân ra khỏi Vũ Hán càng nhanh càng tốt. Ông Morrison chia sẻ: "Chúng tôi đặc biệt ưu tiên di tản những người trẻ tuổi, trẻ sơ sinh và những người già ra khỏi vùng dịch".

Đảo Giáng Sinh nằm ở Ấn Độ Dương, cách Australia 2.600 km, là nơi giam giữ những người nhập cư trái phép. Chính quyền Australia thông báo tất cả người nước này được sơ tán trên chuyến bay trở về những vùng có dịch viêm phổi do virus nCoV từ Trung Quốc sẽ bị cách ly tại đây tối đa 14 ngày, dựa theo thời gian ủ bệnh được các chuyên gia y tế khuyến cáo.

Chính quyền Australia phối hợp với New Zealand tổ chức đưa người di tản từ vùng dịch Trung Quốc về đảo Giáng sinh. New Zealand cũng có khoảng 50 công dân mắc kẹt tại tâm dịch viêm phổi.

Chi phí di chuyển và kiểm dịch được người dân và chính phủ đóng góp, phối hợp với các thỏa thuận phù hợp.

Đến sáng 30/1, thế giới có 7.864 trường hợp dương tính với virus nCoV trong đó riêng Trung Quốc có 7.771 bệnh nhân, 170 người Tu vong. Australia ghi nhận 7 ca nhiễm virus nCoV. Khoảng 210 công dân Mỹ và 206 người Nhật đã di tản ra khỏi thành phố Vũ Hán. Bộ Ngoại giao Italy, Đức, Anh... cũng thông báo đang chuẩn bị chuyến bay để di tản công dân khỏi thành phố Vũ Hán.

Ngọc Quỳnh (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dao-giang-sinh-thanh-noi-cach-ly-nguoi-di-tan-tu-vung-viem-phoi-4047654.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Một tuần trước khi đến ngày Noel, trời đã chuyển lạnh và càng gần đến ngày Giáng sinh lại càng lạnh hơn.
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY