Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đắp gừng mật ong chữa cua kẹp, nhiễm trùng huyết suýt Ch?t

(MangYTe)- Tự đắp hỗn hợp gừng và mật ong lên vết thương do cua kẹp, người đàn ông bị biến chứng viêm mô tế bào, nhiễm trùng huyết nguy kịch.

Ngày 4-1, thông tin từ bệnh viện (bv) đa khoa trung ương cần thơ cho biết các bác sĩ vừa điều trị cứu sống bệnh nhân bị cua kẹp bị biến chứng suýt Tu vong.

Bệnh nhân là ông VVL (58 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) được chuyển đến từ BV địa phương trong tình trạng tri giác lơ mơ, huyết áp thấp dù sử dụng Thu*c vận mạch liều cao, suy hô hấp nặng đã được can thiệp đặt ống nội khí quản và gắn máy trợ thở rất nguy kịch, nguy cơ Tu vong cao.

Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó ba ngày bệnh nhân bị cua kẹp ở cẳng chân và tự đắp Thu*c dân gian là hỗn hợp gừng mật ong lên vết thương.

Đắp gừng mật ong chữa cua kẹp, nhiễm trùng huyết suýt Ch?t - ảnh 1
Sau 48 giờ lọc máu liên tục bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC

Sau đó, vết thương ngày càng tấy đỏ, bệnh nhân sốt cao, mệt và khó thở ngày càng tăng nên được đưa đi cấp cứu.

Bệnh nhân có tiền sử sử dụng Thu*c giảm đau, kháng viêm thường xuyên do bệnh lý thoái hóa đa khớp khoảng 10 năm nay và cùng nhiều loại Thu*c đông y dân gian (không rõ thành phần Thu*c).

Tại bv đa khoa trung ương cần thơ, bệnh nhân được chẩn đoán vết thương biến chứng viêm mô tế bào cẳng chân phải - nhiễm trùng huyết biến chứng choáng nhiễm trùng suy đa cơ quan, được chỉ định lọc máu liên tục cấp cứu và sử dụng kháng sinh phổ rộng theo phác đồ của bv.

Hiện bệnh nhân đã không phải thở bằng máy thở, tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, đang được theo dõi điều trị.

Tình trạng bị cua kẹp diễn ra phố biến trong đời sống và cũng có trường hợp Tu vong. tùy vào mức độ nặng nhẹ, vết thương có thể bị chảy máu, rách da, tạo vết thương hở hoặc mất một mảng thịt, sưng, nóng, đỏ, đau vùng lân cận...

Khi bị cua kẹp, cần bình tĩnh tách cua ra, sau đó rửa sạch vết thương bằng nước sạch, Thu*c sát trùng để loại bỏ các dị vật. Không tự ý đắp các loại Thu*c nam lên vết thương. Trường hợp vết đau sưng nóng cần đến BV để kiểm tra.

BS.CK2 DƯƠNG THIỆN PHƯỚC, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Cô gái bị biến dạng vùng kín, nhiễm trùng sau khi thẩm mỹ

Cô gái bị biến dạng vùng kín, nhiễm trùng sau khi thẩm mỹ

(PLO)- Nhiều phụ nữ muốn làm đẹp nhưng ham rẻ đã tìm đến các cơ sở tư nhân để phẫu thuật thẩm mỹ, kết quả là tiền mất tật mang.


HẢI DƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/dap-gung-mat-ong-chua-cua-kep-nhiem-trung-huyet-suyt-chet-959662.html)

Tin cùng nội dung

  • Cạo gió là cách chữa bệnh dân gian được rất nhiều người sử dụng để chữa các triệu chứng cảm vì nó đơn giản, thuận tiện mọi lúc mọi nơi và có hiệu quả tức khắc.
  • Mật ong sẽ giúp chị em làm đẹp từ làn da, mái tóc và cả móng tay.
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Sau xét nghiệm dịch, BS kết luận chị em bị nhiễm trùng huyết. Em muốn hỏi bệnh của chị em có nguy hiểm gì đến tính mạng không?
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY