Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đặt EMCO cứu sản phụ mang song thai

Hà Nội-Sản phụ mang song thai 29 tuần, mắc Covid-19 nguy kịch, phải can thiệp ECMO tại chỗ, hồi phục sau gần một tháng điều trị.

Sản phụ 34 tuổi, điều trị tại Cơ sở 2, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Khi nhập viện, bệnh nhân được các nhân viên y tế chăm sóc toàn diện, dùng các Thu*c điều trị triệu chứng, Thu*c chống đông, kháng sinh. Đến ngày thứ 7, thai phụ bắt đầu xuất hiện sốt cao trên 39 độ. Bác sĩ Nguyễn Công Định - Trưởng ê kíp cho biết, thai phụ chưa có biểu hiện khó thở nhưng mang song thai, sốt cao liên tục từ 3 ngày, đặc biệt chưa tiêm vaccine Covid-19 là những yếu tố tiên lượng có thể chuyển thể nặng nhanh. Kíp lập tức cho chụp phim X-Quang, sử dụng Thu*c trưởng thành phổi cho thai nhi để sẵn sàng trường hợp xấu nhất là phải cho hai bé ra sớm để cứu thai phụ.

Đêm 17/12, người bệnh bắt đầu khó thở, được đưa sang buồng bệnh cấp cứu để thở oxy 5 lít/phút. Đến 8h30 sáng hôm sau, thai phụ mệt hơn, thở máy không xâm nhập nhưng không đáp ứng, phải chuyển sang thở máy qua ống nội khí quản. Bệnh nhân suy hô hấp cấp khiến thai suy, nhịp tim thai giảm xuống 80-90 lần/phút (bình thường khoảng 140 lần/phút), bác sĩ cho biết.

Tình thế nguy kịch, bác sĩ nguyễn duy ánh, giám đốc bệnh viện phụ sản hà nội hội chẩn với bác sĩ nguyễn trung cấp, phó giám đốc bệnh viện nhiệt đới trung ương, quyết định mổ lấy thai cấp cứu được đưa ra. hai bé gái chào đời, một bé nặng 1,5 kg, bé còn lại 1,6 kg. vì sinh non ở tuần thai 30, mẹ lại mắc covid-19 thể nặng, hai trẻ cần theo dõi, thở máy. mẹ phải cắt tử cung do tiên lượng nặng, nguy cơ chảy máu.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đến bệnh viện phụ sản hỗ trợ, quyết định can thiệp ECMO ngay tại chỗ để cứu sống người bệnh. Đến chiều 18/12, bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.

Kíp bác sĩ đang phẫu thuật cấp cứu lấy thai cho sản phụ mắc covid-19 nguy kịch. ảnh: bệnh viện cung cấp

Ngày 30/12, bệnh nhân an toàn, xuất viện về nhà. Hai bé gái sau 10 ngày điều trị tích cực tại Cơ sở Điều trị Covid-19 đã có thể tự thở, sức khỏe ổn định.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dat-emco-cuu-san-phu-mang-song-thai-4407123.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY