Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dầu cá, vitamin D bổ sung không ngăn ngừa được rung tâm nhĩ

Một nghiên cứu mới cho thấy các chất dinh dưỡng nhue dầu cá và vitamin D không bảo vệ chống lại A-Fib (rung tâm nhĩ)-chứng rối loạn nhịp tim phổ biến.

A-Fib ảnh hưởng đến khoảng 2,7 triệu người Mỹ và có thể dẫn đến các biến chứng như cục máu đông, đột quỵ và suy tim. Nguy cơ mắc A-Fib tăng theo tuổi tác, huyết áp cao và uống nhiều rượu và có thể phổ biến hơn ở một số gia đình.

Kết quả nghiên cứu không ủng hộ việc sử dụng axit béo omega-3 hoặc vitamin d để ngăn ngừa rung nhĩ. tuy nhiên, những chất bổ sung này không làm tăng nguy cơ chung của rung tâm nhĩ và an toàn cho những bệnh nhân đang sử dụng những chất bổ sung này vì những lý do khác. ts christine albert, chủ tịch sáng lập khoa tim mạch tại viện tim smidt của trung tâm y tế cedars-sinai ở los angeles, tác giả nghiên cứu cho biết.

Theo các nhà điều tra, nghiên cứu trước đây chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng về lợi ích hay tác hại của vitamin d và axit béo omega-3 khi nói đến a-fib. nghiên cứu này kéo dài 5 năm, bao gồm hơn 25.000 người lớn, từ 50 tuổi trở lên, không có tiền sử mắc bệnh rung tâm nhĩ. các nhà khoa học đã tìm cách xác định xem liệu việc bổ sung vitamin d3 2000 iu / ngày hoặc 840 mg / ngày axit béo omega-3 có làm giảm nguy cơ phát triển chứng loạn nhịp tim hay không.

Trong quá trình nghiên cứu 3,6% người tham gia phát triển a-fib, nhưng không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về nguy cơ mắc a-fib giữa những người dùng bổ sung axit béo omega-3 và / hoặc bổ sung vitamin d3 so với những người dùng giả dược.

Tiến sĩ mitchell weinberg, chủ nhiệm khoa tim mạch tại bệnh viện đại học staten island ở thành phố new york (người không tham gia vào nghiên cứu) cho biết, nhiều người đặt quá nhiều hy vọng vào sức mạnh của thực phẩm bổ sung để cải thiện sức khỏe của họ. ý tưởng bổ sung nhiều loại vitamin nhất định sẽ kéo dài tuổi thọ hoặc mang lại những lợi ích sức khỏe bổ sung đáng kể là rất hấp dẫn đối với những bệnh nhân quan tâm đến sức khỏe. tuy nhiên, mặc dù nhiều lợi ích khác nhau đã mang lại cho hai chất bổ sung này, nhưng bằng chứng khoa học không đủ mạnh để hỗ trợ việc bổ sung liều cao thường xuyên. mặc dù vitamin d rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, nhưng cho rằng việc bổ sung vitamin d làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường là chưa thuyết phục. tương tự, niềm tin rằng axit béo omega-3 làm giảm chất béo trung tính, giảm viêm và giảm các rối loạn liên quan đến tâm trạng vẫn chưa có bằng chứng đầy đủ.

TS Weinberg khuyến cáo: Hiện tại, bệnh nhân nên tập trung vào việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và theo dõi đều đặn với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 11/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-ca-vitamin-d-bo-sung-khong-ngan-ngua-duoc-rung-tam-nhi-n182898.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY