Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đau đầu do túi phình động mạch não khổng lồ

Cần Thơ-Bà Lê Thị Nương, 70 tuổi, ở Bạc Liêu, đau đầu thời gian dài, bác sĩ xác định có túi phình động mạch cảnh kích thước 21x32 mm.

Bệnh nhân khám ở bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ ngày 16/9, do đau đầu, tê nửa mặt phải, thị lực kém, điều trị tại bệnh viện địa phương nhiều tháng qua không bớt. kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não, chụp mạch số hóa xóa nền, xác định bệnh nhân có túi phình bóc tách động mạch cảnh trong đoạn xoang hang phải, kích thước khổng lồ chưa vỡ.

Các bác sĩ can thiệp đặt stent chuyển dòng chảy. sau can thiệp, dòng chảy vào túi phình đã giảm đáng kể, làm giảm đến mức thấp nhất nguy cơ vỡ túi phình mạch máu, cứu sống bệnh nhân.

Ngày 12/10, sức khỏe bệnh nhân chuyển biến tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, giảm tê vùng mặt phải, thị lực cải thiện rõ.

Bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ, cho biết đây là trường hợp có túi phình kích thước lớn nhất được can thiệp bằng phương pháp đặt stent chuyển dòng chảy thực hiện tại viện, không cần phẫu thuật.

Theo tiến sĩ hà tấn đức, phó khoa phụ trách khoa đột quỵ, túi phình động mạch não tỷ lệ khá lớn trong các bệnh lý mạch máu não. tuy nhiên túi phình kích thước hơn 25 mm chỉ chiếm khoảng 0,5% trường hợp. nếu không can thiệp, nguy cơ vỡ túi phình trong vòng 5 năm là 17,8%. túi phình vỡ sẽ là "thảm họa" do tỷ lệ Tu vong cao 56-86%. nếu may mắn bệnh nhân còn sống, tỷ lệ tàn tật khoảng 20%.

Cửu Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dau-dau-do-tui-phinh-dong-mach-nao-khong-lo-4175383.html)

Tin cùng nội dung

  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Mới đây, nhiều bệnh nhân thiếu máu mạn cho biết họ phải nằm viện lâu hơn thời gian trước vì lý do bệnh viện thiếu máu.
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY